.

Thanh niên "thắp sáng đường quê"

Thứ Hai, 16/03/2015, 08:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, trong thời gian vừa qua, tuổi trẻ huyện Minh Hóa đã có nhiều cống hiến trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong số rất nhiều phong trào hưởng ứng chương trình này, có phong trào “Thắp sáng đường quê” đã tạo được sức lan tỏa và có ý nghĩa thiết thực.

Xa quê gần 20 năm, anh Phan Hữu Bá từng ở thôn Tân Bình, xã Hóa Hợp (Minh Hóa) vào Tây Nguyên lập nghiệp mới đây có dịp trở về thăm quê đã xúc động nói: “Quê mình còn nghèo nhưng tôi thấy cũng đổi thay nhiều rồi, đường sá được bê tông hóa đi lại rất thuận tiện. Sướng nhất là có hệ thống đèn của thanh niên nên buổi tối đi đâu cũng tiện, không như trước đây hễ ra khỏi nhà vào ban đêm mà không có trăng thì cứ phải kè kè lấy bó đuốc, đèn pin thì không có”.

Sau khi có phát động của Trung ương Hội LHTN Việt Nam vào cuối năm 2012, và kế hoạch triển khai Chương trình “Thắp sáng đường quê” của Tỉnh đoàn Quảng Bình, tuổi trẻ huyện Minh Hóa đã cụ thể hóa chương trình thành hành động và bắt tay vào thực hiện quyết liệt, đồng bộ ngay từ đầu năm 2013 trên địa bàn toàn huyện. Những đơn vị đi đầu trong chương trình này là Đoàn xã Trung Hóa, Hóa Phúc, Quy Hóa, Hóa Hợp,...

Những tuyến đường ở huyện Minh Hóa được thắp sáng bởi công trình của Đoàn thanh niên.
Những tuyến đường ở huyện Minh Hóa được thắp sáng bởi công trình của Đoàn thanh niên.

Anh Đinh Xuân Thông, Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa cho biết: Mới đầu bắt tay vào thực hiện chương trình "Thắp sáng đường quê", chúng tôi gặp không ít khó khăn, vì đa số đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện còn nghèo, tính thiết thực của chương trình chưa biểu hiện nên chưa tạo được sự thuyết phục. Nhưng sau khi làm xong công trình đầu tiên tại xã Trung Hóa, thấy được lợi ích nên không chỉ đoàn viên thanh niên hưởng ứng thực hiện mà các tầng lớp nhân dân đều vào cuộc. Với sự đồng tình ủng hộ như vậy, chúng tôi dần dần nhân rộng trên toàn huyện. Và đến nay chương trình này đã hầu như hiện hữu ở tất cả làng quê của Minh Hóa.

Để chương trình thực hiện có hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã lên kế hoạch, báo cáo xin ý kiến Huyện ủy, UBND huyện, đồng thời tuyên truyền vận động trong đoàn viên thanh niên về ý nghĩa thiết thực của công trình thắp sáng đường quê. Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành khảo sát, tính toán để dự trù kinh phí thực hiện, bảo đảm chất lượng, tiến độ và tiết kiệm, an toàn.

Khi thực hiện mỗi một công trình, tổ chức Đoàn các xã không chỉ bàn bạc trong lực lượng mà còn tham khảo ý kiến của người dân để điều tiết nơi nào cần thiết thì làm trước, tránh lãng phí. Sau hơn hai năm triển khai, toàn huyện đã có 11/15 xã được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đường quê. Tổng số đường dây được kéo là trên 15km với 300 bóng đèn. Tổng kinh phí thực hiện đến nay gần 200 triệu đồng.

Anh Đinh Thanh Hà ở xã Quy Hóa cho biết: “Sau khi triển khai thắp sáng các tuyến đường quê, hình ảnh các con đường thôn, xóm thay đổi hẳn vào ban đêm. Có điện chiếu sáng, không chỉ thuận tiện hơn cho người dân đi lại mà thôn xóm cũng bình yên hơn, tình trạng trộm cắp, tụ tập chích hút ma túy trong làng không còn diễn ra như trước đây. Công trình này có sự góp công sức rất lớn của các ban, ngành, đoàn thể và bà con nhân dân, trong đó Đoàn thanh niên là lực lượng chủ lực và đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét”.

Chương trình “Thắp sáng đường quê” thực sự đã mang lại hiệu quả và có sức lan tỏa rất lớn. Minh chứng đó là, thấy nhiều công trình thanh niên thực hiện mang lại ánh sáng cho thôn, xóm, nhiều khu dân cư cũng đã tự nguyện góp tiền để làm đường điện. Điển hình là người dân một số thôn ở xã Yên Hóa đã đóng góp kinh phí mua vật tư thiết bị điện để làm công trình, có sự chung tay giúp đỡ của lực lượng đoàn viên thanh niên.

Với hiệu quả thiết thực của Chương trình "Thắp sáng đường quê”, năm 2015 này, tuổi trẻ huyện Minh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp các ngành, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức xã hội, nhất là phát huy nội lực trong đoàn viên thanh niên để quyên góp kinh phí, cống hiến ngày công nhằm hoàn thành nốt những đơn vị còn lại trong xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng. Trong đó đặc biệt tập trung giúp đỡ các xã biên giới khó khăn như: Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn và Thượng Hóa.

Những con đường liên thôn, liên xã rực sáng mỗi buổi đêm đang được nối tiếp đến nhiều vùng quê khác nhau trên địa bàn huyện Minh Hóa. Chương trình đang góp phần rất lớn “thắp sáng” tính xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết trong công tác xã hội đối với nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Minh Hóa, chung sức chung lòng cùng toàn Đảng, toàn dân hoàn thành bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Minh Văn-Mạnh Chi