Làng nón...sáng lên !

Cập nhật lúc 09:49, Thứ Tư, 18/05/2011 (GMT+7)

    Làng Quy Hậu- xã liên Thuỷ- huyện Lệ Thuỷ là nơi giàu truyền thống cách mạng. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp “xưởng vũ khí Trần Táo” tại Quy Hậu đã đi vào lịch sử chiến đấu của quân và dân Quảng Bình, của Khu IV đóng góp quân sự để đánh thắng giặc Pháp. Phát huy truyền thống của cha ông trong công cuộc đổi mới, đặc biệt khi có cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, cấp uỷ chính quyền nhân dân Quy Hậu tập trung phát triển kinh tế xây dựng quê hương giàu đẹp, phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở, vai trò trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể quần chúng ở địa phương.

 

Bốn thế hệ trong một gia đình làm nón lá
Bốn thế hệ trong một gia đình làm nón lá

      Là thôn nằm sát trung tâm xã, có trường học, có trạm y tế, có điểm bưu điện văn hoá, Quy Hậu có hơn 900 hộ, 3.424 nhân khẩu, được chia làm 6 xóm, hộ nông nghiệp chiếm 90%. Nơi đây có HTX dịch vụ nông nghiệp nguồn vốn tài sản khá lớn trên 5 tỷ đồng, vốn lưu động gần 2 tỷ đồng. Năng suất sản lượng lúa đạt 60- 62tạ/ha, thu nhập bình quân đầu người 840kg thóc/năm, quy thành tiền là 9,5 triệu đồng/người/năm. Quy Hậu nổi tiếng là làng nghề làm nón truyền thống từ bao đời nay. Nón Quy Hậu sắc sảo, thanh lịch, đẹp, bền, chắc, phục vụ trên địa bàn Lệ Thuỷ, ngoài ra nón Quy Hậu còn được tiêu thụ ở thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông-Tây Nam Bộ, các tỉnh Tây Nguyên. “Chiếu làng Xá, nón lá Quy Hậu” là nghề làm ăn được duy trì và phát triển từ đời này sang đời khác, tạo ra việc làm thường xuyên cho hàng trăm người lao động, và còn là một nét đẹp văn hoá độc đáo ở một làng quê.
    Kinh tế phát triển mạnh, Quy Hậu tập trung xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư ngày càng lành mạnh, phong phú. 6 xóm có 6 đội văn nghệ, hàng năm tổ chức giao lưu chào mừng các ngày kỷ niệm trọng đại của quê hương đất nước. Hàng năm Quy Hậu tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang, thu hút sự tham gia và đóng góp tích cực công sức tiền của của nhân dân địa phương, nhiều năm đạt giải cao của huyện.

 

      Công tác giáo dục 100% con em trong độ tuổi đi học được đến trường. Tỷ lệ học sinh khá giỏi, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Công tác chăm sóc sức khoẻ của nhân dân được chú trọng, duy trì thực hiện 3 chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét bại liệt, công tác dân số KHHGĐ được quan tâm.

      Trong xây dựng làng văn hoá, mọi chỉ tiêu đề ra đều được dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Đến nay Quy Hậu đã bê tông hoá đường làng ngõ xóm với chiều dài 7,2km, trị giá gần 2 tỷ đồng, đường giao thông nội đồng được cải tạo nâng cấp bảo đảm cho việc phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhà cửa của nhân dân được bố trí xây dựng theo quy hoạch bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp.

     Thực hiện chỉ thị 27/CT của Bộ Chính trị, từ năm 2003 Quy Hậu thành lập 6 đội âm công phục vụ việc tang một cách gọn nhẹ, tiết kiệm, văn minh. Hàng năm quy ước, hương ước được bổ sung, sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và được đưa ra bàn bạc công khai dân chủ để tổ chức thực hiện. Tình làng nghĩa xóm đoàn kết, tương thân tương ái đựoc phát huy. Quy Hậu đã quyên góp 150 triệu đồng xây dựng 14 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Các ngày lễ, tết, thôn đã trích hàng chục triệu đồng để thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.
     Với những thành tích đạt được, năm 1999 Quy Hậu là thôn đầu tiên được UBND tỉnh công nhận làng văn hoá cấp tỉnh. Từ đó đến nay vẫn liên tục giữ vững danh hiệu làng văn hoá. Trên 10 năm liền giữ vững danh hiệu “Khu dân cư tiên tiến xuất sắc” của huyện Lệ Thuỷ.
    Tâm sự với chúng tôi, anh Lê Quang Tùng, trưởng thôn khẳng định: để có những kết quả như ngày hôm nay, cấp uỷ, chính quyền địa phương quán triệt sâu sắc của chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận dụng tình hình thực tế của địa phương để phát động phong trào vận động bà con nhân dân hăng hái tham gia, xây dựng tốt chương trình kế hoạch hoạt động, kịp thời phân công trách nhiệm cụ thể, tận tuỵ bám sát công việc”...
    Kế thừa và phát huy truyền thống quê hương Quy Hậu đang tiếp tục đoàn kết đổi mới xây dựng làng văn hoá giàu đẹp, khu dân cư tiên tiến xuất sắc tiêu biểu, xứng đáng là một điểm sáng văn hoá ở huyện Lệ Thủy.

HOÀNG ĐẠI HỮU
           (ĐÀI TT- TH LỆ THỦY)
,
.
.
.