.

Cần quy hoạch hợp lý trạm thu phát sóng thông tin di động

Thứ Tư, 10/12/2014, 08:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện tại trên địa bàn tỉnh ta có gần 700 cột ăng ten thu phát sóng thông tin di động (sau đây gọi là cột ăng ten) lắp đặt 1.361 trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) 2G và 3G, trong đó trên địa bàn TP. Đồng Hới có 103 cột của 6 doanh nghiệp viễn thông, đáp ứng nhu cầu thông tin di động của hàng triệu khách hàng.

Tuy nhiên, thời gian qua cử tri trong tỉnh nói chung và đặc biệt là cử tri phường Bắc Lý (TP.Đồng Hới) nói riêng đã rất bức xúc trước mật độ dày đặc của các cột ăng ten lắp đặt trạm BTS trong địa bàn khu dân cư, chất lượng xây dựng không bảo đảm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Và cử tri phường Bắc Lý đã có kiến nghị tới đại biểu HĐND tỉnh về vấn đề này tại các cuộc tiếp xúc cử tri.

Cột ăng ten lắp đặt trạm BTS đứng chênh vênh trên nóc nhà 2 tầng ở tổ dân phố 13, phường Bắc Lý (TP.Đồng Hới).
Cột ăng ten lắp đặt trạm BTS đứng chênh vênh trên nóc nhà 2 tầng ở tổ dân phố 13, phường Bắc Lý (TP.Đồng Hới).

Qua tìm hiểu thực tế, được biết, hiện trên địa bàn phường Bắc Lý cột ăng ten lắp đặt trạm BTS có mật độ khá dày. Cụ thể, tại tổ dân phố 13 có 2 cột chỉ cách nhau bán kính chưa đầy 50m và đặc biệt có rất nhiều cột được xây dựng ngay trên nóc của những ngôi nhà 2 tầng, 3 tầng, nguy cơ mất an toàn rất cao. “Cơn bão số 10 năm ngoái đã làm đổ 2 cột ăng ten tại tổ dân phố 6 và tổ dân phố 9, tuy may mắn là không có thiệt hại về người, nhưng đã gây hư hỏng về tài sản, nhà cửa của người dân”- ông Hoàng Bá Trọng, Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Lý cho biết.

Có thể nói, do nhu cầu sử dụng dịch vụ điện thoại di động tăng cao trong giai đoạn 2000-2007, các doanh nghiệp viễn thông đã đầu tư xây dựng hệ thống cột ăng ten trạm BTS với tốc độ rất nhanh. Giai đoạn này, các văn bản quy định cụ thể về quản lý cấp phép cột ăng ten, trạm BTS chưa đầy đủ, vì vậy việc xây dựng thiếu sự giám sát, quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương, các doanh nghiệp viễn thông "mạnh ai nấy làm"...

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Tân, Phó giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông và được biết: Là đơn vị đầu mối quản lý, thời gian qua Sở Thông tin-Truyền thông đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông thực hiện đúng quy định trong việc phát triển, xây dựng trạm BTS trên địa bàn.

Sở cũng đã phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP.Đồng Hới trong quá trình thẩm tra, xác nhận địa điểm xây dựng cột ăng ten, trạm BTS phù hợp quy hoạch; yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện đúng quy định về cấp phép và quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng. Hàng năm, trước mùa mưa bão, Sở đã trực tiếp chỉ đạo và tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp trong công tác duy tu, bảo dưỡng tất cả các trạm BTS trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm bảo đảm thông tin liên lạc và an toàn hạ tầng cột ăng ten.

Riêng ở địa bàn Đồng Hới, Sở đã cùng với UBND thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng các cột ăng ten lắp đặt trạm BTS trên địa bàn và kiên quyết yêu cầu thực hiện tháo dỡ 11 cột ăng ten vi phạm quy hoạch, vi phạm quy định tại Công văn số 81/UBND ngày 14-1-2008 của UBND tỉnh về việc xây dựng hạ tầng trạm BTS.

Nội Hà