.

Công an tỉnh: Đổi mới việc cấp phát chứng minh nhân dân

Thứ Hai, 07/04/2014, 10:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Việc cấp phát chứng minh thư nhân dân là một việc làm thường xuyên, liên tục của Công an tỉnh. Tuy vậy, như thường lệ, như cầu của người dân về vấn đề này vào các dịp đầu năm là tương đối lớn. Để đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân có đầy đủ giấy tờ thủ tục khi đi làm ăn, học tập và công tác, Công an tỉnh đã có những cải cách nhằm hạn chế phần nào khó khăn khi đi làm giấy chứng minh thư.

 

Công an tỉnh cấp phát chứng minh thư cho nhân dân.
Công an tỉnh cấp phát chứng minh thư cho nhân dân.

Những ngày đầu năm, chúng tôi đến Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đều bắt gặp hàng chục người dân đang đến để làm chứng minh thư nhân dân vào dịp đầu năm. Có thể thấy, nhu cầu của người dân về việc cấp phát chứng minh thư nhân dân là rất lớn. Bởi đó chính là giấy thông hành để mọi công dân có đầy đủ giấy tờ khi đi giao dịch, học tập và công tác.

Chị Phạm Thị Thảo, Hạ Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình kể: “là người đi làm ăn xa, nên dịp về quê ăn tết vừa rồi, không may bị mất chứng minh thư nhân dân. Cho nên việc cần thiết có tấm chứng minh thư nhân dân sớm để đi xin việc là vô cùng quan trọng. vì thế việc Công an đã bố trí thời gian làm chứng minh thư cho người dân vào cả thứ 7, chủ nhật, chúng tôi thấy vô cùng thuận lợi và thời gian để có được chứng minh thư như trong giấy hẹn đã được rút ngắn hơn nhiều so với trước đây”.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến cơ quan công an làm chứng minh thư, Công an các huyện, thành phố đặc biệt các đội quản lý hộ tịch hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân đã chủ động tăng các buổi trực làm chứng minh nhân dân, bố trí lịch làm việc vào cả thứ bảy, chủ nhật để phục vụ nhu cầu người dân.

Đại úy Bùi Xuân Việt - Đội Quản lý hành chính, Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, chia sẻ: “Nhu cầu người dân làm chứng minh thư vào dịp đầu năm là rất lớn. Chính vì thế, được sự chỉ đạo của chỉ huy và lãnh đạo Công an huyện, chúng tôi sẽ cố gắng làm đúng, làm đủ cho tất cả bà con trong thời gian nhanh nhất, bố trí lịch vào các ngày nghỉ để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con có được chứng minh thư để đi làm ăn, học tập và công tác”.

Trước đây, để có được giấy chứng minh nhân dân, người dân phải đi lại tốn kém và mất rất nhiều thời gian. Song năm nay, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình đã tham mưu cho Công an tỉnh, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính về việc cấp phát chứng minh thư.

Tăng cường lực lượng, cán bộ, chiến sỹ về cơ sở để cùng với công an các huyện, thành phố cấp phát chứng minh thư cho nhân dân tại địa bàn. Công khai về đối tượng, thủ tục, quy trình, lệ phí và thời gian nhận, hoàn chỉnh chứng minh nhân dân tại nơi tiếp công dân để nhân dân hiểu, tự giác chấp hành và giám sát việc thực hiện của cán bộ, chiến sỹ cấp chứng minh nhân dân, chống mọi biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu, phiền hà đối với nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Lâm Úy -Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: “Như thông lệ hàng năm, vào dịp sau Tết Nguyên đán, nhu cầu người dân đến cơ quan công an để làm chứng minh thư nhân dân là rất lớn. Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, chúng tôi đã chủ động đổi mới việc cấp phát chứng minh thư nhân dân cho mọi người. Năm nay, chúng tôi cử cán bộ về trực tiếp tại công an các huyện, thành phố, bố trí thêm ngày trực, kể cả thứ 7 và chủ nhật để làm sao tạo điều kiện thuận lợi cho bà con khỏi đi lại khó khăn, mất nhiều thời gian. Rút ngắn thời gian hẹn để người dân khi đến làm chứng minh thư có được tấm chứng minh thư sớm nhất”.

Có thể nói, việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính về cấp phát chứng minh nhân dân ngay trong những ngày đầu năm 2014 của Công an tỉnh Quảng Bình đã tạo mọi điều kiện hết sức thuận lợi cho người dân khi đi làm chứng minh thư nhân dân. Đặc biệt là về tận cơ sở, bố trí thời gian kể cả ngày nghỉ để phục vụ nhu cầu nhân dân, đã mang lại hiệu quả cao, vừa rút ngắn thời gian của các khâu cấp phát, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khỏi đi lại xa, chờ đợi, đồng thời qua đó kịp thời phát hiện, xác minh nhiều trường hợp khai man, sai lệch thông tin, nhằm bảo đảm cấp phát chứng minh cho người dân chính xác, an toàn.

Ngô Quang Văn