.

Cần siết chặt hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet

Thứ Năm, 28/01/2016, 17:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác quản lý kinh doanh dịch vụ Internet đã được các cấp, ngành quan tâm, nhờ đó bước đầu đã đi vào nền nếp. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh, đa dạng và phức tạp của loại hình này, việc quản lý vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập...

Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 300 điểm kinh doanh dịch vụ Internet, game online, chủ yếu được tập trung ở thành phố Đồng Hới và các huyện: Lệ Thủy, Minh Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch...

Trong năm 2015, đoàn thanh tra liên ngành của Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức kiểm tra 102 điểm kinh doanh dịch vụ. Qua kiểm tra đã nhắc nhở, xử phạt 36 đại lý Inertnet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ với số tiền 57.500.000 đồng, yêu cầu các đại lý Internet thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và hướng dẫn các đại lý chuyển đổi nhằm đáp ứng theo quy định hiện hành.

Theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, công tác thanh tra các đại lý kinh doanh dịch vụ Internet chủ yếu tập trung vào các nội dung: quy định của pháp luật về kinh doanh game online và Internet công cộng; giờ mở, đóng cửa tại điểm kinh doanh; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hợp đồng đại lý Internet ký với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet; nội quy sử dụng dịch vụ Internet, thời gian cung cấp dịch vụ, giá cước truy cập Internet; trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy;...

Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy, dù được phổ biến, tập huấn, hướng dẫn thực hiện các quy định của Nhà nước hiện hành như: Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; thông tư số 23/2013/TT-BTTTT quy định về quản lý điểm truy cập Internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, quyết định 13/2014/QĐ-UBND tỉnh về việc ban hành quy định về quản lý điểm truy cập Internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh... nhưng một số đại lý kinh doanh dịch vụ Internet vẫn còn nhiều lỗi vi phạm.

Một địa điểm kinh doanh Internet trên đường Hữu Nghị, thành phố Đồng Hới.
Một địa điểm kinh doanh Internet trên đường Hữu Nghị, thành phố Đồng Hới.

Cụ thể là, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử; không niêm yết nội quy sử dụng dịch vụ; không niêm yết giá cước sử dụng dịch vụ Internet, danh sách trò chơi G1; không treo biển đại lý Internet hoặc có treo biển nhưng không đầy đủ các thông tin; diện tích phòng máy không đáp ứng theo quy định; đại lý Internet có cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng không bảo đảm khoảng cách đối với trường học theo quy định, cho khách hàng chơi quá 22 giờ...

Tìm hiểu thực tế từ các đại lý Internet, chúng tôi được biết, đa phần chủ đại lý mở cửa quá giờ quy định vì cạnh tranh nhau và giành khách. Ông N. Đ. A chủ đại lý Internet trên đường Võ Thị Sáu (TP. Đồng Hới) cho hay: “Theo quy định của nhà nước thì các dịch vụ Internet được mở cửa kinh doanh từ 8-22 giờ hàng ngày. Từ khi kinh doanh đến nay, đại lý của tôi luôn chấp hành tốt quy định này. Tuy nhiên, nằm gần khu vực tôi kinh doanh có nhiều tiệm mở cửa hoạt động sớm nên khách đều đến đó, vì vậy, tôi cũng phải mở cửa sớm hơn”.

Còn chủ một đại lý Internet khác trên đường Hữu Nghị thì thẳng thắn chia sẻ, nếu không mở cửa quá giờ thì không có thu nhập. Đại lý này có 20 máy, chủ đại lý cho biết, ban ngày mọi người đi làm, đi học hết, chỉ buổi tối tiệm mới đông khách.   

Theo bà Trần Thị Diện, Phó Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, tình trạng vi phạm kinh doanh dịch vụ Internet trên địa bàn tỉnh đã giảm nhiều so với trước kia. Do công tác thanh tra và xử lý mạnh tay với những trường hợp vi phạm nên nhiều đại lý đã chấp hành tốt hơn quy định về kinh doanh dịch vụ này.

Tuy nhiên, để việc kinh doanh dịch vụ Internet, trò chơi điện tử dần đi vào nền nếp cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan, đơn vị liên quan như Phòng Văn hóa Thông tin thành phố, huyện, thị xã; Công an thành phố, huyện, thị trấn, xã, phường... Bên cạnh đó, các gia đình và nhà trường cũng cần phối hợp chặt chẽ để giáo dục cho học sinh hiểu biết được những mặt tốt và mặt xấu của Internet nhằm giúp các em khai thác, sử dụng có hiệu quả hơn.

Không ai có thể phủ nhận tiện ích của Internet mang lại, nhưng thực trạng trẻ em ngồi thâu đêm suốt sáng trong các quán Internet và tình trạng tội phạm phát sinh từ chơi game online là rất đáng báo động. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh Internet, có chế tài xử phạt đủ sức răn đe, nhằm đưa hoạt động kinh doanh Internet, game online đi vào nền nếp, góp phần hạn chế tác động tiêu cực của loại hình dịch vụ này.

Phạm Hà