.

Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp

Thứ Sáu, 16/12/2016, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh tại hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách tư pháp năm 2017 được tổ chức ngày 15-12.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Năm 2016, Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan tư pháp, Mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã bám sát mục tiêu, quan điểm, phương hướng nhiệm vụ cải cách tư pháp đã đề ra và đạt được những kết quả quan trọng. Chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp tiếp tục được nâng lên.

Trong năm 2016, cơ quan điều tra hai cấp đã thụ lý điều tra 554 vụ với 844 bị can, trong đó: khởi tố mới 431 vụ với 693 bị can. Viện kiểm sát hai cấp đã thụ lý kiểm sát điều tra 562 vụ, với 857 bị can; giải quyết 447 vụ với 680 bị can, đạt tỷ lệ 79%, trong đó đình chỉ 11 vụ với 17 bị can do bị hại rút đơn. Tòa án hai cấp đã thụ lý 2.438 vụ, việc các loại; đã giải quyết 2.366 vụ, việc, đạt tỷ lệ 97%.

Trong năm không có trường hợp phê chuẩn khởi tố oan, sai, bắt tạm giữ, tạm giam thiếu căn cứ hoặc đình chỉ do không đủ yếu tố cấu thành tội phạm hoặc Tòa tuyên không phạm tội. Công tác xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Các cơ quan bổ trợ tư pháp hoạt động ngày càng có hiệu quả. Vai trò của luật sư, trợ giúp viên pháp lý ngày càng được khẳng định, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toàn. Cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan dân cử các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp. Cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ quan tư pháp tiếp tục được quan tâm đầu tư, hỗ trợ.

Hoạt động của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố ngày càng đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu công tác tham mưu cho cấp ủy cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp. Kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận phân tích kết quả đạt được, đánh giá làm rõ thêm công tác xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp, củng cố tổ chức bộ máy hoạt động của cơ quan tư pháp; hoạt động của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; tìm ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế để từ đó xác định nhiệm vụ năm 2017 phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang ghi nhận và biểu dương những kết quả quan trọng mà Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đạt được trong năm 2016 trong việc kiện toàn bộ máy, hoạt động tố tụng, điều tra, giải quyết các vụ việc, triển khai các phiên tòa điểm, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp...

Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm 2017, đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh yêu cầu: Tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp; tiếp tục thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, tuyệt đối không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; cơ quan tư pháp của tỉnh tăng cường kiểm tra và hướng dẫn đối với cơ quan tư pháp cấp huyện, thị xã, thành phố để nâng cao chất lượng hoạt động; đối với các vụ án trọng điểm, cần theo dõi để tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy và Ban chỉ đạo tỉnh trong quá trình thực hiện; ngành Tài chính nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ban chỉ đạo để tham mưu hỗ trợ, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của cơ quan tư pháp; thành viên Ban chỉ đạo trên cơ sở nhiệm vụ được phân công tiếp tục đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp.

N.Mai