.

Trường đạt chuẩn Quốc gia, học sinh ngồi học bằng ghế…tạm!

Thứ Hai, 08/12/2014, 14:00 [GMT+7]

(QBĐT) – Trong những ngày qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của người dân ở xã An Ninh (Quảng Ninh) bức xúc phản ánh việc Trường tiểu học số 1 An Ninh tuy đã được công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia, song phần lớn học sinh hiện đang phải ngồi học trên những bộ bàn ghế tạm bợ, không đạt chuẩn theo quy định.

Theo phản ánh của người dân, Trường tiểu học số 1 An Ninh là ngôi trường có bề dày truyền thống dạy giỏi và học giỏi. Năm 2007, Trường tiểu học số 1 An Ninh vinh dự đạt danh hiệu lá cờ đầu của ngành giáo dục và được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Tuy nhiên, từ đó đến nay phần lớn học sinh của trường phải ngồi học trên những bộ bàn ghế không đạt chuẩn theo quy định đối với trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Ở nhiều lớp, học sinh phải ngồi học trên những bộ bàn ghế tạm bợ, thậm chí nhà trường đã phải dùng vỏ đựng thiết bị dạy học hoặc ghế để làm bàn cho học sinh.

a
Tuy đã được 2 lần công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, song rất nhiều học sinh Trường Tiểu học số 1 xã An Ninh phải dùng ghế nhựa như thế này làm bàn học...

Lãnh đạo nhà trường đã thẳng thắn thừa nhận: Hiện trường có 10 phòng học phục vụ 240 học sinh, tuy nhiên chỉ có 3 phòng học đủ bàn ghế đạt chuẩn, 7 phòng học còn lại dùng bàn ghế tạm. Ngoài việc phải sử dụng bàn ghế tạm bợ cho học sinh ngồi học, hiện nay trường cũng đang phải sử dụng nhiều phòng học tạm bợ, có nguy cơ mất an toàn khi có mưa bão. Cùng đó khu vệ sinh của nhà trường đã hết "đát" sử dụng.

Cũng theo phản ánh của người dân, một điều hết sức kỳ lạ là với cơ sở vật chất như vậy, song vào đầu năm 2013 các ngành chức năng tuy đã đến kiểm tra và Trường Tiểu học số 1 An Ninh tiếp tục được công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Lý giải điều này, một lãnh đạo trong Hội cha mẹ học sinh cho hay: Khi đoàn kiểm tra của các ban, ngành chức năng đến thẩm định, Trường đã mượn bàn ghế ở các trường khác đến để “để bảo đảm” cho việc kiểm tra. Khi đoàn kiểm tra ra về, xe lại chở bàn ghế đi trả.

a1
...và dùng bục giảng làm bàn, sàn nhà làm ghế!

Bức xúc trước vấn đề này, có người chất vấn lãnh đạo xã An Ninh về việc tại sao không đầu tư cơ sở chất cho Trường Tiểu học số 1 An Ninh thì được lý giải rằng: Do địa phương không có nguồn thu. Năm 2013 đã có kế hoạch bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho trường này, song do có một số sai phạm trong quản lý tài chính tại UBND xã, huyện đã phát hiện và tạm giữ hơn 300 triệu đồng, sau đó thu vào ngân sách huyện. Trong số tiền thu hồi đó có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy học tại trường tiểu học số 1 An Ninh.

Qua nội dung phản ánh nói trên của người dân ở xã An Ninh, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ và có kết luận về vụ việc này.

                                                          Phòng Bạn đọc