.

Quảng Trạch: Triển khai nhiều phương án phòng chống bão lụt

Thứ Năm, 12/11/2015, 08:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Trạch là một trong những địa phương chịu sự tác động mạnh của biến đổi khí hậu, đang phải đối mặt với rất nhiều loại hình thiên tai, đặc biệt trong mùa mưa bão. Hiện tại, mặc dù nhiều dự báo cho rằng bão lũ sẽ ít có khả năng xảy ra, tuy nhiên để chủ động ứng phó với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, huyện Quảng Trạch đã sớm xây dựng và triển khai nhiều phương án phòng chống.

Những năm trở lại đây, Quảng Trạch chịu sự tác động mạnh của biến đổi khí hậu, phải đối mặt với rất nhiều loại hình thiên tai, nhất là bão, lũ quét, lốc xoáy có xu hướng ngày càng mạnh. Toàn huyện hiện có 30 hồ chứa nước lớn nhỏ, trong đó có 4 hồ chứa nước lớn là hồ Tiên Lang, Vực Tròn, Sông Thai, Trung Thuần với dung tích trên 75 triệu m3, khi lượng mưa quá lớn rất dễ xảy ra nguy cơ vỡ đập gây thiệt hại lớn về người và tài sản của khu dân cư dưới hạ lưu.

Địa hình huyện Quảng Trạch có độ dốc lớn, bờ biển dài cùng với lưu vực sông Gianh, sông Roòn có nhiều nhánh chia cắt nên khi xảy ra lũ quét việc chỉ huy và cơ động lực lượng ứng cứu gặp rất nhiều khó khăn.

Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2015 của huyện, ngay từ đầu năm, Quảng Trạch đã sớm kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB và TKCN) và Đội xung kích cứu hộ, cứu nạn để chủ động phòng chống và đối phó tình huống bất lợi khi xảy ra bão lũ.

Các hồ đập trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã được nâng cấp, sửa chữa bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.
Các hồ đập trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã được nâng cấp, sửa chữa bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.

Nhiều phương án đã được Ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện xây dựng và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên với phương châm “chủ động phòng tránh-đối phó kịp thời-khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. UBND huyện Quảng Trạch cũng chỉ đạo các cấp, ngành lên kế hoạch, chương trình trước mắt và dài hạn về công tác PCLB trong phạm vi toàn huyện trên từng lĩnh vực, từng địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức kinh tế xã hội và toàn thể cộng đồng, đồng tâm hiệp lực tham gia công tác PCLB và TKCN.

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống thiên tai và TKCN tại các địa phương được huyện chú trọng, kiên quyết chống tư tưởng lơ là, chủ quan; thường xuyên theo dõi, thông báo kịp thời mọi diễn biến thời tiết nguy hiểm để nhân dân có kế hoạch ứng phó. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", kiểm tra phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai lụt bão; kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố công trình; thực hiện nghiêm chế độ thường trực, trực ban trong mùa bão lũ và chế độ thông tin báo cáo; thực hiện tốt chính sách xã hội đối với vùng bị ảnh hưởng thiên tai; làm tốt công tác cứu nạn, cứu trợ, nhanh chóng khắc phục hậu quả lũ, bão, khôi phục sản xuất, xử lý môi trường sau khi thiên tai bão lụt xảy ra.

Đối với việc quản lý các công trình hồ chứa lớn (Vực Tròn, Sông Thai, Tiên Lang, Trung Thuần) huyện giao cho Chi nhánh thủy nông Quảng Trạch tổ chức tốt phương án phòng chống lụt bão, nhằm bảo đảm an toàn cho công trình, tài sản và tính mạng cho nhân dân vùng hạ du các hồ chứa. Bên cạnh đó, Ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện Quảng Trạch cũng đã vạch ra nhiều tình huống dự kiến để xây dựng phương án phòng chống, cứu nạn, cứu hộ hiệu quả phù hợp với đặc điểm từng địa phương, từng khu vực.

Đặc biệt, tại các xã thường xuyên chịu ngập lụt như Cảnh Hóa, Phù Hóa, các khu vực hay có  lũ ống, lũ quét như Quảng Hợp, Quảng Thạch, các hồ đập lớn trên địa bàn đều được lên kế hoạch phòng chống, cứu nạn và tích cực luyện tập theo từng phương án; bảo đảm thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", chuẩn bị tốt mọi cơ sở vật chất, phương tiện và nhân lực.

Công tác tác thông tin liên lạc, nắm bắt tình hình hoạt động của tàu thuyền trên biển và kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới được thực hiện chặt chẽ... Tàu thuyền ra khơi phải bảo đảm an toàn, đăng ký tọa độ ngư trường, kiểm soát chặt chẽ các chủ phương tiện, giấy phép điều khiển phương tiện. Trong khi có bão, gió mùa với cường độ mạnh, tàu thuyền nhanh chóng được kêu gọi vào nơi tránh trú để bảo đảm an toàn, tránh va đập gây vỡ, chìm tàu, đứt neo.

Mặc dù năm nay, bão lũ ít có khả năng xảy ra, nhưng với những biện pháp thiết thực, chủ động đã được triển khai, tin tưởng rằng Quảng Trạch sẽ ứng phó được với mọi tình huống phát sinh của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai bão lũ gây ra, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước nhân dân trên địa bàn.

X.Phú