.

Mặt trận chung tay giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Thứ Sáu, 04/04/2014, 17:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, hệ thống Mặt trận các cấp tỉnh ta và các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động thiết thực để vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), coi đây là một trong những tiêu chí thi đua xây dựng đời sống văn hoá ở mỗi khu dân cư.

Để giúp người dân hiểu được những nội dung cơ bản về pháp luật bảo đảm trật tự ATGT, đưa văn hoá giao thông vào đời sống và phát triển thành phong trào rộng khắp trong toàn tỉnh, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên và chỉ đạo Mặt trận các cấp trong tỉnh tổ chức hội nghị Mặt trận, các đoàn thể và khu dân cư.

Qua đó triển khai công tác tuyên truyền, lấy đội ngũ cán bộ Mặt trận và lãnh đạo các tổ chức thành viên làm nòng cốt trong công tác vận động nhân dân chấp hành luật ATGT. Quá trình triển khai, hệ thống Mặt trận các cấp đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trực tiếp tuyên truyền đến từng người dân ở khu dân cư cũng như các hội viên, đoàn viên thuộc tổ chức của mình.

Công tác tuyên truyền, vận động được tiến hành thường xuyên, liên tục, để không ngừng nâng cao nhận thức, hành động của mỗi người dân khi tham gia giao thông. Nội dung tuyên truyền được chú trọng triển khai vào việc thực hiện nếp sống văn hoá giao thông, gắn với thực hiện nếp sống văn hoá nói chung; ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, cách ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông; tác hại của rượu, bia đối với sức khoẻ và trật tự xã hội, đặc biệt là nguy cơ gây tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia khi lái xe; tuyên truyền tới mọi người dân về Luật Giao thông, sự cần thiết phải đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy; vận động nhân dân nêu cao tinh thần tự giác tham gia bảo vệ các công trình giao thông và hành lang ATGT; kiên quyết ngăn chặn hành vi vi phạm các quy định về ATGT...

Tuyên truyền pháp luật ATGT tại Trường THCS thị trấn Quán Hàu.
Tuyên truyền pháp luật ATGT tại Trường THCS thị trấn Quán Hàu.

Uỷ ban MTTQVN tỉnh luôn xác định lấy khu dân cư làm địa bàn chỉ đạo để tuyên truyền, giáo dục và vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT”, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về TTATGT cũng như sử dụng phương tiện giao thông an toàn. Bên cạnh đó, Mặt trận các huyện, thành phố phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện kế hoạch công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn khu dân cư, tổ chức xây dựng các mô hình điểm về TTATGT và tiếp tục nhân ra diện rộng... Các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã từng bước bổ sung vào hương ước, quy ước khu dân cư về chấp hành nghiêm pháp luật giao thông gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", lấy việc ký cam kết đến từng hộ gia đình trong công tác tham gia giao thông để bình xét các tiêu chí gia đình văn hóa. Đến nay, toàn tỉnh có trên 72% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, trên 49% khu dân cư đạt khu dân cư văn hoá.

Bên cạnh việc tuyên truyền, Mặt trận các cấp trong tỉnh còn thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động giám sát của nhân dân trong việc xây dựng các công trình giao thông, nhất là sự giám sát của các ban giám sát đầu tư cộng đồng; đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các vụ vi phạm pháp luật về ATGT, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình "khu dân cư văn hoá an toàn giao thông" tại hầu hết các khu dân cư trong toàn tỉnh.

Cùng với việc triển khai kế hoạch thực hiện phong trào "Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT" đến các ban công tác Mặt trận ở cơ sở; lồng ghép các nội dung ATGT gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", Mặt trận các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao trách nhiệm tham gia bảo vệ các công trình giao thông và hành lang ATGT để giảm bớt tai nạn giao thông. Năm 2013, Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông, các văn bản có liên quan tới TTATGT trên địa bàn tỉnh ta.

Góp sức cùng với Mặt trận, các tổ chức thành viên cũng tích cực triển khai có hiệu quả nhiều mô hình bảo đảm ATGT. Điển hình như Tỉnh đoàn duy trì, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình "Đoạn đường đẹp thanh niên tham gia quản lý", cổng trường thanh niên tự quản đảm bảo xanh, sạch, đẹp và trật tự ATGT, tổ chức ký cam kết chấp hành Luật Giao thông và thực hiện các tiêu chí về văn hoá giao thông trong đoàn viên thanh niên. Hội CCB tỉnh tiếp tục thực hiện tốt đề án "CCB tham gia giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu dân cư". Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tích cực vận động hội viên tham gia hiệu quả mô hình bảo đảm ATGT và ký cam kết không có thành viên trong gia đình vi phạm ATGT...

Với sự vào cuộc tích cực của hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên, văn hoá giao thông trong mỗi người dân đang ngày càng được nâng lên. Trong quý I năm 2014, Quảng Bình là một trong những địa phương được Uỷ ban ATGT Quốc gia đánh giá cao trong công tác bảo đảm TTATGT với việc giảm sâu cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông.   

P.V