Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2012:

Lễ hội cầu ngư năm 2012

Cập nhật lúc 15:42, Thứ Ba, 01/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 30-4, tại lăng Đồng Thành, phường Hải Thành (TP Đồng Hới) đã tổ chức lễ hội cầu ngư năm 2012. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30-4, ngày Quốc tế lao động 1-5 và Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2012.

>> Lễ hội đua thuyền truyền thống thành phố Đồng Hới lần thứ XII

Lễ rước linh tại lễ hội cầu ngư năm 2012. Ảnh: H.C
Lễ rước linh tại lễ hội cầu ngư năm 2012. Ảnh: H.C

Lễ hội cầu ngư là một trong những hoạt động của người dân vùng sông nước và người dân vùng cửa biển. Riêng đối với phường Hải Thành, lễ hội cầu ngư là một lễ hội truyền thống và được nhân dân tổ chức thường xuyên hàng năm nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, biển lặng trời yên để cho ngư dân làm nghề đánh bắt hải sản ra khơi vào lộng được thuận buồm xuôi gió và khai thác được nhiều vụ mùa bội thu.

Ngoài ý nguyện tâm linh của những người dân lao động trên sông nước, lễ hội còn tôn vinh sự đoàn kết để vượt qua khó khăn trong cuộc sống, chiến thắng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Lễ hội cầu ngư năm 2012 được phường Hải Thành tổ chức với 2 nội dung chính, gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm các lễ rước linh, lễ bạt sơn, lễ bạt thủy, lễ tế linh và lễ cúng; phần hội gồm các hoạt động giao lưu văn nghệ, múa bông-chèo cạn và thả hoa đăng trên sông Nhật Lệ.

                                                                                                          Hiền Chi
    

,
.
.
.