.

Tháng 5-2015, hoàn thành Đề án sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty nông, lâm nghiệp

Thứ Năm, 26/03/2015, 12:56 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 26-3, UBND tỉnh tổ chức họp Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước tỉnh Quảng Bình do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chủ trì. Tham dự có đại diện các công ty nông, lâm nghiệp và các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Hiện nay, có 11 doanh nghiệp Nhà nước do tỉnh Quảng Bình quản lý, trong đó có 9 doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và 2 công ty cổ phần Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. Thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp do UBND tỉnh phê duyệt, các doanh nghiệp đã tiến hành sắp xếp lại cơ cấu, tổ chức bộ máy quản lý, điều hành theo hướng tinh gọn, chuyên môn hóa, xây dựng và hoàn thiện điều lệ tổ chức và hoạt động, quy chế công tác cán bộ và hệ thống quy chế quản lý nội bộ trong doanh nghiệp. Một số công ty đã tiến hành thanh lý, nhượng bán tài sản đầu tư không phát huy được hiệu quả để thu hồi vốn cho Nhà nước. 

Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh Quảng Bình thực hiện sắp xếp cổ phần hóa 3 công ty. Trong đó, đến nay, Công ty TNHH MTV Đường sông Quảng Bình, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước đã tiến hành đại hội cổ đông lần đầu và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Công ty TNHH MTV Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án cổ phần và đang thực hiện công bố thông tin bán cổ phần lần đầu ra bên ngoài. Đến cuối năm 2015, UBND tỉnh sẽ thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại 9 doanh nghiệp thuộc UBND tỉnh quản lý về Tổng công ty đầu tư kinh doanh vốn nhà nước theo quy định.

Về thực hiện sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp theo Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị, 4 doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV Lệ Ninh, Công ty TNHH MTV Việt Trung, Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại và Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Bắc Quảng Bình đang nghiên cứu xây dựng đề án. Đồng thời Thường trực ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp nhà nước tỉnh đã hoàn thành dự thảo trình UBND tỉnh ký ban hành, đảm bảo quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nông, lâm nghiệp được triển khai đúng tiến độ cũng như quy trình thẩm định đề án.

Tại buổi họp, các doanh nghiệp đã trình bày những vướng mắc trong thực hiện cổ phần hóa. Trong đó, chủ yếu là những khó khăn về vay vốn ngân hàng để thực hiện trồng và chăm sóc cao su bị gãy đổ sau bão. Việc thực hiện rà soát diện tích đất của các công ty còn vướng mắc do có trường hợp chồng, lấn đất đai. Một số doanh nghiệp thắc mắc về những giải quyết chính sách cho những lao động dôi dư trong quá trình sắp xếp, chuyển đổi công ty lâm, nông nghiệp...

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyên Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai các bước cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước theo đúng quy định. Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được triển khai đồng bộ và quyết liệt nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các công ty vừa tập trung tái cơ cấu doanh nghiệp, vừa nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công nhân viên thấy được mục đích, ý nghĩa của việc cổ phẩn hóa, nhằm tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình thực hiện.

Theo lộ trình, đến hết tháng 5-2015, phải hoàn thành hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm định Đề án sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn.

X.Phú