.

Cần chấn chỉnh nạn ăn xin, chèo kéo khách ở đền thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh

Thứ Sáu, 19/02/2016, 08:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều năm trở lại đây, đền thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh, ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch đã trở thành điểm tâm linh thu hút hàng vạn du khách thập phương đến chiêm bái. Tuy nhiên ,  tình trạng ăn xin, chèo kéo khách, cảnh nhốn nháo đang dần làm mất đi sự trang nghiêm, linh thiêng của ngôi đền cổ...

Đền Thánh mẫu Liễu Hạnh (hay còn được biết với tên gọi khác là đền Liễu Hạnh công chúa) nằm ở chân núi Đèo Ngang, mặt đền hướng ra biển. Đền thờ được người dân lập nên từ nhiều đời nay và trở thành một địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân Quảng Bình nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

Đền Thánh mẫu Liễu Hạnh thu hút ngàn du khách mỗi ngày đầu xuân.
Đền Thánh mẫu Liễu Hạnh thu hút ngàn du khách mỗi ngày đầu xuân.

Năm 2000, đền thờ này được UBND tỉnh công nhận là di tích cấp tỉnh. Nhiều năm trở lại đây, khu di tích đền thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh ngày càng thu hút được nhiều du khách thập phương đến cầu an, cúng viếng. Đặc biệt là vào những dịp đầu xuân, nơi đây thu hút hàng ngàn du khách mỗi ngày.  Tuy nhiên, tình trạng ăn xin, chèo kéo khách, cảnh nhốn nháo đang dần làm mất đi sự trang nghiêm, linh thiêng của ngôi đền cổ...

Những ngày đầu Xuân Bính Thân 2016, có mặt ở khu di tích đền thờ Thành mẫu Liễu Hạnh, chúng tôi chứng kiến hai cụ già cầm mũ đứng ở cổng ra vào đền, hễ có xe đi qua là chìa tay, chĩa mũ xin tiền du khách. Nhưng khi vãn khách thì ngồi xuống đếm tiền cất vào túi. Lối vào đền giáp ngay Quốc lộ 1, xe vào, xe ra nhiều khi dừng lại cho tiền gây nên tình trạng ách tắc giao thông, thậm chí kẹt cứng ở khu vực cổng.

Chứng kiến nhiều cảnh lộn xộn ở chốn linh thiêng, một du khách ngao ngán nói: “Cảnh tượng quá lộn xộn, ở nơi linh thiêng như vậy mà ngay từ đường vào đã có người ăn xin đứng vẫy xin tiền".

Trước những gian hàng bán đồ lễ, hương hoa cho du khách, người mời, kẻ chào "bát nháo". Ngay cả khu vực giữ xe, là một bãi đất trống dưới chân đền cũng cũng được tận dụng. Giá vé giữ xe ngày Tết cũng đắt hơn so với ngày thường.

Một tài xế lái xe du lịch gia đình loại 7 chỗ cho hay, ngày thường vào đây mất 10.000 đồng tiền bến bãi nhưng những ngày Tết thì tăng lên 15.000 đồng. Khi có người phàn nàn thì những người giữ xe bảo rằng giá tăng theo nhu cầu Tết.

Phía trong sân đền, du khách chen chúc vào lễ, trên tay người nào cũng cầm hương khói bay nghi ngút. Năm nay, lượng khách đến cầu an, cúng viếng ở đền khá đông nhưng tình trạng xả rác đã giảm hẳn. Rác thải được gom lại sạch sẽ, tạo phong quang thoáng đãng cho khách vãn đền. Tuy nhiên, ở bên trong điện trước (vừa được hoàn thành trong năm), các thầy cúng ngồi đọc sớ cầu may vô tội vạ. Theo quan sát, điện trước được chia thành 3 gian, với 3 bàn thờ mẫu. Nhưng có đến 4 thầy cúng chia làm 3 tốp ngồi đọc sớ, cầu may cho du khách.

Người ăn xin đứng trước cổng xin tiền du khách.
Người ăn xin đứng trước cổng xin tiền du khách.

Ở mỗi tốp, ngoài nơi để khách đặt lễ, thì mỗi thầy còn chuẩn bị cho mình một “hũ đựng tiền” khi khách nhờ xem quẻ. Đầu năm viếng đền, du khách đủ thành phần, ai cũng muốn cầu an, xem quẻ nên cảnh chen chúc làm chật cứng cả gian điện thờ.

Chứng kiến cảnh bát nháo, chen chúc nhau xem quẻ cầu may, nhiều du khách tỏ ra ngao ngán. Ngay cả những người dân địa phương cũng phải thở dài lắc đầu. Anh Lê Huy Hoàng, ở xã Quảng Phú cho biết: "hầu như năm nào mỗi dịp đầu xuân anh cùng gia đình đều vào đền dâng hương cầu an. Trước đây, mỗi lần vào đền luôn cảm nhận được sự trang nghiêm, nhưng những năm trở lại đây cảnh ăn xin và thầy cúng "bát nháo" đã khiến cho sự trang nghiêm, linh thiêng của ngôi đền cổ mất đi phần nào".  

Có thể nói rằng, trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh nhà, cùng với các điểm du lịch tâm linh khác như hang "Tám Cô", khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp... đền Thánh mẫu Liễu Hạnh nằm trong cụm di tích-danh thắng Đèo Ngang mang lại nhiều tiềm năng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Bởi vậy, thiết nghĩ ban quản lý khu di tích đền cần siết chặt khâu quản lý, cũng như du khách đến cúng viếng cần có lối hành xử đúng đắn để bảo đảm tính trang nghiêm vốn có của ngôi chùa cổ, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của du lịch tỉnh nhà.

X.Phú