.

Quảng Trạch: Tập trung thực hiện xã hội hóa các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS

Thứ Tư, 18/03/2015, 10:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Toàn huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn, cung cấp dịch vụ cho các đối tượng có nguy cơ cao, người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS nhằm khống chế sự lây lan của dịch HIV/AIDS trên địa bàn.

Để hạn chế số lượng người nhiễm mới HIV/AIDS, huyện Quảng Trạch đã bám sát tình hình cụ thể của từng địa phương để áp dụng các phương pháp phòng, chống tích cực và hiệu quả. Đội ngũ cán bộ phòng chống HIV/AIDS huyện đã tăng cường hoạt động tư vấn bằng nhiều hình thức khác nhau để những người không may bị nhiễm HIV thấy gần gũi và được chia sẻ. Việc làm đó tạo cho người bệnh có tâm lý tốt hơn để đến với các cơ sở y tế và tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc điều trị. Hàng năm, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú để kiểm soát tình hình lây nhiễm HIV/AIDS như: mở lớp tập huấn cho các cán bộ ở cơ sở, treo panô, áp phích tuyên truyền, cảnh báo tác hại của HIV/AIDS tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao kỹ năng phòng bệnh cho người dân trong cộng đồng dân cư.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, số người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS ở Quảng Trạch chủ yếu tập trung ở độ tuổi lao động từ 20 đến 49 tuổi. Đáng nói là không ít trường hợp vì sợ sự xa lánh của cộng đồng xã hội nên giấu bệnh làm cho việc kiểm soát số người nhiễm thực tế trên địa bàn hết sức khó khăn. Xác định tuyên truyền để người dân có kiến thức chủ động trong phòng bệnh là vấn đề then chốt, thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục. Các nội dung tuyên truyền được xây dựng ngắn gọn, dễ hiểu, cung cấp cho người dân kiến thức cơ bản về HIV/AIDS, các đường lây, cách phòng ngừa, biện pháp thực hiện dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, Luật phòng chống HIV/AIDS... Hoạt động truyền thông trực tiếp như thông qua các buổi họp tổ dân phố, các buổi sinh hoạt định kỳ của các tổ chức đoàn thể để lồng ghép công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS được huyện hết sức chú trọng.

Các đơn vị, tổ chức, đoàn thể đã xây dựng nhiều mô hình truyền thông phù hợp và gắn việc thực hiện các nội dung phòng, chống HIV vào các phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa, làng, khu phố đơn vị văn hóa. Huyện đã thực hiện lồng ghép Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm, AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xem việc tổ chức tốt các hoạt động phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn xã hội là một trong những tiêu chí để bình xét, xếp loại danh hiệu thi đua của từng gia đình, khu dân cư. Hàng năm, các đơn vị như Phòng Văn hóa-Thông tin, Phòng Giáo dục-Đào tạo, Phòng Tư pháp, Đài Phát thanh-Truyền hình, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, các trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền giáo dục pháp luật; đồng thời tổ chức tốt nhiều cuộc thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng truyền thông phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm bằng hình thức sân khấu hóa.

Trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống HIV/AIDS đã xuất hiện ngày càng nhiều cách làm hay, mô hình mới của các khu dân cư, các tổ chức, đoàn thể. Các nội dung tuyên truyền không chỉ giúp người dân hiểu rõ hơn về bản chất của HIV/AIDS mà còn kêu gọi người dân chung tay phòng chống HIV/AIDS, không phân biệt đối xử, không kỳ thị với người nhiễm HIV. Một số địa phương đã thành lập được các câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội, thu hút nhiều người ở các tổ chức, đoàn thể tham gia và hoạt động khá hiệu quả.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Quảng Trạch đã thực hiện có hiệu quả chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS; tổ chức tốt nhiều hoạt động trong Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS với nhiều hoạt động như tư vấn, chăm sóc người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS trên địa bàn, cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm cho các đối tượng có hành vi nguy cơ cao, dân di biến động và các nhóm đối tượng khác, cấp phát tờ rơi, khám, tư vấn sức khỏe cho phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đồng thời khuyến khích các cặp vợ chồng xét nghiệm HIV trước khi kết hôn và sinh con. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã tích cực tham gia vào công tác phòng chống HIV. Nhờ vậy, công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý và HIV/AIDS ở huyện đã đạt được một số kết quả nhất định, nhiều người bị nhiễm HIV/AIDS được cung cấp các dịch vụ chăm sóc, điều trị bệnh, được nâng cao kiến thức về cách phòng, chống lây nhiễm cho cộng đồng và gia đình, góp phần kiềm chế tình trạng gia tăng dịch bệnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Quảng Trạch cũng gặp không ít khó khăn trong việc triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Huyện đang thiếu đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống HIV/AIDS ở cơ sở, kinh phí cho việc tổ chức các chương trình hoạt động còn hạn chế. Việc tổ chức các hoạt động chưa được tiến hành thường xuyên, nội dung và hình thức thể hiện còn đơn điệu, chủ yếu chỉ tập trung trong các chiến dịch. Đặc biệt, sự kỳ thị của cộng đồng với những người nghiện ma tuý và nhiễm HIV/AIDS còn cao, là rào cản lớn khiến nhiều người bị nghiện, nhiễm HIV/AIDS ngần ngại khi tiếp cận với cộng đồng và các dịch vụ chăm sóc, điều trị, gây khó khăn cho công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với căn bệnh HIV/AIDS, trong thời gian tới, huyện Quảng Trạch tăng cường công tác truyền thông để mọi người hiểu về những tác hại của HIV/AIDS, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa hiệu quả và thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia trong phòng chống HIV/AIDS nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng chống HIV/AIDS/

P.V