.

Thực hiện quyết liệt đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ Ba, 20/01/2015, 10:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014 các cấp, các ngành, địa phương tỉnh ta đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp trọng tâm bảo đảm an toàn giao thông, nên trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn cơ bản được giữ vững, tai nạn giao thông (TNGT)  giảm sâu cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương; TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe công-ten-nơ không xảy ra. Tuy nhiên, tình hình TTATGT ở địa bàn tỉnh ta vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, số vụ, số người chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao. Đặc biệt, qua phân tích, độ tuổi gây TNGT phần lớn là thanh niên, có tuổi đời từ 18 đến 27.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 315 vụ TNGT, làm chết 133 người, làm bị thương 280 người, so với cùng kỳ năm 2013 giảm sâu cả 3 tiêu chí; trong đó giảm 28% số vụ, giảm 8% số người chết và giảm 41% số người bị thương.

Lực lượng chức năng đã tổ chức được gần 15.000 ca tuần tra kiểm soát (TTKS) trên tuyến đường bộ, với trên 49.000 lượt cán bộ chiến sỹ (CBCS) tham gia; ra quyết định xử phạt 32.460 trường hợp vi phạm, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước gần 32 tỷ đồng, tạm giữ 5.284 phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn 3. 627 trường hợp; tổ chức kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ cho 85 trường hợp bị tước giấy phép lái xe 60 ngày, thông báo vi phạm đến cơ quan, đơn vị, nơi cư trú và trên Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Bình 3.399 trường hợp.

Trên tuyến đường sắt, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức 205 ca TTKS với 1.237 CBCS tham gia; tuyến đường thủy  364 ca TTKS với 1.600 lượt CBCS tham gia, ra quyết định xử phạt 96 trường hợp vi phạm...

Minh Hóa, một trong 3 địa bàn tỉnh ta có TNGT tăng trong năm 2014 (Trong ảnh: Vụ TNGT xảy ra trên đèo Đá Đẽo, tháng 11-2014, làm 3 người thiệt mạng).
Minh Hóa, một trong 3 địa bàn tỉnh ta có TNGT tăng trong năm 2014 (Trong ảnh: Vụ TNGT xảy ra trên đèo Đá Đẽo, tháng 11-2014, làm 3 người thiệt mạng).

Tuy nhiên, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh ta vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, số vụ, số người chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao. Qua phân tích, đối tượng gây ra TNGT nhiều nhất là thanh niên. Cụ thể: Độ tuổi gây TNGT dưới 18 tuổi là 20 vụ, độ tuổi từ 27 đến 55 tuổi là 123 vụ, trên 55 tuổi là 24 vụ và độ tuổi gây TNGT cao nhất từ 18 đến 27 tuổi đến 145 vụ. Đáng chú ý, những lỗi vi phạm có nguy cơ gây TNGT nhiều nhất vẫn là những vi phạm cũ lặp đi lặp lại thường xuyên như: Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; chở ba, chở bốn lạng lách đánh võng; đi sai phần đường...

TNGT xảy ra phần lớn đều do ý thức của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, công tác giáo dục pháp luật ở một số địa phương, cơ sở vẫn chưa được thường xuyên, kịp thời; tình trạng xe dù, bến cóc, xe taxi, xe ô tô cá nhân dừng đỗ trên đường và hành lang đường bộ sai quy định... vẫn xảy ra.

Chính vì vậy, để thực hiện có hiệu quả Năm An toàn giao thông 2015 với chủ đề "Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện" và khẩu hiệu hành động "Tính mạng con người là trên hết", theo kế hoạch của Ban ATGT tỉnh, thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 và các ngày lễ,  cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tỉnh ta cần tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT.

Trong đó, đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tới mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; đặc biệt chú ý tuyên truyền đến đối tượng gây TNGT cao nhất là thanh niên.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT.  Trong đó, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, hành vi chở quá tải trọng phương tiện trong vận tải hàng hóa, tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân tăng TNGT như: Vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm, dừng, đỗ xe trái quy định...

Sở GTVT tiếp tục tăng cường siết chặt quản lý kinh doanh vận tải nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong giao thông đường bộ; nâng cao chất lượng quản lý về an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm an toàn vận tải; chú trọng bảo đảm hạ tầng giao thông, rà soát các vị trí có nguy cơ mất ATGT, các điểm giao cắt giữa đường ưu tiên với đường không ưu tiên để có biện pháp xử lý dứt điểm như: Lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, sơn gờ giảm tốc, vạch dừng, hệ thống hộ lan...

Đồng thời tăng cường kiểm tra chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bằng và chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện đường thủy nội địa; đăng kiểm kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa; kịp thời phát hiện để chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh những trường hợp sai phạm.

Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, nhà trường và gia đình tăng cường công tác giáo dục học sinh, sinh viên thực thi pháp luật về TTATGT; nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học...

Với việc thực hiện quyết liệt  đồng bộ các biện pháp bảo đảm ATGT, hy vọng rằng, thời gian tới, tình hình TTAGT ở tỉnh ta sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm sâu cả 3 tiêu chí, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp đến.

Hương Trà