.

Dấu ấn tuổi trẻ ngành Y

Thứ Tư, 26/02/2014, 17:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và noi gương liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm, nhiều năm qua, tuổi trẻ ngành Y tế tỉnh ta đã không ngừng nỗ lực vươn lên trên tất cả mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển sự nghiệp y tế của toàn ngành.

>> Tập trung đẩy mạnh các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Tình nguyện vì cộng đồng là một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ ngành Y tế. Những chuyến đi đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn luôn để lại trong lòng từng cán bộ y tế những kỷ niệm sâu sắc. Đó là hình ảnh người dân ở các xã Dương Thủy, Hưng Thủy (Lệ Thủy), người Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh, người dân các xã vùng biển bãi ngang... có mặt từ rất sớm ở các điểm mà cán bộ y tế đến khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc điều trị miễn phí và những lời cảm ơn, những cái bắt tay siết chặt.

Hình ảnh những bác sĩ trẻ, áo đẫm mồ hôi, không quản ngại đường sá xa xôi để chăm sóc sức khỏe cho bà con đã ghi vào lòng dân. Sự tin tưởng, yêu mến của bà con là món quà vô giá và cũng là động lực để mỗi đoàn viên, thanh niên là những cán bộ y tế không ngừng thi đua, học tập để xứng đáng với truyền thống của ngành, với niềm tin của nhân dân.

Trong chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” hàng năm, Đoàn Thanh niên Sở Y tế đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện về các địa phương, nhất là các xã vùng dân tộc thiểu số để triển khai các hoạt động vì cộng đồng. Dấu ấn của các y bác sĩ trẻ với rất nhiều hoạt động như khám, cấp thuốc, thu gom rác thải, phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh... đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân. Trong các đợt thiên tai, bão, lũ họ luôn có mặt ở các địa bàn trọng điểm để chủ động phòng dịch, giúp dân thực hiện vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống.

Đến với người dân vùng khó khăn của tỉnh, dấu ấn đẹp của tuổi trẻ ngành Y.
Đến với người dân vùng khó khăn của tỉnh, dấu ấn đẹp của tuổi trẻ ngành Y.

Phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ về mọi mặt cũng thu hút đông đảo cán  bộ, đoàn viên, thanh niên Sở Y tế tích cực hưởng ứng. Các chi đoàn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, động viên đoàn viên, thanh niên tham gia các lớp học thêm về ngoại ngữ, tin học, các lớp đào tạo hệ đại học và sau đại học. Nhờ vậy, hàng năm số đoàn viên tham gia các khóa đào tạo đại học và sau đại học ngày càng tăng, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho toàn ngành. Nhiều đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được các y bác sĩ trẻ thực hiện mang lại hiệu quả cao trong thực tiễn công việc.  Đoàn viên, thanh niên ở các tổ chức đoàn đã thực sự xung kích trên mặt trận khoa học, kỹ thuật, sẵn sàng đảm nhận những khâu khó, việc mới, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin và ngoại ngữ phục vụ công tác chuyên môn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị. 

Trong công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh, đội ngũ cán bộ y tế trẻ ở các bệnh viện còn là những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Ở hầu hết các bệnh viện đã xây dựng được “Ngân hàng máu sống” mà lực lượng tiên phong là tổ chức Đoàn Thanh niên, tiêu biểu là Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy. Việc làm trên ra đời xuất phát từ thực tiễn công việc thường ngày của các y, bác sĩ, khi chứng kiến những người bệnh đang cần máu mà nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu thì ngày càng khan hiếm...

Vậy nên, hơn ai hết, mỗi cán bộ y tế của các đơn vị đã tự nguyện ghi tên vào danh sách hiến máu, đóng góp nguồn máu của mình vào “Ngân hàng máu” để chủ động trong công tác cấp cứu người bệnh. Nhờ mô hình này, nhiều người bệnh, nhất là các trường hợp bị tai nạn giao thông, sản phụ bị băng huyết mất rất nhiều máu, có thể ảnh hưởng đến tính mạng được tiếp máu kịp thời. Điều đáng biểu dương là ngay từ khi phát động việc xây dựng “Ngân hàng máu sống”, số tên người đăng ký tham gia trong các bệnh viện ngày một dài thêm và ai ai cũng sẵn sàng khi có người bệnh cần là tự nguyện hiến máu.

Một trong những điểm sáng về công tác đoàn và phong trào thanh niên của ngành Y tế  là tổ chức Đoàn của Trường trung cấp y tế Quảng Bình, đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu toàn tỉnh về công tác hiến máu tình nguyện. Được biết, nhiều năm qua, song song với việc tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường còn đặc biệt chú trọng đến vấn đề giáo dục, rèn luyện y đức cho những cán bộ y tế tương lai. Hoạt động hiến máu tình nguyện được xem là một cuộc vận động lớn, là dịp mà mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh đều ý thức được vai trò trách nhiệm của mình, qua đó, góp phần giáo dục, rèn luyện cho học sinh về y đức để sau này họ có thể trở thành người thầy thuốc tốt.

Hàng năm, nhà trường đã kiện toàn Ban vận động hiến máu tình nguyện và xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể đến từng cán bộ giáo viên, học sinh, lấy lực lượng đoàn viên, thanh niêm làm nòng cốt. Điều đáng mừng là hầu hết đoàn viên trong tổ chức đoàn đều tham gia hiến máu. Nhiều nhóm đoàn viên còn đóng góp vào Ngân hàng máu sống của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Không ít học sinh của nhà trường đã hiến máu nhiều lần và tích cực vận động các đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng phong trào này.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực ở các cơ sở đoàn đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong mỗi cán bộ đoàn viên về ý thức tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Hàng năm, 100 % đoàn viên, thanh niên Đoàn Sở Y tế đều thực hiện tốt 12 điều y đức, 10 điều dược đức và quy tắc ứng xử của cán bộ y tế. Với những hoạt động tích cực của Đoàn Thanh niên Sở Y tế đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi đơn vị, đồng thời nâng cao hiệu quả trong công tác dự phòng và các hoạt động khám, chữa bệnh cho nhân dân.

P.V