.

Tết Ất Mùi đầm ấm, vui tươi

Thứ Ba, 24/02/2015, 16:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua báo cáo từ các địa phương, Tết này người dân tỉnh ta đã đón Tết trong một không khí thanh bình. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và các tổ chức xã hội, doanh nghiệp nên tất cả gia đình chính sách, hộ nghèo được nhận quà Tết, gạo và tiền, mọi nhà đều đón Tết trong không khí no ấm, vui tươi.

Hoa tươi thờ cúng rất phong phú, giá chỉ bằng 50% so với Tết năm ngoái.
Hoa tươi thờ cúng rất phong phú, giá chỉ bằng 50% so với Tết năm ngoái.

Thời tiết những ngày Tết Ất Mùi-2015, không mưa, trời hửng nắng chỉ hơi se lạnh đã tạo thêm không khí vui tươi, phấn chấn khắp các làng quê. Tết Ất Mùi năm nay, người dân trong tỉnh ta đón Tết vui tươi, đầy đủ, tươm tất hơn mọi năm. Từ trước Tết, các địa phương đơn vị đã tập trung chỉ đạo trao quà Tết của Chủ tịch nước cho đối tượng chính sách, quà của các tổ chức xã hội từ thiện; lãnh đạo tỉnh tổ chức 16 đoàn trực tiếp thăm và tặng quà đại diện các gia đình chính sách, kiểm tra tình hình chuẩn bị Tết ở các địa phương.

Đặc biệt, Tết này tỉnh ta được Chính phủ hỗ trợ 1.000 tấn gạo, đã được các địa phương phân phối kịp thời đến người nghèo trước ngày 28 tháng chạp. Số lượng gạo được phân chia theo tình hình thực tế của các địa phương với tinh thần chỉ đạo của tỉnh là không để người dân nào bị thiếu đói, thiếu gạo ăn trong dịp Tết và kỳ giáp hạt. Theo đó, huyện Lệ Thủy được hỗ trợ 150 tấn; huyện Quảng Ninh 50 tấn; thành phố Đồng Hới 50 tấn; huyện Bố Trạch 200 tấn; huyện Quảng Trạch 140 tấn; thị xã Ba Đồn 60 tấn; huyện Tuyên Hóa 170 tấn; huyện Minh Hóa 180 tấn.

Ngày 25 Tết chúng tôi cùng đoàn công tác của UBND tỉnh đến thăm, kiểm tra tình hình đón Tết ở xã Kim Thuỷ, Lệ Thuỷ, tận mắt chứng kiến không khí rộn ràng đón Tết của bà con dân tộc Vân Kiều trên đỉnh Trường Sơn này. Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết, Kim Thủy có 1.824 hộ, 17.500 khẩu thuộc diện nghèo và cận nghèo. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015, xã đã được UBND huyện cấp 21 tấn gạo của Chính phủ.

UBND xã đã tiến hành cấp phát gạo cho các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo; trong đó, cấp gạo cận nghèo các bản biên giới mỗi khẩu 7,4 kg, hộ nghèo biên giới mỗi khẩu 10kg, cận nghèo vùng ngoài mỗi khẩu 6,7kg, hộ nghèo vùng ngoài mỗi khẩu 7,5kg. Năm này các bản đón Tết khá giả hơn mọi năm là nhờ được mùa lúa nước và lúa rẫy và nuôi được 2.000 con trâu bò, 1.950 con lợn. Bình quân 5-7 hộ gia đình chung tiền mổ một con lợn để ăn Tết. Một nét mới của Tết này là có nhiều chuyến xe chở hàng Tết từ dưới xuôi lên, ngoài bánh kẹo, rượu mứt... như mọi năm còn có nhiều hoa cúc vàng, làm tăng thêm hương sắc ngày xuân cho các bản làng dân tộc trên đỉnh Trường Sơn.

Với mục tiêu 100% hộ nghèo đều được hỗ trợ quà trong dịp Tết nên từ đầu tháng chạp Giáp Ngọ, Mặt trận các cấp đã vận động quyên góp tiền, hiện vật chuyển đến đến hộ nghèo trước Tết. Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, Ban Vận động quỹ "Vì người nghèo" tỉnh tổ chức đoàn vận động trong, ngoài tỉnh và đã có kế hoạch phối hợp tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức thăm và tặng quà cho các hộ nghèo và các Trung tâm Bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền 936 triệu đồng, là niềm động viên vô cùng có ý nghĩa, đem đến cho người nghèo một cái Tết ấm áp, ân tình. Đây là hoạt động định kỳ hàng năm của Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh, góp phần chia sẻ, giúp đỡ người nghèo trong tỉnh vui Tết đón Xuân.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức trao quà cho 800 hộ nghèo ở hai huyện miền núi Minh Hóa và Tuyên Hóa. Theo đó, mỗi huyện được trao 400 suất quà (trị giá 500.000đ/suất) cho 400 hộ nghèo trên địa bàn gồm tiền mặt và hàng hóa (trong đó 400.000đ tiền mặt, phần quà trị giá 100.000đ) với tổng trị giá 400 triệu đồng. Đây là món quà đầy ý nghĩa dành cho các hộ nghèo tỉnh ta đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 của Quỹ Thiện tâm-Tập đoàn Vingroup. Ủy ban Mặt trận TQVN thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 200 triệu đồng để tặng quà Tết cho đồng bào nghèo ở tỉnh Quảng Bình.

