.

6 tháng đầu năm 2017, TNGT trong cả nước giảm cả 3 tiêu chí

Thứ Tư, 05/07/2017, 07:50 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 4-7, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý 3-2017, do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các dồng chí thành viên Ban ATGT tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, 6 tháng đầu năm 2017, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có những chuyển biến tích cực; giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm được duy trì ổn định; tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên 5% cả về số vụ, số người chết và bị thương. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 9.593 vụ TNGT, làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 636 vụ TNGT (6,22%), giảm 229 người chết (5,25%) và giảm 1.004 người bị thương (11,23%).

Có 38 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm và 22 địa phương có số người chết tăng so với cùng kỳ năm 2016.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bảo đảm TTATGT ở nước ta vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 23 vụ, làm chết 81 người, bị thương 110 người; vẫn còn xảy ra một số vụ cháy xe ô tô kinh doanh vận tải và phương tiện thủy chở khách du lịch; tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh; tình hình xe ô tô chở quá tải có dấu hiệu tái diễn; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn diễn biến phức tạp và có xu hướng mở rộng…

Tại Quảng Bình, 6 tháng đầu năm 2017 với sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị, tình hình TTATGT về cơ bản đã được kiểm soát. Tính từ ngày 16-12-2016 đến ngày 15-6, toàn tỉnh xảy ra 122 vụ TNGT, làm chết 64 người, bị thương 94 người, so với cùng kỳ giảm 9 vụ, tăng 8 người chết, giảm 17 người bị thương.

Tại hội nghị, đại diện Ban ATGT các tỉnh, thành phố đã tập trung thảo luận về tiến độ, hiệu quả triển khai cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn; phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan trong việc để xảy ra TNGT nghiêm trọng.

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về các giải pháp thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ; bảo đảm trật tự vỉa hè, lòng đường, đề án quản lý, sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; nguyên nhân tăng TNGT và giải pháp kéo giảm TNGT trong 6 tháng cuối năm 2017…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ biểu dương các địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT; nghiêm túc phê bình các địa phương làm chưa tốt. Đồng thời đề nghị các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT; phấn đấu đạt mục tiêu giảm số người chết và số người bị thương do TNGT từ 5-10%.

Các địa phương, nhất là các đô thị lớn tập trung các giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên các trục giao thông trọng điểm; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và tập huấn người điều khiển giao thông đường bộ; siết chặt kiểm soát an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo vệ môi trường.

Đối với các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động; xử lý nghiêm những vi phạm về đảm bảo TTATGT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT tới người dân; chú trọng xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông…

Đ.V