.
Kiểm tra công tác GPMB tại Lệ Thuỷ, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu:

Lãnh đạo huyện Lệ Thủy phải chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo GPMB QL1 đúng tiến độ

Thứ Hai, 17/03/2014, 16:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 17-3, đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Quốc lộ 1 tại xã Sen Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng UBND tỉnh và huyện Lệ Thuỷ.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đang kiểm tra công tác GPMB tại xã Sen Thuỷ.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đang kiểm tra công tác GPMB tại xã Sen Thuỷ.

Sau khi đi kiểm tra trên thực địa công tác GPMB mở rộng Quốc lộ (QL1) 1 tại xã Sen Thuỷ, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và các thành viên trong đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Lệ Thuỷ và xã Sen Thuỷ.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, đến nay công tác GPMB phục vụ các dự án mở rộng QL1 trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả tích cực, chiều dài toàn tuyến đã bàn giao cho các đơn vị thi công hơn 113km, đạt 79%. Nhiều địa phương đạt kết quả cao như thành phố Đồng Hới, Bố Trạch... Riêng Lệ Thuỷ công tác GPMB đạt thấp nhất so với các địa phương trong toàn tỉnh. Đặc biệt với dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ, đến nay mới chỉ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công 8,9km/25,3km (tính cả hai bên), đạt 35,3%, trong đó Sen Thuỷ mới đạt 27,1%.

Những vướng mắc trong GPMB ở xã Sen Thuỷ tập trung vào một số vấn đề, như các hộ dân không thống nhất về diện tích đất bị thu hồi theo số liệu trích đo; vấn đề quy chủ chưa rõ ràng; giá bồi thường còn thấp hơn so với giá chuyển nhượng trên địa bàn; một số hộ đề nghị được bồi thường đất san lấp mặt bằng trong hành lang GPMB...

Ý kiến của các đại biểu dự họp cho rằng công tác GPMB ở Sen Thuỷ đạt kết quả thấp do nhiều nguyên nhân. Đó là công tác kiểm tra, đôn đốc của cấp uỷ, chính quyền thiếu chặt chẽ, thường xuyên; Ban GPMB huyện còn thiếu kinh nghiệm; sự phối hợp giữa địa phương với các đơn vị chức năng còn hạn chế; việc tuyên truyền, giải thích, vận động quần chúng chưa thấu đáo, đặc biệt là ở cơ sở, còn trông chở ỷ lại cấp trên; công tác trích đo ban đầu thiếu chính xác; bên cạnh đó hồ sở lưu trữ trên địa bàn chưa tốt dẫn đến công tác trích đo khó khăn, sai sót...

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án mở rộng QL1, là công trình trọng điểm quốc gia, từ tỉnh đến huyện, xã và mỗi người dân phải có trách nhiệm, đồng lòng, đồng sức để công trình sớm hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, hạn chế tai nạn giao thông. Trong khi cả nước đều làm khá tốt công tác GPMB, riêng huyện Lệ Thuỷ lại đạt thấp, đặc biệt tại xã Sen Thuỷ, việc làm này sẽ ảnh hưởng đến toàn tuyến. Vì vậy ngay từ lúc này, cấp uỷ, chính quyền mà cụ thể là đồng chí Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, xác định GPMB là nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3; các đồng chí phải chịu trách nhiệm trước tỉnh, thực hiện GPMB đúng tiến độ, mà cụ thể là phải hoàn thành trước 30-3.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã yêu cầu cấp uỷ, chính quyền địa phương, chủ đầu tư, các đơn vị thi công tập trung làm tốt một số công việc cần kíp, đó là soát xét lại những thủ tục, các bước đi trong GPMB để bảo đảm chính xác, đúng luật; GPMB đến đâu tiến hành chi công đến đó; tiên lượng những "điểm nóng" có thể xảy ra để có biện pháp phòng ngừa thích hợp; địa phương phải huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ những quy định của pháp luật trong GPMB, nhận thức được trách nhiệm đối với công trình trọng điểm quốc gia...

V.P