.

Hoạt động giao dịch một cửa cấp xã-tiện ích cho người dân

Thứ Tư, 27/01/2016, 11:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến nay, tỉnh ta có 157/159 xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện bộ phận giao dịch một cửa (chỉ còn 2 xã Thượng Trạch và Tân Trạch thuộc huyện Bố Trạch chưa triển khai thực hiện bộ phận một cửa, vì đây là 2 xã nằm trên địa bàn miền núi rẻo cao, đặc biệt khó khăn).

Trong tổng số các xã, phường, thị trấn đưa bộ phận một cửa vào làm việc, có xã Bảo Ninh và phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới đã triển khai hoạt động một cửa liên thông hiện đại.

Bộ phận một cửa, một cửa liên thông cấp xã được đặt tại trụ sở xã, do Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp phụ trách. Từ khi đi vào hoạt động, việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông cấp xã đã được quan tâm và ngày càng chuyển biến tích cực. Sự nhũng nhiễu, hiện tượng tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cấp xã đã được khắc phục, giảm thiểu chi phí, thời gian, công sức của nhân dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, trong 157 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa, có 156 đơn vị đã bố trí được phòng làm việc (chỉ còn xã Nghĩa Ninh, thành phố Đồng Hới đang bố trí phòng làm việc tạm), trong đó, 27 đơn vị bố trí phòng làm việc  bảo đảm đúng theo quy định từ 40m2 trở lên; 137 đơn vị bố trí diện tích chỗ ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; 135 đơn vị trang bị được máy vi tính, trong đó 17 đơn vị trang bị được 3 bộ máy vi tính trở lên; 85 đơn vị có máy tính kết nối mạng internet; 119 đơn vị trang bị từ 1 đến 3 máy in; 16 đơn vị có phần mềm chuyên dụng phục vụ hoạt động; 8 đơn vị có máy photocopy; 75 đơn vị có máy điện thoại cố định; 5 đơn vị trang bị được máy fax. Về các loại cơ sở vật chất khác, 59 đơn vị có tủ đựng tài liệu; 145 đơn vị có bảng niêm yết thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Ngoài ra có một số đơn vị bố trí thêm máy scan, quạt điện phục vụ cho công chức và khách đến giao dịch. Cùng với việc chú trọng trang bị, nâng cấp về cơ sở vật chất, các địa phương cũng luôn coi trọng công tác nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Đức Ninh (Đồng Hới). Ảnh: P.V
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Đức Ninh (Đồng Hới). Ảnh: P.V

Đến nay, trong tổng số gần 700 cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa cấp xã trên toàn tỉnh, có 2 người trình độ thạc sĩ (1 người là công chức Tư pháp - Hộ tịch ở phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, 1 người làm việc tại xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch), 360 người trình độ đại học, tốt nghiệp cao đẳng 17 người và trung cấp 280 người. Về trình độ lý luận chính trị: cao đẳng 4 người, trung cấp 122 người, sơ cấp 123 người. Trình độ quản lý nhà nước: chuyên viên 27 người, cơ sở 297 người. Về lĩnh vực tin học: trung cấp trở lên 12 người, 295 người trình độ A, trình độ B 287 người. Riêng về ngoại ngữ: 7 người có trình độ cao đẳng và đại học, trình độ A 198 người, trình độ B 260 người, 17 người có trình độ C.

Cán bộ được qua đào tạo cơ bản, được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, lại thường xuyên nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị, cơ quan, đoàn thể; nên hoàn thành tốt nhiệm vụ một số đơn vị được trang bị các loại máy móc chuyên dụng, nên nhiều bộ phận một cửa đã tạo điều kiện cho khách đến giao dịch chủ động tra cứu các thông tin hướng dẫn, tra cứu kết quả thụ lý hồ sơ, thủ tục hành chính để thực hiện chức năng giám sát của mình. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính đã làm giảm thời gian tác nghiệp của cán bộ công chức, nâng cao tiện ích trong phục vụ cho các tổ chức và công dân.

Ông Trần Văn Đông, Phó chủ tịch UBND xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch cho biết: "Xã Trung Trạch nằm gần trung tâm huyện lỵ, nên hàng ngày lượng người đến giao dịch tại bộ phận một cửa rất đông. Chúng tôi đã chỉ đạo cho bộ phận một cửa phải thực hiện tốt các việc làm giao dịch với người dân. Đối với các loại giấy tờ có tính phức tạp như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các văn bằng chứng chỉ...  thì bộ phận một cửa phải rà soát kỹ nhằm tránh sai sót".

