.

Quyết tâm xử lý triệt để nạn khai thác cát, sỏi lòng sông Gianh

Thứ Bảy, 22/02/2014, 19:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước tình trạng nạn khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông Gianh ở một số xã của huyện Quảng Trạch bùng phát trở lại với quy mô lớn,  UBND huyện Quảng Trạch đã phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác, kinh doanh cát sỏi lòng sông trái phép, tăng cường hiệu quả quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

>> Bùng phát nạn khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông

Kịp thời đưa ra các giải pháp đồng bộ:

Ngay sau khi Báo Quảng Bình đăng bài “Lại bùng phát nạn khai thác cát, sỏi lòng sông ở Cảnh Hóa”... UBND huyện Quảng Trạch đã tổ chức hội nghị triển khai  nhiệm vụ và bàn giải pháp giải quyết dứt điểm việc khai thác cát sỏi và lập bến bãi trái phép tại xã Cảnh Hóa do đích thân đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đậu Minh Ngọc chủ trì với sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện; xã Cảnh Hóa, các ban, ngành đoàn thể từ huyện đến xã và các đơn vị chức năng liên quan.

Hội nghị đã thống nhất khẳng định: Việc thời gian qua tình trạng khai thác cát sỏi và lập bến bãi trái phép tại xã Cảnh Hóa diễn ra nghiêm trọng. Và nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là do các cấp, ngành chưa có biện pháp xử lý kiên quyết nên việc khai thác cát sỏi trái phép vẫn tiếp diễn. Cùng đó, do công tác tuyên truyền, vận động chưa sâu rộng; sự phối hợp giữa các ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh và cấp huyện chưa chặt chẽ.

Để chấn chỉnh, ngăn chặn và có các giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng nói trên, Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN và các ban, ngành đoàn thể của xã Cảnh Hóa phải thực hiện tốt và hoàn thành các công việc sau đây trước ngày 18-2-2014: Tập trung tuyên truyền, vận động cho toàn thể nhân dân biết được những việc làm của 16 hộ khai thác cát sỏi là những việc làm vi phạm pháp luật và ảnh hưởng lâu dài đến việc phát triển kinh tế-xã hội, đời sống sản xuất của bà con nhân dân.

Lực lượng liên ngành tiến hành giải tỏa và xóa bỏ bến bãi hoạt động  trái phép ở xã Cảnh Hóa.
Lực lượng liên ngành tiến hành giải tỏa và xóa bỏ bến bãi hoạt động trái phép ở xã Cảnh Hóa.

Tổ chức mời 16 hộ dân khai thác cát sỏi trái phép lên làm việc, chỉ ra việc làm sai trái của họ, đề nghị chấm dứt tình trạng vi phạm pháp luật, đồng thời tạo điều kiện để 16 hộ dân này đề đạt nguyện vọng của họ và tạo điều kiện cho các hộ dân chuyển đổi nghề phù hợp. Mời các hộ dân có đất cho thuê làm bến bãi trái phép lên làm việc, lập biên bản xử phạt hành chính và tổ chức ký, cam kết chấm dứt việc cho thuê đất làm bến bãi trái phép.

UBND xã Cảnh Hóa thành lập đội liên ngành gồm các ban ngành, đoàn thể của xã, có nhiệm vụ phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện gồm lãnh đạo và chuyên viên các phòng: Tài nguyên-Môi trường, Kinh tế-Hạ tầng; lãnh đạo các đơn vị: Công an huyện, Đội Quản lý thị trường số 3 và Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa. Giao cho đồng chí Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường làm Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện việc kiểm tra, truy quét các tàu, thuyền khai thác cát trái phép; xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và lập bến trái phép. UBND huyện cũng yêu cầu đoàn kiểm tra liên ngành phải tiến hành thực hiện xong việc giải tỏa ngay các bến bãi tập kết trái phép trước ngày 20-2-2014.

Đồng chí Nguyễn Chí Lâm- Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực Tài nguyên – Môi trường được giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo công tác giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát sỏi và lập bến bãi trái phép tại xã Cảnh Hóa.

Nhằm thực hiện tốt và có hiệu quả các yêu cầu nói trên, ngày 17-2-2014 UBND huyện đã ban hành kế hoạch số 78/KH-UBND về việc kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác, kinh doanh cát sỏi lòng sông trên địa bàn huyện Quảng Trạch để cụ thể hóa hơn các giải pháp và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị liên quan.

