.

Cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của xe quá khổ, quá tải

Thứ Hai, 08/12/2014, 10:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải vận chuyển hàng hóa và vật liệu phục vụ các công trình xây dựng đã gây hư hỏng, xuống cấp cho nhiều tuyến đường, một số xe còn gây ra tai nạn... làm ảnh hưởng đến đời sống người dân các địa phương cũng như tình hình trật tự an toàn giao thông. Trước tình trạng này, cử tri trong tỉnh đã có nhiều kiến nghị gửi cơ quan chức năng, yêu cầu có biện pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi nói trên... Phóng viên Báo Quảng Bình đã có mặt tại những địa phương trên để tìm hiểu sự việc và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

* Tại huyện Lệ Thủy, nhiều hộ dân tại xã Xuân Thuỷ, Liên Thuỷ, Thái Thuỷ, Ngư Thuỷ Bắc, Văn Thuỷ, Phú Thuỷ, Mai Thuỷ...bức xúc phản ánh: Thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải vận chuyển vật liệu phục vụ làm đường Quốc lộ 1 đã gây hư hỏng nhiều tuyến đường nhựa, đường bê tông của tỉnh, huyện, xã như: Tỉnh lộ 16 (565), đường Sen-Bang, đường từ ngã 3 Cam Liên đi Ngư Thuỷ Bắc, thị trấn Kiến Giang...

Việc các xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường nói trên không chỉ làm hư hỏng mặt đường mà còn gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm đối với người đi đường, nhà dân ở lân cận. Một số bà con ở thôn Phú Hoà, Văn Xá (xã Phú Thuỷ) cho biết, việc các xe quá khổ quá tải chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công tuyến đường Quốc lộ 1 đã gây ra những hư hỏng khá nghiêm trọng đối với tuyến đường từ ngã tư Thạch Bàn đi về vùng trung tâm huyện, khiến việc lưu thông của người dân trong khu vực gặp nhiều khó khăn.

Tuyến đường từ ngã tư Thạch Bàn đi về vùng trung tâm huyện Lệ Thuỷ bị xuống cấp khá nghiêm trọng.
Tuyến đường từ ngã tư Thạch Bàn đi về vùng trung tâm huyện Lệ Thuỷ bị xuống cấp khá nghiêm trọng.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần tiến hành sửa chữa, khắc phục lại những vị trí bị hư hỏng, xuống cấp, nhưng sau đó không lâu các xe quá khổ, quá tải lại tiếp tục cày xới làm hư hại tiếp. Đã có thời điểm người dân vì quá bức xúc nên đã tìm cách chặn các xe này lại, không cho lưu thông qua địa bàn...

Để hạn chế tình trạng nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm chỉ đạo kịp thời để tu sửa lại các đoạn đường bị hư hỏng nặng nhằm bảo đảm an toàn, thuận lợi trong việc lưu thông của người dân; đồng thời có các biện pháp kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải...

Văn Minh

* Tại huyện Quảng Ninh, nhiều tuyến đường giao thông liên xã, tỉnh lộ, Quốc lộ 9B... trên địa bàn huyện có liên quan đến việc chuyên chở nguyên vật liệu phục vụ cho Dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1 đều bị xuống cấp nghiêm trọng trong thời gian qua.

Rất nhiều ý kiến của cử tri huyện Quảng Ninh bức xúc về tình trạng này, trong đó tập trung vào hai tuyến đường chính, hư hỏng nhiều nhất là đường liên xã Tân Ninh- An Ninh- Vạn Ninh ở vùng nam Quảng Ninh và Quốc lộ 9B đoạn từ ngã ba, tư thị trấn Quán Hàu qua địa bàn thị trấn và xã Vĩnh Ninh đến đường Hồ Chí Minh nhánh đông.

Ông Trần Đại Thọ, Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho biết: “Từ đầu tháng 9, khi bước vào mùa mưa đến nay, đường Tân- An- Vạn có nhiều đoạn xe ô tô tải trọng nhỏ không thể lưu hành được vì mặt đường bị biến dạng, đầy ổ voi, ổ gà. Đường xuống cấp nặng từ khi cầu Trung Quán hoàn thành và phương tiện tải trọng nặng, quá tải chở nguyên vật liệu phục vụ cho Dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1 chạy bất kể ngày đêm. Chúng tôi đề nghị các cấp cần có biện pháp xử lý mạnh xe quá khổ quá tải, bố trí kinh phí để đầu tư, tu sửa, nâng cấp tuyến đường huyết mạch này cho nhân dân đi lại được an toàn”.

Bà Đoàn Thị Xuân Giang, người dân thị trấn Quán Hàu cùng rất nhiều người dân khác gửi gắm ý kiến của mình đến kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI: “Từ khi Quốc lộ 1 thi công, xe quá khổ, quá tải lưu hành trên Quốc lộ 9B với mật độ dày đặc, chạy suốt đêm ngày. Đường xuống cấp là tất yếu nhưng các ngành chức năng cần phải có biện pháp để hạn chế tình trạng xuống cấp của đường. Yêu cầu các đơn vị có phương tiện chuyên chở vật liệu đi trên đường 9B sau khi Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 hoàn thành phải khắc phục, tu sửa lại. Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông cần tăng cường tuần tra, giám sát, xử phạt thật nặng các phương tiện quá khổ, quá tải, nguyên nhân chính làm đường 9B xuống cấp nghiêm trọng”.

T.Long (thực hiện)

* Tại huyện Minh Hóa, trước kỳ họp thứ thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI, cử tri huyện Minh Hóa đã kiến nghị cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm  tình trạng xe chở hàng hóa vượt quá tải trọng, xe rơ móc chạy quá tốc độ trên Quốc lộ 12A, đoạn qua  xã Dân Hóa, Hóa Thanh...

Một vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 12A.
Một vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 12A.

Quốc lộ 12A là tuyến đường đối ngoại, có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung. Do cắt qua dãy Trường Sơn nên trên tuyến đường có nhiều khúc cua, dốc đứng rất dễ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Theo số liệu thống kê, trong 10 tháng của năm 2014, trên tuyến đường 12A đã xảy ra 30 vụ TNGT, làm chết 23 người, bị thương 16 người, thiệt hại tài sản khoảng 902 triệu đồng. Đây là một trong những năm có số lượng vụ TNGT, số người chết, người bị thương lớn nhất trên tuyến đường này.   

Ông Hồ Phin, cử tri xã Trọng Hóa đề xuất: Để giảm TNGT trên tuyến đường này, đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Công an huyện cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các xe tải trọng lớn, xe rơ móc chạy quá tốc độ, chở quá tải. Nhà nước cần quan tâm đầu tư mở rộng thêm tuyến đường, nhất là các đoạn cua, dốc lớn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật giao thông.

Bên cạnh đó, cần gắn thêm các biển báo trên tuyến đường như: Biển hạn chế tốc độ, biển báo hiệu đường trơn, khúc cua; gắn gương lồi ở những khúc cua khuất tầm nhìn để lái xe tiện quan sát. Đối với hành vi người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu cũng cần được xử lý nghiêm khắc hơn nữa...

Xuân Vương