.

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình

Thứ Sáu, 16/12/2016, 16:02 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 16-12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện Kế hoạch số 1503 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 06/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2016, ngành Du lịch (DL) Quảng Bình gặp khó khăn bởi sự cố môi trường biển và thiên tai gây ra. Kinh doanh DL giảm mạnh, tổng lượt khách DL ước đạt 1,99 triệu lượt, giảm 29%, tổng doanh thu DL giảm 30% so với năm ngoái, ước tính thiệt hại về doanh thu DL là 1.800 tỷ đồng. Cùng với đó, những tác động do thiên tai gây ra trong những tháng cuối năm dẫn đến nhiều chỉ tiêu về DL bị giảm sút làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ của kế hoạch đề ra.

Với sự chỉ đạo sâu sát của tỉnh, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh DL, sự ủng hộ tích cực của người dân nên DL Quảng Bình đã đạt được một số kết quả quan trọng. Các hoạt động quảng bá, xúc tiến DL được tăng cường, nhiều sản phẩm, loại hình DL được phát triển, chất lượng nguồn nhân lực DL được nâng lên, đã góp phần quan trọng vào việc thu hút du khách.

Mặc dù gặp khó khăn nhưng các thành phần kinh tế đã quan tâm đầu tư phát triển DL. Hoạt động của Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch, Hiệp hội du lịch khá tích cực đã góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến DL Quảng Bình, kêu gọi đầu tư và liên kết các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh DL. Công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực DL được tăng cường, kịp thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, phát triển DL bền vững, thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực DL.

Tuy nhiên, lĩnh vực DL chưa khai thác tốt tiềm năng thế mạnh của vùng đất Quảng Bình, là vương quốc hang động, chưa có sản phẩm mới lạ hấp dẫn du khách. Cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng DL thiếu đồng bộ, thiếu các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm, cơ sở lưu trú đạt chuẩn và nhất là đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển ngày càng cao của lĩnh vực DL. Hoạt động liên kết phát triển DL vùng, miền và tour tuyến còn yếu...

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận về những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp trọng tâm nhằm kích cầu DL, nâng cao chất lượng dịch vụ DL, nguồn nhân lực, đầu tư DL, phát triển sản phẩm DL, quảng bá, xúc tiến và liên kết phát triển DL trong năm 2017 và những năm tiếp theo.Trong đó chủ yếu nhấn mạnh một số nội dung như: tập trung quảng bá DL tại các sân bay quốc tế; tiếp tục mở đường bay Đồng Hới-Hải Phòng; phát triển các sản phẩm DL để thu hút du khách; công tác vệ sinh môi trường bãi biển, khắc phục triệt để việc chèo kéo, đu bám khách DL; nâng cấp một số tuyến đường giao thông quan trọng, đặc biệt là biển báo...

Năm 2017, dù còn gặp nhiều khó khăn do tác động của sự cố ô nhiễm môi trường biển nhưng tỉnh Quảng Bình quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để kéo du khách trở lại. Tỉnh chủ trương tiếp tục giảm phí tham quan một số điểm DL cho du khách sử dụng dịch vụ lưu trú tại Quảng Bình; mở thêm các tuyến DL mạo hiểm, khám phá hang động, đặc biệt là tại hệ thống 57 hang động mới ở Phong Nha-Kẻ Bàng; xây dựng các sản phẩm DL ở trường quay bộ phim “bom tấn” Kong: Skull Island; phối hợp với các đơn vị lữ hành và hàng không để xúc tiến mở đường bay nội địa Đồng Hới-Cam Ranh, Đồng Hới-Cát Bi và một đường bay quốc tế theo hình thức thuê chuyến trọn gói.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã đàm phán, hợp đồng thuê quảng bá điểm đến DL Quảng Bình trên trang tư vấn DL hàng đầu thế giới Tripadvisor liên tục trong hai năm để thu hút khách quốc tế. Sở Du lịch phối hợp với Hiện hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành lớn trong nước và quốc tế để kết nối và chủ động tổ chức các tour, tuyến DL đến với Quảng Bình. Đồng thời trong tháng 4-2017, tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ hội hang động với nhiều hoạt động hấp dẫn và mới lạ hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngành DL tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh DL Quảng Bình ra bên ngoài với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt. Chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL, đáp ứng nhu cầu phát triển hội nhập quốc tế. Nghiên cứu đầu tư phát triển các sản phẩm DL mới lạ, hấp dẫn du khách. Tiếp tục nâng cao chất lượng khu tuyến, điểm DL trên địa bàn, tăng cường mở rộng kết nối vùng miền và quốc tế...

H.Q