.

Tạo "thế" và "lực" mới từ các phong trào thi đua yêu nước

Thứ Năm, 28/01/2016, 10:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước là chìa khóa vàng để toàn ngành Y tế vươn lên đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Vì vậy, ngành đã triển khai đồng bộ nhiều phong trào thi đua gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo động lực mạnh mẽ, không khí thi đua sôi nổi, động viên sự nỗ lực, tinh thần phấn đấu của mỗi cá nhân, mỗi đơn vị trong thực hiện các nhiệm được giao.

Các phong trào thi đua yêu nước ngành Y tế những năm qua được triển khai dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của từng đơn vị. Xác định phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thực hiện các công trình mới, sản phẩm mới phục vụ chương trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh là phong trào trọng tâm, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cụ thể hóa từng nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị phù hợp với từng lĩnh vực, bộ phận để tạo sức lan tỏa trong từng đơn vị.

Ngoài việc tích cực hưởng ứng các phong trào chung,  ngành còn tổ chức phát động các phong trào mang tính đặc thù như: Đổi mới toàn diện phong cách giao tiếp ứng xử đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; xây dựng bệnh viện, cơ quan, đơn vị xanh-sạch-đẹp; “Làm theo lời Bác, cán bộ y tế không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ y tế, tăng cường năng lực y tế cho tuyến cơ sở nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ y tế”. Đặc biệt, toàn ngành đã triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng “Bệnh viện xuất sắc toàn diện”, đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” và phong trào “Vệ sinh yêu nước” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 Đại hội thi đua yêu nước ngành Y tế là dịp để toàn ngành tôn vinh, cổ vũ những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực hoạt động vì sức khỏe của nhân dân.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Y tế là dịp để toàn ngành tôn vinh, cổ vũ những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực hoạt động vì sức khỏe của nhân dân.

Phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” trong những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu, thu hút đông đảo cán bộ công chức, viên chức và lao động tham gia. Nhiều đề tài sáng kiến của các tập thể, cá nhân không chỉ thể hiện tiềm năng trí tuệ sáng tạo của người lao động mà còn thể hiện tinh thần yêu lao động trong toàn ngành, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn ngành. Từ năm 2010 đến nay, toàn ngành đã có 183 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài khoa học, ứng dụng kỹ thuật mới trong thực tiễn công tác. Từ đó đã góp phần tiết kiệm kinh phí, làm lợi hàng trăm tỷ đồng; đồng thời khai thác, sử dụng có hiệu quả công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện làm việc, đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Bác sĩ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thi đua yêu nước đã tác động sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của toàn ngành. Trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngành đã tổ chức tốt các hoạt động giám sát dịch tễ nên nhiều năm liền trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ và hiệu quả như: duy trì tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin hàng năm đạt trên 95%; công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh được quan tâm và thực hiện có hiệu quả; đạt nhiều thành tựu quan trọng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Công tác khám, chữa bệnh đã tạo được những con số ấn tượng: Số giường bệnh/vạn dân năm 2015 đạt 20,3%. Số bác sĩ/vạn dân đạt 8,14% và 100% trạm y tế các bác sĩ làm việc. Công tác ứng dụng tiến bộ khoa học và thành tựu y tế trong khám, chẩn đoán, điều trị được chú trọng. Các bệnh viện đã chú trọng triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong công tác khám chữa bệnh như Chụp CT-Scaner, phẫu thuật nội soi, phẫu thật Phaco, tán sỏi ngoài cơ thể... Tiêu biểu là các Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Bệnh viện đa khoa Bố Trạch, Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy. Song song với đó, công tác cải cách hành chính, truyền thông giáo dục sức khỏe cũng được chú trọng. Hoạt động thanh, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo không ngừng được tăng cường...

Từ sự nỗ lực trên tất cả mọi mặt công tác, nhiều tập thể, cá nhân trong toành ngành vinh dự được nhận danh hiệu thi đua của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành. Trong giai đoạn 2010-2015, toàn ngành có 2 tập thể, 2 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 3 tập thể, 9 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 tập thể được tặng cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; 22 tập thể, 103 lượt cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 20 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Ngoài ra còn có nhiều tập thể, cá nhân được nhận cờ thi đua, bằng khen của Bộ Y tế và các cấp, cấp các ngành vì những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển chung của ngành y tế. Kết quả đó là nền tảng để tạo “thế” và “lực” mới trong toàn ngành nhằm tiếp tục vươn lên đạt được nhiều thành tựu trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trong thời gian tới. 

P.V