.

Thanh niên Lệ Thủy xung kích xây dựng quê hương

Thứ Hai, 22/09/2014, 13:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Những cánh rừng trù phú đã và đang mang lại đời sống sung túc cho gia đình anh Dương Minh Huy, 31 tuổi ở thôn Lục Giang, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy. Trong phong trào “Thanh niên thi đua lao động sản xuất giỏi”, Dương Minh Huy là thanh niên tiêu biểu của xã Trường Thủy đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế với mô hình VAR.

Kế thừa những cánh rừng chuyển đổi từ Dự án 327, anh cùng gia đình chăm chỉ khai hoang, phục hóa đất trống đồi núi trọc, mở rộng diện tích rừng, thay vào đó bằng bạt ngàn những đồi cao su, keo, tràm. Anh Dương Minh Huy chia sẻ: “Hiện nay, gia đình tôi có 8 ha rừng keo, 2 ha cây cao su đã 7 năm tuổi, cùng với gần 1.500m2 diện tích ao thả cá và các loại vật nuôi như trâu, gà, ong,... mỗi năm cho lãi ròng từ 150 đến 200 triệu đồng”.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, mà anh còn góp phần giải quyết công ăn việc làm theo mùa vụ cho người dân trong vùng, lúc cao điểm đến 7, 8 nhân công với mức tiền công 180 ngàn đồng/ngày. Là Phó bí thư chi đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thôn, thôn đội trưởng thôn Lục Giang, Dương Minh Huy nhiệt tình trong mọi hoạt động đoàn thể, gương mẫu đi đầu phong trào thanh niên lao động sản xuất giỏi, vận động đoàn viên thanh niên tham gia phong trào văn hóa thể dục thể thao của địa phương, được bạn bè, người dân nơi đây mến phục.

Không chỉ Dương Minh Huy, mà trên địa bàn huyện Lệ Thủy hiện nay có hàng trăm thanh niên dám nghĩ dám làm, dám bứt phá đi lên từ chính đồng đất quê hương. Chị Trần Thị Ngọc Anh, Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Lệ Thủy cho biết: “Với phương châm phát huy sức trẻ, đổi mới toàn diện, tập trung bồi dưỡng khát vọng của thanh niên, trăn trở tìm tòi thiết kế nhiều mô hình, chương trình, cách làm mới có tính định hướng và giáo dục thanh niên, các  phong trào do hội phát động đã đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa lớn.

Mang trên mình sứ mệnh lịch sử của thanh niên thời đại mới, thanh niên Lệ Thủy đã thật sự trở thành lực lượng tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, đồng thời tích cực thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng và vươn lên sống đẹp, sống có ích”.

Là huyện thuần nông, nhiều thanh niên đã phát huy sức trẻ, tự lực, tự cường, cần cù, sáng tạo, tích cực áp dụng các tiến bộ của KHKT vào sản xuất kinh doanh, tiên phong trong công tác chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình và xã hội. Hội LHTN huyện cũng đã phát huy vai trò của tổ chức chính trị xã hội, thường xuyên tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho hội viên.

Trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức 10 đợt tư vấn, giới thiệu việc làm; 4 lớp khởi sự doanh nghiệp cho 600 hội viên thanh niên nông thôn và bộ đội xuất ngũ; tư vấn trước kì thi cho 1.800 học sinh lớp 12; mở 15 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho trên 1.000 hội viên tham gia. Hội cũng đã đặc biệt chú trọng đến công tác hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm thông qua vốn ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội.

Đến nay, số tiền ủy thác do tổ chức Hội quản lí lên tới 18 tỷ đồng, với 26 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 13 Hội cơ sở, tạo điều kiện cho hàng trăm thanh niên có cơ hội được vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh.

Toàn huyện hiện có 136 mô hình trang trại do thanh niên làm chủ, tiêu biểu như trang trại tổng hợp CLB thanh niên lập nghiệp vùng Ba Trạng (xã Kim Thủy), mô hình nuôi lợn giống đực của anh Nguyễn Đăng Vinh xã Hoa Thủy, trang trại anh Nguyễn Bá Tuân xã Cam Thủy,.. đưa lại thu nhập mỗi năm từ 200 đến 300 triệu đồng.

Bên cạnh đó, phát huy truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, thanh niên Lệ Thủy sẵn sàng tiên phong “khi Tổ quốc cần”, đẩy mạnh các hoạt động “Vì Trường Sa thân yêu”, “Góp đá xây Trường Sa”, “Xuân biên giới-Tết hải đảo”, động viên, tặng quà cho các gia đình chiến sĩ làm nhiệm vụ biển đảo.

Trong 5 năm qua, 773 thanh niên đã tòng quân bảo vệ Tổ quốc. Các thanh niên trẻ luôn nêu cao ý chí quật cường, rèn luyện trưởng thành trong môi trường quân đội, phát huy phẩm chất “Anh bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận lao động sản xuất khi xuất ngũ trở về địa phương. Hội LHTN các đơn vị cũng đã chủ động phối hợp, kết nghĩa với các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn nhằm thắt chặt tình quân dân, cùng nhau đoàn kết giữ vững toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, bảo đảm  an ninh trật tự trên địa bàn.

Điều đáng ghi nhận và đã trở thành hình ảnh đẹp trong lòng dân là màu áo xanh tình nguyện của các thanh niên Lệ Thủy đã có mặt ở hầu hết các bản làng, khu vực  vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để giúp đỡ nhân dân xây dựng nông thôn mới, nạo vét kênh mương nội đồng, bảo đảm vệ sinh môi trường, và đặc biệt thanh niên Lệ Thủy đã trở thành hạt nhân nòng cốt trong phong trào hiến máu nhân đạo cứu người cũng như tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trong 5 năm qua, Hội LHTN huyện đã đứng ra đảm nhận 60 công trình, phần việc với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng, với hơn 13.000 lượt hội viên tham gia.

Ngoài ra, tuổi trẻ huyện nhà đã phối hợp xây dựng 5 nhà nhân ái cho các gia đình có công với cách mạng, tổ chức 12 đợt khám và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.000 người dân. Trong chiến dịch “Những giọt máu hồng”, gần 5.000 hội viên cũng đã tham gia hiến gần  2.250 đơn vị máu, trong đó có những thanh niên đã tham gia hiến máu nhiều lần, được Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo cấp tỉnh và huyện biểu dương khen thưởng.

Hiện nay, Hội LHTN Lệ Thủy có trên 11.800 hội viên, sinh hoạt ở 35 cơ sở tổ chức Hội. Tự hào là thế hệ thanh niên của quê hương Lệ Thủy anh hùng, phát huy thế mạnh trẻ, khỏe, năng động và tinh thần nhiệt tình cao trong các phong trào thi đua, thanh niên Lệ Thủy đã xung kích trên mọi mặt trận,  góp phần quan trọng để xây dựng quê hương, đất nước, được Đảng bộ và chính quyền địa phương ghi nhận.

Với tinh thần đoàn kết, sức mạnh lớn lao, khát vọng cống hiến và sự nỗ lực vượt bậc, Hội LHTNVN huyện nhiều năm liền được công nhận là đơn vị vững mạnh, đặc biệt năm 2013 được Hội LHTN VN tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu trong công tác Hội và phong trào Thanh niên tỉnh Quảng Bình. Phát huy vị thế và lòng tự hào của thế hệ thanh niên thời đại mới, các cơ sở hội và toàn thể hội viên thanh niên nguyện ra sức phấn đấu, mang trí tuệ và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

An Phương

(Đài TT-TH Lệ Thủy)