Với số tiền hỗ trợ này, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh đã phân bổ 666 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng, để tặng cho hộ nghèo ở các địa phương trong tỉnh. Cụ thể: Lệ Thủy 186 suất (trong đó có 1 suất 500.000 đồng), Quảng Ninh 150 suất, thị xã Ba Đồn 150 suất và Tuyên Hóa 180 suất. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh và Mặt trận các địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm và tặng quà cho đối tượng chính sách, người nghèo trong tỉnh...

Tin từ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay, các cấp Hội CTĐ trong toàn tỉnh đã quyên góp tặng 11.000 suất quà Tết cho các đối tượng là người nghèo và nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá 3,3 tỷ đồng. Hội đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm và tặng quà ở các địa phương. Tại xã Cao Quảng (Tuyên Hóa) và xã Hồng Hóa (Minh Hóa), Hội đã trao 166 suất quà cho các đối tượng là hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Mỗi suất quà có trị giá 300 nghìn đồng, gồm 15kg gạo và 5kg nếp. Hội CTĐ tỉnh cũng đã tiến hành trao nhà "Chữ thập đỏ" cho gia đình chị Phạm Thị Bích, thôn Tùng Giang, xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch.

Tại xã Tân Hóa, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 200 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, người nghèo. Mỗi đối tượng được khám sức khỏe, tư vấn, cấp số thuốc miễn phí trị giá 100.000đ.  Hội CTĐ huyện Lệ Thuỷ phối hợp với hội từ thiện Tùy Tâm “Sài Gòn trẻ” đã tổ chức trao quà Tết cho trẻ em các trường mầm non, tiểu học, THCS xã Kim Thủy.

Bà con xã Tân Trạch tập trung vui xuân.
Bà con xã Tân Trạch tập trung vui xuân.

Quà Tết gồm: 700 chiếc áo ấm, 17 chiếc xe đạp, 540 đôi dép, 270 chiếc ba lô, 400 gói gạo dinh dưỡng, 20 chiếc chăn ấm, 700 suất quà bánh kẹo cho trẻ mẫu giáo, học sinh tiểu học, học sinh THCS. Số quà này nằm trong chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do 50 doanh nghiệp và nhà hảo tâm đến từ thành phố Hồ Chí Minh, với mục đích hỗ trợ cho các gia đình khu vực miền Trung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vui Xuân đón Tết...

 Trong ngày giáp Tết chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh lên thăm, khảo sát tình hình chuẩn bị và tổ chức đón Tết tại hai xã miền núi Tân Trạch, Thượng Trạch, Bố Trạch. Hai xã Tân Trạch và Thượng Trạch có trên 500 hộ với hơn gần 2.000 người là đồng bào các tộc người Ma Coong, A Rem và các tộc người khác.

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nên trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn hai xã Tân Trạch và Thượng Trạch ổn định. Đồng chí Nguyễn Chí Sỹ, Bí thư Chi bộ xã Tân Trạch cho biết, tất cả các hộ trong xã đều được nhận gạo, quà Tết. Theo đó, mỗi hộ được cấp từ 20 đến 35kg gạo cùng dầu ăn, nước mắm, áo quần trẻ em. Tại xã Thượng Trạch, chính quyền địa phương đã cấp 120 tấn gạo và các mặt hàng thực phẩm cho đồng bào trong xã. Ngoài ra, xã cũng tổ chức tặng gần 200 suất quà của UBND xã và các tổ chức từ thiện hỗ trợ đồng bào ăn Tết.

Năm nay, do chủ động kế hoạch sớm nên hàng hóa phục vụ Tết cơ bản bảo đảm đủ, phần lớn là hàng sản xuất trong nước, mẫu mã đẹp, phong phú, phù hợp với tập quán tiêu dùng của người dân trong tỉnh. Giá cả hàng hóa phục vụ Tết tuy có tăng chút ít nhưng không có biến động lớn. Đặc biệt các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm tươi sống, rau xanh giá không tăng, có nơi còn thấp hơn ngày thường. Có thể nói Tết năm nay mọi nhà ở tỉnh ta đều được đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm.

Trọng Thái