.

22 năm say nghề dân số

Thứ Tư, 24/09/2014, 09:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là chị Nguyễn Thị Lai, cộng tác viên dân số, thôn Đại Nam 1, xã Đại Trạch, Bố Trạch) Liên tục 35 năm chị làm Chi hội trưởng phụ nữ và 22 năm làm cộng tác viên dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của  thôn Đại Nam 1, 13 năm liền thôn không có người sinh con thứ ba, là điểm sáng trong phong trào thực hiện DS-KHHGĐ. 

 

Chị Nguyễn Thị Lai.
Chị Nguyễn Thị Lai.

Năm nay, chị Nguyễn Thị Lai  65 tuổi. Chị vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát, nói năng lưu loát, có sức thuyết phục. Chị em trong thôn coi chị như “người mẹ” của mình. Có chuyện vui, chuyện buồn thường tâm sự với chị. Nhiều trường hợp bất hòa giữa vợ và chồng, giữa mẹ chồng và con dâu đều tìm đến chị nhờ giải hòa. Hầu hết các cuộc hòa giải đều đem lại thành công tốt đẹp.

Chị tâm sự, làm cộng tác viên DS-KHHGĐ, trước hết trong gia đình mình, cha, mẹ, chồng, vợ, con cái phải đoàn kết, hòa thuận, chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt các chủ trương, hương ước của xã, của thôn; sống hòa đồng, thân thiện với mọi người, mọi gia đình trong thôn, đi sâu, đi sát từng gia đình, nắm bắt từng đối tượng, hoàn cảnh và bản tính của từng người mà mình vận động, tìm cách thuyết phục; phải chọn thời cơ, kiên nhẫn nhưng phải “tấn công liên tục” để không lỡ kế hoạch. Kết hợp nhiều phía: vợ, chồng, cha, mẹ, anh em, kết hợp với các tổ chức đoàn thể như: phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cựu giáo chức...

Được biết nhờ sự kiên trì, nhẫn nại chịu khó và biết cách thuyết phục  nên tất cả các trường hợp sinh con một bề đều không sinh con thứ ba, như gia đình các chị Nguyễn Thị Nga, Bùi Thị La, Nguyễn Thị Huân.. 

Nhận xét về cộng tác viên DS-KHHGĐ Nguyễn Thị Lai, chị Nguyễn Thị Thanh Hoài, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Đại Trạch cho biết: “Thôn Đại Nam 1 có 106 chị trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có 65 cặp vợ chồng đều trong độ tuổi sinh đẻ và tất cả đều dùng biện pháp tránh thai; là một thôn điển hình về thực hiện DS-KHHGĐ của xã và của huyện Bố Trạch.

Bản thân chị Lai đã nhiều lần được đi báo cáo điển hình ở Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh. Tìm được một con người như chị Lai để làm cộng tác viên DS-KHHGĐ là rất quý. Ở chị, nét nổi bật nhất là có trách nhiệm cao với công việc, kiên trì, nhẫn nại, chịu khó, có phương pháp vận động, thuyết phục, được chị em trong thôn kính nể”.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Đại Trạch, cho biết: thôn Đại Nam 1  thôn thuần nông, có 100 hộ, 436 khẩu, trước đây là một thôn có hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, đến năm 2014 chỉ còn lại 3 hộ nghèo (gia đình neo đơn có người tàn tật), là thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa cấp huyện” 6 năm liên tục, gia đình chị Nguyễn Thị Lai đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa cấp huyện” nhiều năm liên tục. Với công việc của mình, chị đã biết kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong thôn để phối kết hợp tuyên truyền vận động thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

22 năm gắn bó với công tác DS-KHHGĐ, năm nào chị Lai cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Thật khó tìm ra một con người đã tuổi 65 vẫn nhiệt tình, say sưa với công việc được giao như chị. Những bằng khen của các ngành, Trung ương, của tỉnh và giấy khen của UBND huyện, của UBND xã tặng cho chị đã nói lên phần nào công lao đóng góp của chị cho công tác DS-KHHGĐ.

Lại Thế Ái