.

Đa cấp biến tướng

Thứ Tư, 27/01/2016, 13:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Để thay đổi phương thức kinh doanh “truyền thống”, một cơ sở đa cấp đã tung ra gói dịch vụ “chăm sóc sức khỏe”. Với gói dịch vụ này, sau khi nộp khoản tiền lớn, người tham gia sẽ được nhân viên của cơ sở khám, chữa bệnh chu đáo và quan trọng là vẫn có tiền lãi đều đặn mang về mỗi tháng. Nếu giới thiệu nhiều người cùng tham gia thì số tiền ấy còn tăng lên gấp đôi, gấp ba. Nhiều người đã không ngần ngại vay tiền để tham gia với hy vọng: đổi đời nhanh chóng.

Xuất hiện loại hình đa cấp kiểu mới

Thời gian gần đây, người dân ở các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch và TP. Đồng Hới vẫn rỉ tai nhau cách kiếm tiền nhanh chóng mà không phải tốn một chút công sức nào. Nghe thì khó tin, thế nhưng, điều khó tin này lại đang diễn ra tại rất nhiều vùng nông thôn. Bà Trần Thị Minh, huyện Quảng Ninh kể lại: Cách đây mấy tháng bà được người anh trong họ giới thiệu là đang tham gia vào gói “chăm sóc sức khỏe” của cơ sở P.H có địa chỉ tại phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới.

Theo lời ông anh này thì sau khi tham gia, hàng tháng ông được khám và chữa bệnh theo định kỳ chu đáo. Đặc biệt hơn, mặc dù không phải làm gì mà thu nhập hàng tháng của ông vẫn tăng lên đều đặn. Vốn tuổi cũng đã xấp xỉ 60, xương cốt lúc nào cũng đau nhức, mệt mỏi khi nghe những lời quảng cáo sẽ được chữa trị được bệnh, bà Minh đã không chút đắn đo mua ngay gói “chăm sóc sức khỏe” có giá 11.800.000 đồng. Sau khi khám, bà được các nhân viên chuẩn đoán bị bệnh vai cổ và gai cột sống, vì vậy, đều đặn cứ vào thứ 5 hàng tuần bà đều về cơ sở này để được các nhân viên xoa bóp.

Ngoài 12 lần được chăm sóc sức khỏe, bà còn được cơ sở P.H tặng cho một nồi áp suất vi tính của công ty Thiên Ngọc Minh Uy và một máy khử ozon. Cơ sở này còn hứa, sau 1 tháng bà Minh sẽ có số tiền lãi giá trị 500.000 đồng, sau 4 tháng là 4.000.000 đồng và sau một năm bà sẽ có 25.000.000 đồng. Nếu giới thiệu thêm nhiều người tham gia thì số tiền lãi ấy sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Bà Minh cho biết: Chính vì nghĩ cơ sở hoạt động mà không có lời, cộng thêm thái độ chăm sóc, đấm bóp cho khách hàng rất tình cảm, chu đáo, nhiều người khi đến chăm sóc sức khỏe đều không quên mang theo quà để tặng cho các nhân viên.

Sản phẩm khuyến mãi của cơ sở P.H khi mua gói “chăm sóc sức khỏe”.
Sản phẩm khuyến mãi của cơ sở P.H khi mua gói “chăm sóc sức khỏe”.

Không chỉ chữa được bệnh đau nhức xương khớp của tuổi già, cơ sở P.H còn quảng cáo có thể khám và chữa được bệnh về da. Chị Nguyễn Thị Mai, ở Bố Trạch cho biết: do da mặt chị thường hay nổi mụn và không được sáng nên sau khi nghe người em họ chia sẻ về gói sản phẩm “chăm sóc sức khỏe” chị đã vay thêm tiền bạn bè và người thân để tham gia với hy vọng da mình có thể đẹp lên và lại có thêm tiền lãi. Hàng tuần không bỏ bữa nào chị đều đến cơ sở này để được các nhân viên cạo mặt, tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ.  

Nhiều dấu hiệu kinh doanh bất thường

Nghi vấn về những khuyến mãi không đúng với quy định của pháp luật của cơ sở P.H, chúng tôi đã tìm đến cơ sở này để tìm hiểu. Tuy nhiên, để có thể vào trong cơ sở là một điều không hề dễ.

Nếu một cơ sở bán hàng bình thường thì càng nhiều người đến mua hàng càng tốt, thế nhưng điều này lại không đúng với cơ sở kinh doanh P.H. Muốn mua hàng ở đây phải có người giới thiệu. Giới thiệu miệng thôi chưa đủ nhân viên còn yêu cầu chúng tôi phải cung cấp địa chỉ, số điện thoại người bảo lãnh để xác nhận có đúng hay không.

Khi đã qua được vòng này thì nhân viên ở đây tiếp thị rất nhiệt tình về những sản phẩm hiện có của cơ sở. Từ nồi áp suất, máy rửa Ozon đến những sản phẩm làm đẹp và cả áo ngực nanô "có khả năng chống được rất nhiều bệnh ung thư" cho phụ nữ đều được cơ sở chào bán cho khách hàng. Vậy nhưng điều bất ngờ nhất vẫn là cách khám và chẩn đoán bệnh "thần kỳ", có một không hai của cơ sở này. Chỉ cần thao tác giác hơi, các nhân viên đã có thể chẩn đoán ra được tất cả các loại bệnh cho khách hàng như: khớp, vai gáy, gai cột sống, các bệnh về da liễu...(!)

Bên trong hoạt động mua bán, tổ chức khám, chữa bệnh và mát xa cho khách hàng đông vui, nhộn nhịp là vậy, thế nhưng bên ngoài cơ sở này lại đề bảng hiệu không hề liên quan “Đại lý ký gửi hàng hóa” có logo của công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy. Việc treo biển một đằng lại kinh doanh một nẻo, thế nhưng cơ sở Phượng Hoàng vẫn hoạt động bền bỉ được hơn một năm qua mà không gặp phải chút trở ngại gì từ phía các cơ quan chức năng...

Người dân cần cảnh giác

Mặc dù là một trong những cơ sở của công ty bán hàng đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy, tuy nhiên, nhiều người dân khi bước vào đây vẫn không biết mình đang tham gia vào cơ sở bán hàng đa cấp. Nhiều người khi nhận ra thì đã quá muộn. Bà Minh cho biết: sau thời gian được chăm sóc sức khỏe bệnh đau nhức xương khớp của bà vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Còn số tiền lãi 25.000.000 đồng mà cơ sở hứa hẹn trả kia giờ cũng không hề có một giấy tờ cam kết nào. T

ất cả chỉ được giao dịch bằng miệng và thông qua người anh họ của bà và đến giờ sau hơn nửa năm bà vẫn chưa nhận được đồng tiền lãi nào. Cùng tâm trạng lo lắng không kém bà Minh, chị Mai cho hay, sau vài lần đến chăm sóc sức khỏe, da mặt chị ngày càng nổi mụn nhiều nên chị đã thôi đến cơ sở và phải đi mua thuốc trị mụn về uống.

Một người dân sống cạnh cơ sở này cho biết: chúng tôi cũng không quan tâm đến việc kinh doanh của cơ sở này vì việc ai người ấy làm nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn thấy có một số người lạ đến cãi vả, chửi bới và đòi lại tiền. Thế nhưng, người chửi thì cứ chửi, người không biết vẫn cứ đến bình thường.

Đ.Nguyệt