Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét: Những nỗ lực đáng ghi nhận

Cập nhật lúc 07:36, Thứ Tư, 25/04/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2011, Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét tại tỉnh ta đã cung cấp 25.000 màn đôi cho các hộ gia đình sống trong vùng sốt rét lưu hành và cho người mới đến định cư tại các vùng sốt rét lưu hành.

Ngoài ra, dự án cũng đã cung cấp 30 bình phun hoá chất cho các huyện dự án, hỗ trợ toàn bộ chi phí để chi trả công thực hiện hoạt động phun tẩm hoá chất tại các xã dự án. Chiến dịch phun tồn lưu và tẩm màn với hoá chất để bảo vệ cho người dân sống trong vùng sốt rét lưu hành đã được thực hiện theo đúng chỉ định can thiệp và có sự giám sát của cán bộ tuyến tỉnh, huyện và hỗ trợ kinh phí để vận chuyển màn từ tuyến tỉnh đến các thôn, bản được cấp màn.

Công tác ngăn ngừa, phát hiện và xử lý dịch sốt rét sớm cũng đã được chú trọng thông qua tăng cường hoạt động giám sát dịch tễ từ tuyến tỉnh tới các xã, thôn bản, nâng cao chất lượng công tác thống kê báo cáo và tập huấn cho cán bộ y tế tuyến cơ sở về chẩn đoán, điều trị sốt rét. Công tác quản lý tại các đơn vị thực hiện Dự án đã được bảo đảm đáp ứng yêu cầu.

Cán bộ y tế hướng dẫn bà con tẩm màn hoá chất. Ảnh: L.H
Cán bộ y tế hướng dẫn bà con tẩm màn hoá chất. Ảnh: L.H

Dự án đã cung cấp đầy đủ các loại vật liệu truyền thông phù hợp như tranh treo tường, tờ rơi, bộ tranh lật hướng dẫn phòng chống sốt rét, sách hỏi đáp về bệnh sốt rét và cách phòng chống, tài liệu cầm tay cho y tế thôn bản, băng đĩa tiếng kinh, đài/CD để phục vụ công tác tuyên truyền tại các xã, thôn/bản.

Trong năm 2011, Dự án đã tổ chức 6 lớp tập huấn lại cho 123 nữ hộ sinh, bà đỡ về kỹ năng truyền thông PCSR cho phụ nữ có thai nhằm giúp cho họ hiểu biết và thực hiện tốt hơn các biện pháp PCSR; tổ chức 6 lớp tập huấn về phát hiện và xử lý dịch sốt rét cho cán bộ y tế xã với 155 học viên tham dự, đạt 103,33% kế hoạch. Ngoài ra, cùng với việc cấp test chẩn đoán nhanh, các cán bộ y tế đặc biệt là y tế thôn bản đã được tập huấn về việc sử dụng test nên năm 2011 đã có 27.712 test chẩn đoán nhanh được cán bộ y tế và y tế thôn bản sử dụng đáp ứng tốt cho chẩn đoán đúng và điều trị đúng phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế ban hành. Nhờ đó đã góp phần đưa các chỉ số đánh giá về tình hình sốt rét trên địa bàn tỉnh ta năm 2011 giảm so với năm trước.

Cụ thể, số bệnh nhân sốt rét tại các huyện giảm 32,49%, số ký sinh trùng sốt rét giảm 11,27%. Tất cả các huyện dự án đều có số bệnh nhân sốt rét giảm. Đầu năm 2012, Dự án đã cung cấp 10.300 tờ rơi truyền thông PCSR cho phụ nữ có thai. Hoạt động truyền thông PCSR đã được thực hiện tại tất cả các thôn bản thuộc các xã dự án vào thời điểm trước khi tiến hành các chiến dịch PCSR tại địa phương. Chính vì vậy, hoạt động này đã góp phần nâng cao hiệu quả các biện pháp can thiệp.

Có thể nói, với một tỉnh mà việc quản lý người dân đi vào vùng sốt rét lưu hành còn gặp nhiều khó khăn và nguy cơ bùng phát dịch sốt rét luôn tiềm ẩn thì việc kiểm soát ổn định tình hình sốt rét trong những năm qua của Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét là điều rất đáng ghi nhận, bảo đảm được 4 mục tiêu: Nâng cao việc tiếp cận và sử dụng các biện pháp phòng chống sốt rét hiệu quả, nâng cao việc tiếp cận và sử dụng chẩn đoán, điều trị sốt rét hiệu quả, tăng cường giám sát và giải quyết dịch sốt rét, nâng cao năng lực và tính bền vững của Chương trình phòng chống sốt rét quốc gia.

Từ những bài học thu được từ thực tiễn, trong thời gian tới, công tác này sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả tốt hơn, góp phần tích cực vào việc bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân tỉnh nhà.

                                                                                                             L. H

,
.
.
.