.

Cần di dời cơ sở mộc gây ô nhiễm môi trường

Thứ Tư, 26/02/2014, 14:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Hoạt động gần 20 năm, nhưng cơ sở mộc Thanh Hà lại không có bất kỳ biện pháp nào để bảo vệ môi trường. Việc để bụi và tiếng ồn gây ô nhiễm nặng khiến cho các hộ dân sống xung quanh bức xúc.

Vừa qua Báo Quảng Bình đã nhận được đơn thư của anh Nguyễn Thanh Châu, thường trú ở Tổ 2, Khu dân phố 13, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới gửi đến với nội dung: trong tổ dân phố có cơ sở mộc Thanh Hà hoạt động nhiều năm nay. Trong quá trình sản xuất, cơ sở này luôn gây ra tiếng ồn và thải lượng bụi gỗ lớn ra không khí làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của các hộ dân sống gần đó.

Điều khiến mọi người bức xúc hơn là cơ sở mộc này làm việc kéo dài đến 12 giờ trưa. Buổi chiều đến 19 giờ ảnh hưởng đến sinh hoạt của rất nhiều người, nhất là các cháu nhỏ và người già. Mặc dù đã nhiều lần được mọi người góp ý nhưng cơ sở mộc này vẫn tiếp tục hoạt động như thường phớt lờ các ý kiến. Bức xúc, anh Châu đã làm đơn gửi lên Đội Cảnh sát môi trường Công an TP. Đồng Hới để được can thiệp. Tuy nhiên, sau khi đoàn về làm việc được một thời gian thì cơ sở mộc này vẫn hoạt động như trước.

Chỉ khi có cơ quan chức năng đến lập biên bản thì cơ sở mộc Thanh Hà mới dùng bạt và cánh cửa để che chắn xung quanh.
Chỉ khi có cơ quan chức năng đến lập biên bản thì cơ sở mộc Thanh Hà mới dùng bạt và cánh cửa để che chắn xung quanh.

Được biết, cơ sở mộc Thanh Hà đã thuê lô đất của ông Phạm Văn Ẩn để mở cơ sở mộc được gần 20 năm nay. Trước khi chưa có đoàn đến kiểm tra, cơ sở mộc này được dựng lên rất sơ sài. Dù ở sát với khu dân cư nhưng cơ sở này không có bất cứ một hệ thống nào che chắn xung quanh. Chính vì thế tiếng ồn và bụi cưa cứ tự do phát tán ra khắp nơi. Một hộ gia đình ở gần cơ sở này cho biết: Bộ bàn ghế nhà tôi đặt trong nhà nhưng bụi phủ dày một lớp. Bụi quá nhiều khiến gia đình lúc nào cũng phải đóng tất cả các cửa. Không riêng gia đình tôi mà nhiều hộ dân ở đây cũng đều phải đóng cửa để tránh bụi. Chưa dừng ở đó, mọi người ở đây còn phải hứng chịu mùi sơn gỗ nồng nặc mỗi lần cơ sở mộc này quét sơn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Trửa, tổ trưởng tổ dân phố 13 cho biết: "Khi có phản ánh của các hộ xung quanh, chúng tôi đã nhắc nhở cơ sở mộc và sau đó thì họ cũng đã có biện pháp khắc phục bằng cách che chắn xung quanh". Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì việc che chắn của cơ sở này chỉ mang tính tạm bợ. Xung quanh xưởng bạt và những cánh cửa hỏng được tận dụng để che.

Làm việc với phóng viên, ông Phạm Thanh Phong, Đội trưởng Đội cảnh sát môi trường Công an TP. Đồng Hới cho biết: "Sau khi nhận được đơn, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra. Ngày 25-12-2013, phối hợp với Công an phường, chúng tôi về kiểm tra cơ sở mộc Thanh Hà. Qua kiểm tra thì thấy cơ sở này nằm trong khu dân cư, vì vậy chúng tôi đã tiến hành lập biên bản hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường của cơ sở mộc này và tạm giữ hai máy cưa. Chúng tôi cũng đã yêu cầu chủ cơ sở mộc Thanh Hà viết bản cam kết sẽ di dời đến vị trí khác trong thời gian tới.

Ông Phong cũng khẳng định, việc một cơ sở mộc không đủ tiêu chuẩn lại hoạt động trong khu vực đông dân cư là điều không đúng, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh. Vì thế trong thời gian tới, nếu cơ sở này không thực hiện đúng theo bản cam kết thì chúng tôi sẽ có biện pháp cứng rắn hơn...

Hy vọng, với sự vào cuộc của ngành chức năng, sự việc trên sẽ được giải quyết dứt điểm, trả lại môi trường  sống trong lành cho những hộ dân sống xung quanh.  

Đ.Nguyệt