.

Không có vùng cấm, ngoại lệ và đặc quyền trong phát hiện và xử lý tham nhũng

Thứ Sáu, 02/06/2017, 13:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 2-6, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Thanh tra tỉnh và các ngành liên quan về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP). Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

6 tháng đầu năm 2017, công tác PCTN, THTK,CLP tiếp tục có những chuyển biến rõ nét trên hầu hết các lĩnh vực quản lý Nhà nước, góp phần tích cực xây dựng xã hội công khai, minh bạch, dân chủ, củng cố và giữ vững niềm tin trong nhân dân. Hệ thống bộ máy Nhà nước, cơ chế, chính sách được hoàn thiện hơn cùng với việc mở rộng công khai, minh bạch, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm.

Hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động. Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các quy định về chế độ, định mức được triển khai hiệu quả. Các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp được thực hiện và niêm yết công khai. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng quy chế văn hóa công sở đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn, gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

6 tháng đầu năm 2017, có 18/33 cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức với 64/139 vị trí, số người thực hiện chuyển đổi là 71/142 người. Toàn tỉnh có 64/64 đơn vị đã tiến hành kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Tổng số người kê khai là 8.119 người (đạt 99,99%). Việc thực hiện Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, đồng thời từng bước rà soát, điều chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả đội ngũ cán bộ.

Toàn ngành Thanh tra đã triển khai 41 cuộc thanh tra hành chính, 93 cuộc thanh tra, kiểm tra (TTKT) chuyên ngành. Qua TTKT đã phát hiện số tiền sai phạm trên 13 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi và xử phạt hành chính gần 3 tỷ đồng, số tiền đã thu hồi là 1,832 tỷ đồng (đạt 62,4%). Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc phát hiện, xử lý tham nhũng qua giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được đẩy mạnh.

Các cơ quan hành chính đã tiếp 940 lượt công dân, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 184 lượt. Các cấp, ngành trong tỉnh đã nhận 719 đơn thư khiếu nại, tố cáo, so với cùng kỳ tăng 132 đơn. Các ngành, cơ quan hành chính đã giải quyết 106/139 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Lĩnh vực điều tra, truy tố, xét xử tội phạm tham nhũng và kiểm tra, giám sát, phát hiện tham nhũng tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác THTK, CLP được đẩy mạnh. Việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiết kiệm, CLP của các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhằm làm rõ những tồn tại, hạn chế và khó khăn cần tháo gỡ để đưa công tác PCTN, THTK,CLP đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận những nỗ lực trong công tác PCTN, THTK,CLP thời gian qua, đồng thời nêu lên một số tồn tại cần khắc phục. Đồng chí nêu rõ, công tác PCTN là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và cấp bách với phương châm chủ động phòng ngừa là chính, cơ bản và lâu dài. Trong phòng chống, phát hiện và xử lý tham nhũng không có vùng cấm, ngoại lệ và đặc quyền. Các ngành chức năng cần tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, THTK,CLP, nâng cao vai trò của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là của cấp uỷ, tổ chức đảng và người đứng đầu.

Thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng, quy định cụ thể chức năng nhiệm vụ của từng ban, ngành, tránh tình trạng chồng chéo và không bỏ sót nhiệm vụ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, THTK,CLP; công khai các vụ việc tham nhũng và kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sức mạnh răn đe và củng cố niềm tin trong nhân dân.

Thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về công tác PCTN, THTK,CLP, xiết chặt kỷ luật kỷ cương trong cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, đặc biệt đối với các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng; giải quyết kịp thời và hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp trong phát hiện và xử lý các vụ việc, thống nhất quan điểm trong quá trình xử lý. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát ở các đơn vị, địa phương trong quản lý tài sản Nhà nước, nhất là ở những lĩnh vực dễ gây thất thoát tài sản...

Ngọc Mai