.

Lệ Thủy: Tìm các giải pháp ngăn chặn nạn khai thác cát sạn trái phép trên sông Kiến Giang

Thứ Sáu, 16/01/2015, 11:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, nạn khai thác cát sạn trái phép trên sông Kiến Giang luôn xảy ra, gây sạt lở và làm biến đổi dòng chảy, xâm thực hàng chục ha đất nông nghiệp của người dân. Trước tình hình đó, UBND huyện Lệ Thủy đã có buổi làm việc với Công ty TNHH VLXD Phú Hà và các chủ đò khai thác cát sạn để bàn về vấn đề liên kết khai thác cát sạn trên sông Kiến Giang.

Công ty TNHH VLXD Phú Hà (Lệ Thủy) được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác khoáng sản lộ thiên mỏ cát sỏi làm VLXD thông thường tại thượng nguồn Cầu Mỹ Trạch thuộc các xã Mỹ Thủy, Mai Thủy, Văn Thủy, Trường Thủy từ tháng 6-2014. Hiện nay, công ty đang tiến hành khai thác theo đúng quy định.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Lệ Thủy hiện tại có gần 30 đò với hơn 100 lao động đang khai thác bừa bãi, gây ảnh hưởng đến sản xuất và môi trường. Vì vậy, tại cuộc họp, UBND huyện yêu cầu các chủ đò sáp nhập vào Công ty TNHH VLXD Phú Hà để liên kết khai thác, bảo đảm tính bền vững cũng như các quyền lợi an sinh xã hội cho người lao động. Chủ đò nào không có điều kiện khai thác cát sạn nữa thì chuyển đổi sang làm nghề khác, sẽ được hỗ trợ học nghề theo chính sách hiện hành. UBND huyện cũng yêu cầu Công ty TNHH VLXD Phú Hà có trách nhiệm đóng thuế, lệ phí và khai thác đúng tọa độ, trữ lượng, bảo đảm đúng bản cam kết môi trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất trong thủ tục sáp nhập và quyền lợi cho các chủ đò.

Với sự vào cuộc quyết liệt của UBND huyện và các lực lượng chức năng, các xã, tin rằng việc khai thác cát sạn trên sông Kiến Giang sẽ đi vào ổn định, bảo đảm môi sinh, môi trường để người dân có cuộc sống bình yên.

Hoàng Gia-Hoài Thu
(Đài TT-TH Lệ Thủy)