Nếu như trước đây, khi chưa thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, người dân khi muốn xin cấp các loại giấy phép, giấy chứng nhận, đăng ký giao dịch, thế chấp bảo lãnh, chứng thực, làm hộ tịch và chính sách xã hội, đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, chứng thực chữ ký, hợp đồng tặng, cho...  phải đi đến nhiều nơi, rất mất thời gian và tốn kinh phí đi lại, thì hiện nay chỉ cần đến bộ phận giao dịch một cửa thực hiện làm, nộp các thủ tục, nhận giấy hẹn và sau đó đến nhận kết quả rất thuận lợi. Sau khi thực hiện các bước theo yêu cầu, bộ phận một cửa cấp xã tiến hành trả đúng thời hạn cho người dân.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, cơ quan hữu trách phát hiện có những vấn đề chưa hợp lý, chưa đúng với quy định nên chưa thể giải quyết theo đúng thời hạn như ban đầu. Khi xảy ra trường hợp này, bộ phận một cửa sẽ thông báo kịp thời và giải thích cho người dân, đồng thời hướng dẫn cho người dân bổ sung hồ sơ, hoặc thực hiện các việc đúng theo quy định. Những động thái này đã và đang giúp cho người dân và các doanh nghiệp hiểu biết hơn về pháp luật, mặt khác tránh được tình trạng người dân đi lại nhiều lần, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân và các doanh nghiệp trong làm ăn, trong cuộc sống.

Tuy nhiên, qua thời gian hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông vẫn còn xảy ra tình trạng một số lãnh đạo ở UBND cấp xã thiếu kiên quyết trong chỉ đạo thực hiện, một số đơn vị, địa phương thực hiện cơ chế một cửa còn mang tính hình thức, thiếu sáng tạo nên hiệu quả chưa cao. Một số ít đơn vị chưa ban hành được quy chế quy định về quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; chưa quy định trách nhiệm của các bộ phận, cơ quan liên quan trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; chưa quy định trách nhiệm của cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Một số đơn vị chưa thường xuyên cập nhật, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Một số địa phương làm chưa tốt công tác thông tin tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân biết về hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm, đột xuất chưa được thường xuyên, chưa đúng thời gian quy định.

Nhiều xã, phường, thị trấn bộ phận một cửa đang phải làm việc trong các phòng chật hẹp, phương tiện máy móc, thiết bị chuyên dụng chưa được trang bị đầy đủ, đội ngũ cán bộ, nhân viên ở một số bộ phận một cửa chưa được đào tạo bài bản nên trình độ nghiệp vụ còn bất cập, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Và vẫn còn đó một số cán bộ, nhân viên ở bộ phận một cửa của một số xã, phường, thị trấn chưa thực sự tận tâm với công việc, thiếu tận tình với người dân khi đến giao dịch.

Để khắc phục tình trạng này, các cấp, các ngành nên tiếp tục chỉ đạo cho các xã, phường, thị trấn tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và khả năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp làm việc tại các bộ phận một cửa. Cán bộ nhân viên ở các bộ phận một cửa phải tích cực liên hệ, phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, các bộ phận liên quan nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân, các tổ chức khi đến giao dịch...

Tuy mới đi vào hoạt động trong thời gian chưa dài, nhưng mô hình một cửa, một cửa liên thông của các xã, phường, thị trấn ở tỉnh ta đã khẳng định được hiệu quả bước đầu trong CCHC. Ngoài việc tiết kiệm và giảm thời gian, chi phí đi lại của các tổ chức, của công dân, hoạt động giao dịch một cửa còn giúp cho các cơ quan hành chính phát hiện ra những chồng chéo, bất cập trong một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành, từ đó có biện pháp khắc phục và hỗ trợ cho công tác rà soát thủ tục hành chính.

Những kết quả đạt được trong hoạt động giao dịch một cửa, một cửa liên thông cấp xã là một mắt xích không thể thiếu trong công tác CCHC, là tiền đề quan trọng đối với việc hoàn thành chương trình tổng thể CCHC tỉnh trong những năm trước mắt và giai đoạn tiếp sau.

Tiến Hoài