Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2012:

Lễ hội múa bông chèo cạn Đồng Hới

Cập nhật lúc 10:51, Chủ Nhật, 29/04/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Tối 28-4, tại quảng trường biển Bảo Ninh, UBND thành phố Đồng Hới đã tổ chức lễ hội Múa bông chèo cạn với sự tham gia của gần 200 diễn viên quần chúng xã Bảo Ninh. Đây là một trong chuỗi các hoạt động của Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2012, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và khách du lịch đến Đồng Hới trong dịp này.

Màn trình diễn múa bông chèo cạn. Ảnh: H.C
Màn trình diễn múa bông chèo cạn. Ảnh: H.C

Múa bông chèo cạn là lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc bao đời nay của người dân vùng biển Đồng Hới nhằm cầu trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và cũng là dịp để khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua sản xuất của nhân dân địa phương. Chèo cạn là hình thức chèo thuyền cách điệu thành chèo trên sân đình với lối diễn xướng vừa múa, vừa hát. Múa bông là hình thức múa không lời, động tác theo nhịp trống và kết hợp với chèo cạn.

Lễ hội được tổ chức gồm 2 phần, đó là phần lễ với nghi thức cúng thần linh và phần hội. Sau phần lễ, đội hình múa bông chèo cạn xã Bảo Ninh với trang phục áo dài, đầu chít khăn đống, tay cầm chèo nhẹ và cử động lui tới theo điệu hò rất đẹp mắt.

Lễ hội Múa bông chèo cạn không những đã góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của người dân vùng biển Đồng Hới mà còn là dịp để thành phố quảng bá, giới thiệu những đặc trưng văn hóa truyền thống của người Đồng Hới với du khách trong và ngoài nước.

                                                                                       Hiền Chi
   

,
.
.
.