Ra quân đồng bộ và quyết liệt:

Sáng 18-2, các  lực lượng chức năng đã  đồng bộ ra quân thực hiện việc  tổng kiểm tra, truy quét những điểm nóng về “cát tặc”. Theo đó, đoàn kiểm tra của huyện đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an tỉnh và Công an huyện Tuyên Hóa đã tập trung lực lượng và phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổng kiểm tra, truy quét các điểm đen về “cát tặc”.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm như: Không có giấy phép khai thác, không có đăng ký, đăng kiểm phương tiện, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của phương tiện hết hiệu lực, người điều khiển phương tiện không có bằng thuyền trưởng, chứng chỉ chuyên môn... Tất cả các trường hợp vi phạm đều bị lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm và thu giữ các máy móc, trang thiết bị phục vụ việc khai thác cát trái phép. Cùng đó, các lực lượng chức năng đã tiến hành giải tỏa các bến bãi hoạt động trái phép trên địa bàn xã Quảng Tiên và xã Cảnh Hóa.

Ông Nguyễn Chí Lâm cho hay: trong đợt ra quân lần này, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm, giải tỏa, xóa bỏ 14 bến bãi hoạt động trái phép (bao gồm 11 bến bãi ở xã Cảnh Hóa và 3 bến bãi ở xã Quảng Tiên). Phối với các lực lượng chức năng của Công an tỉnh, huyện Tuyên Hóa tổ chức kiểm tra các tàu thuyền hút cát trên sông Gianh thuộc địa bàn hai huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa; phối hợp với Công an tỉnh, Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải chốt chặn, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các chủ phương tiện vận chuyển cát.

Trao đổi nhanh với phóng viên tại hiện trường, ông Đinh Thiếu Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Quảng Trạch cho biết:  Về công việc cụ thể, trước hết đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành tháo dỡ, tạm giữ hoặc tịch thu toàn bộ máy móc, phương tiện, thiết bị còn lại trên bến bãi đối với các chủ bến bãi không chấp hành việc di chuyển các tài sản này ra khỏi khu vực trước ngày 18-2-2014 theo thông báo của UBND xã Cảnh Hóa và Quảng Tiên.

Đối với 3 bến bãi ở thôn Cập Sơn xã Cảnh Hóa và 3 bến bãi tại xã Quảng Tiên đã yêu cầu Hợp tác xã điện ngắt đấu nối  điện ra các bến bãi và giám sát chặt chẽ việc đấu nối điện, đồng thời xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trong việc đấu nối điện. Dùng máy ngoạm đào mương rãnh ngăn không cho phương tiện cơ giới đi vào khu vực bến bãi.

Về xử lý 3 bến ở thôn Kinh Nhuận xã Cảnh Hóa, tiến hành  san ủi toàn bộ mặt bằng khu vực, kể cả lượng cát còn có trong bến bãi để trả lại mặt bằng sử dụng theo quy hoạch sử dụng đất của địa phương, đào mương rãnh ngăn không cho phương tiện cơ giới đi vào khu vực; phối hợp với Công ty cổ phần Sửa chữa đường bộ và Xây dựng tổng hợp II Quảng Bình rào chắn hộ lan an toàn giao thông đoạn đường đấu nối ra các bến bãi. Đối với 5 bến bãi còn lại ở thôn Kinh Tân xã Cảnh Hóa thực hiện việc kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý nghiêm các chủ bến bãi trong các lĩnh vực: đất đai, khoáng sản, hoạt động thương mại, giấy phép hoạt động thủy nội địa...

Phối hợp với Công ty cổ phần Sửa chữa đường bộ và Xây dựng tổng hợp II Quảng Bình tiếp tục rào chắn hộ lan an toàn giao thông đoạn qua các lô đất...  Lực lượng liên ngành thực hiện công tác xử lý các bến bãi trái phép nói trên trong thời gian từ ngày 18 đến 20-2-2014. Ngoài ra, đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp thường xuyên với Sở Công thương, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển trên tuyến quốc lộ 12A...

Với các biện pháp mạnh tay và ra quân đồng bộ, quyết liệt của các lực lượng chức năng từ tỉnh đến huyện, xã, hy vọng sẽ chấm dứt được tình trạng khai thác cát sỏi và lập bến trái phép diễn ra thời gian qua trên địa bàn huyện Quảng Trạch.

Nhóm P.V Bạn đọc