.

Thực hiện trợ giúp pháp lý 54 vụ việc cho 54 đối tượng

Thứ Năm, 08/06/2017, 16:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 8-6, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Tham dự có các thành viên Hội đồng và đại diện lãnh đạo các ngành, đơn vị liên quan.

Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.
Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh đã bám sát mục tiêu, kế hoạch của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng Trung ương và tình hình thực tiễn của địa phương để có các biện pháp chỉ đạo, triển khai thực hiện và kiểm tra việc thực hiện công tác phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng.

Cụ thể: trong 6 tháng đầu năm 2017, các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện việc cấp giấy chứng nhận người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính cho trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên đối với 54 đối tượng thuộc diện người được TGPL miễn phí; Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thụ lý, cử người tham gia tố tụng thực hiện TGPL 54 vụ việc cho 54 đối tượng.

Trong đó, trợ giúp viên pháp lý thực hiện 45 vụ việc (chiếm 83%), luật sư là cộng tác viên thực hiện 9 vụ việc (chiếm 16%). Trong 54 vụ việc, có 45 vụ việc thuộc lĩnh vực tố tụng hình sự, 6 vụ việc thuộc lĩnh vực tố tụng dân sự, 2 vụ việc thuộc lĩnh vực tố tụng hành chính, 1 vụ việc thuộc lĩnh vực hôn nhân gia đình. Các đối tượng được TGPL có 28 đối tượng là người chưa thành niên, 10 đối tượng là người nghèo, 6 đối tượng là người dân tộc thiểu số, 6 đối tượng là người có công với cách mạng, 4 đối tượng là người khuyết tật...

Ngoài ra, thông qua 27 điểm truyền thông về TGPL, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã TGPL cho hơn 700 lượt người và cấp phát, in ấn 14.600 các loại tờ rơi pháp luật, sách pháp luật có nội dung liên quan đến TGPL...

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng TGPL đã thảo luận, thống nhất đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đó là: tiếp tục quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về phối hợp TGPL; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong việc thông tin, giải thích về quyền được TGPL cho các đương sự trong các vụ án, bảo đảm 100% đương sự có nhu cầu được TGPL; đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp để thực hiện Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT và một số nhiệm vụ trọng tâm khác.

Ngọc Hải