.
Nhân Đại hội Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Bình (nhiệm kỳ 2013-2018):

Mười năm đồng hành cùng bệnh nhân nghèo

Thứ Năm, 06/03/2014, 08:52 [GMT+7]

(QBĐT) - “Quảng Bình ta là tuyến đầu của hậu phương lớn, trong hai cuộc chiến tranh đã trải qua những năm tháng ác liệt, hiện nay còn nhiều nạn nhân chiến tranh, nhiều người nghèo bị bệnh và nhiều trẻ em khuyết tật đang gặp khó khăn cần được giúp đỡ. Tôi mong đồng bào tỉnh nhà và các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm hãy nêu cao truyền thống nhân ái, tấm lòng từ thiện, giúp đỡ bà con nghèo bị bệnh và trẻ em khuyết tật có tiền chữa trị để bảo đảm cuộc sống”.

 

Đó là lời căn dặn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ những tháng đầu năm 2003 khi Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh nhà mới thành lập. 10 năm qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp các ngành, tập thể Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã không ngừng cố gắng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết kết nối những vòng tay nhân ái đến với bệnh nhân nghèo tỉnh nhà với mục tiêu “tất cả vì bệnh nhân nghèo”.

Làm thế nào để những hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa có tiền chữa bệnh-đó luôn là nỗi trăn trở của Ban lãnh đạo và tập thể Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh nhà, cũng là quyết tâm lớn của tập thể Hội. Và cũng thật may mắn khi bên cạnh Hội luôn có sự đồng hành, chia sẻ và giúp đỡ của các tấm lòng vàng ở khắp mọi nơi xa gần.

Chính nhờ có sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức và cá hảo tâm mà trong 10 năm qua Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã thu tài trợ được gần 23 tỷ đồng, từ nguồn hỗ trợ này Hội đã giúp cho hơn 3.000 lượt người mù do đục thủy tinh thể được mổ sáng mắt, hơn 300 người được hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim kịp thời, cấp gần 600 chiếc xe lăn xe lắc, cấp 160 máy trợ thính cho trẻ em câm điếc, hỗ trợ hơn 36.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Phối hợp với các tăng ni phật tử trong nước và nước ngoài trao tặng quà và tiền mặt cho đồng bào bị thiệt hại nặng sau mỗi đợt bão lụt hơn 3 tỷ đồng, xây 5 phòng học cho các em mẫu giáo vùng đặc biệt khó khăn, trao tặng 35.000 quyển vở cho học sinh nghèo... đặc biệt là nhờ sự hỗ trợ của UBND tỉnh và các nhà hảo tâm, Hội đã xây dựng được phòng khám bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo, giúp bệnh nhân nghèo giảm bớt gánh nặng khi phải đến các bệnh viện chuyên khoa ngoại tỉnh để khám tim...

Các chương trình, mục tiêu và hoạt động nhân đạo của Hội đã mang lại được nhiều lợi ích thiết thực cho bệnh nhân nghèo, giúp họ giảm bớt gánh nặng kinh tế, chữa khỏi bệnh và phục hồi sức khỏe sớm hòa nhập cuộc sống thường ngày. Nhiều người bệnh sau khi được hỗ trợ chi phí chữa bệnh đã thành sinh viên, học sinh giỏi, có điều kiện lao động sản xuất, sinh con, tổ chức cuộc sống. Rõ ràng, kết quả hoạt động của Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo có ý nghĩa chính trị-xã hội và nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện công cuộc “xóa đói giảm nghèo”, “an sinh xã hội”, tái tạo sức lao động cho chính bản thân bệnh nhân và cho cả xã hội. Và cũng từ những việc làm thiện nguyện mà sự đoàn kết, tấm lòng nhân ái đã được khơi dậy, nhân rộng và phát triển.

Trải qua 10 năm hoạt động, Hội ngày càng xây dựng được uy tín và niềm tin đối với những người có tấm lòng thiện nguyện và là địa chỉ tin cậy, hy vọng của các bệnh nhân nghèo khi không may lâm trọng bệnh. Nhiều nhà hảo tâm khi muốn chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo đã trao gửi niềm tin cho Hội, đó là thành công lớn nhất mà Hội đã xây dựng được.

Hơn 22 tỷ đồng chi cho các hoạt động nhân đạo của Hội trong 10 năm qua tuy chưa phải lớn nhưng đó là tình cảm của những tấm lòng thiện nguyện trong tỉnh, trong nước và kiều bào ở nước ngoài, là sự nỗ lực phấn đấu của tập thể Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo.

Qua đây, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh xin được gửi lời tri ân sâu sắc đến các nhà hảo tâm đã luôn sát cánh, đồng hành cùng Hội trong thời gian qua và cả chặng đường sắp tới. Chính nhờ sự chung tay góp sức của quý nhà hảo tâm mà Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh mới phát triển, bệnh nhân nghèo tỉnh nhà mới được hỗ trợ chi phí chữa bệnh.

Chặng đường trước mắt đang còn dài, bệnh nhân nghèo tỉnh nhà vẫn còn nhiều nhu cầu chưa được đáp ứng, hoạt động của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Chúng tôi tin rằng, với sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với những chia sẻ, ủng hộ của các nhà hảo tâm, sự nỗ lực của Hội và sự tin tưởng của bà con nhân dân, Hội sẽ ngày càng phát triển vững mạnh, ngày càng đem lại được nhiều lợi ích thiết thực cho bệnh nhân nghèo và luôn luôn nhận được sự tin yêu quý mến của đồng bào tỉnh nhà, các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong tỉnh, trong nước và nước ngoài.

Phạm Quang Lịch
Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh