.

Hiệu quả từ mô hình "Mặt trời bé thơ"

Thứ Bảy, 17/01/2015, 16:07 [GMT+7]
(QBĐT) - Bằng cách trang bị cho các bà mẹ đang trong quá trình mang thai và sau khi mang thai có những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc con, mô hình "Mặt trời bé thơ" trong những năm qua đã trở thành một địa chỉ tin cậy của nhiều phụ nữ.
 
Mặc dù đã trải qua hai lần sinh nở và nuôi con nhưng chị Nguyễn Thị Én ở thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh, Quảng Ninh vẫn cảm thấy bối rối khi chuẩn bị sinh đứa thứ 3. Theo chị Én thì những lần sinh nở trước đây chị đều chăm sóc con theo kinh nghiệm từ những người lớn tuổi. Khi được biết tại Trạm y tế xã Võ Ninh có mô hình "Mặt trời bé thơ", chị đã tìm đến để được tư vấn miễn phí. Tại đây, chị được các cán bộ y tế trang bị kiến thức về sức khỏe phụ nữ mang thai, cách chăm sóc trẻ trong 6 tháng đầu... Sau khi được tư vấn, chị Nguyễn Thị Én nhận thấy những kiến thức về chăm sóc trẻ trước đây của chị còn quá ít ỏi và thiếu khoa học. Không riêng chị Nguyễn Thị Én, nhiều phụ nữ đã từng sinh con dù đã "chắc chắn mình có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm" nhưng khi đến với "Mặt trời bé thơ", được tư vấn, hầu hết đều cảm thấy có nhiều thông tin hữu ích và khá mới mẻ với họ.
Mô hình
Mô hình "Mặt trời bé thơ" đã giúp nhiều phụ nữ nuôi con khoa học hơn.
Mô hình "Mặt trời bé thơ" là một mô hình ra đời với mục đích nhằm cung cấp những thông tin kiến thức quan trọng về chăm sóc trẻ trong những tháng đầu sau khi sinh nhằm giảm tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng hiện nay ở nhiều địa phương. Đây là mô hình của Dự án Alive và Thrive được triển khai thực hiện từ năm 2011 và hiện vẫn đang được duy trì ở nhiều trạm y tế.
 
Đặc biệt, ở Trạm y tế Võ Ninh, mô hình "Mặt trời bé thơ" được đánh giá là một trong những mô hình thực hiện có hiệu quả nhất. Chị Nguyễn Thị Tố Hoài, một cán bộ của trạm y tế xã Võ Ninh, người đã tham gia trực tiếp tư vấn cho hàng chục phụ nữ cho biết, qua hơn bốn năm hoạt động, mô hình "Mặt trời bé thơ" đã thực sự phát huy được hiệu quả. Nhiều phụ nữ mang thai lần đầu khi đến đây có chung tâm trạng băn khoăn lo lắng. Thế nhưng, với những kiến thức được tư vấn, ngay sau khi sinh, các chị đã áp dụng và hầu hết các cháu đều phát triển khỏe mạnh cả về chiều cao, cân nặng. Theo chị Hoài, những kiến thức mà mô hình tư vấn là những kiến thức xoay quanh việc cho con bú sữa non hoàn toàn trong sáu tháng đầu; sữa mẹ được tiết ra lúc nào và cách cho con bú hiệu quả, đúng cách để con phát triển tốt; cách cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm, đúng dinh dưỡng theo từng quá trình phát triển và thức ăn phù hợp với các giai đoạn của trẻ...
 
Với hiệu quả mà mô hình mang lại, ngày càng có nhiều phụ nữ tìm đến mô hình với mong muốn có thêm những kiến thức hữu ích trước khi làm mẹ. Trong năm 2013, trạm đã tư vấn cho hơn 1.100 lượt phụ nữ mang thai. Năm 2014 con số này đã tăng lên hơn 1.500 lượt phụ nữ đến tư vấn. Ngoài những nội dung về các kiến thức chăm sóc trẻ trong những tháng đầu sau khi sinh thì mô hình còn lồng ghép tư vấn thêm các nội dung về các bệnh thường gặp ở trẻ như viêm phổi, tiêu chảy...
 
Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 61 phòng tư vấn "Mặt trời bé thơ" hoạt động ở một số trạm y tế tuyến xã. Sau một thời gian hoạt động các mô hình đã thực sự trở thành một địa chỉ gần gũi đối với nhiều phụ nữ chuẩn bị làm mẹ. Từ mô hình này mà nhiều đứa trẻ sau khi ra đời được chăm sóc và nuôi dưỡng ngày càng có khoa học hơn, từ đó phần nào đã giảm được tỷ lệ trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng trên địa bàn.     
 
Đ.Nguyệt