.

Xây dựng HTX bền vững, phát triển ổn định kinh tế tập thể

Thứ Sáu, 14/03/2014, 14:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 13-3, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đồng chí Đào Xuân Cần, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh báo cáo tình hình kinh tế tập thể và hoạt động của đơn vị trong năm 2013, việc triển khai nhiệm vụ trong quý I và phương hướng hoạt động những tháng còn lại của năm 2014.

Theo đó, đến nay, toàn tỉnh có gần 1.190 tổ hợp tác với hơn 20.000 thành viên hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, tín dụng… Trên địa bàn tỉnh hiện có 242 HTX đang hoạt động với tổng số vốn gần 1.600 tỷ đồng, thu hút trên 115.400 xã viên và gần 3.900 lao động trực tiếp. Trong thời gian qua, các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh đã hoạt động khá hiệu quả, trở thành kênh huy động nguồn lực cho phát triển ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mục tiêu CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn góp phần phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho xã viên và người lao động.

Đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Liên minh HTX Việt Nam tại tỉnh Quảng Bình. Đồng thời mong muốn Liên minh HTX Việt Nam quan tâm tư vấn, hỗ trợ, xúc tiến thương mại, nguồn vốn… nhằm giúp các HTX tỉnh Quảng Bình có chuỗi liên kết sản xuất theo chiều sâu, hiệu quả cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đào Xuân Cần, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho rằng, để phát triển chuỗi liên kết sản xuất, đưa nông sản địa phương đến với các thị trường tiềm năng hiệu quả, nhất thiết phải xây dựng HTX bền vững, phát triển ổn định kinh tế tập thể. Việc xây dựng HTX phải đúng thực chất, không theo số lượng, hình thức, đối với những HTX hoạt động kém hiệu quả thì kiên quyết giải thể. Liên minh HTX tỉnh cần phối hợp với các ban, ngành liên quan để tiếp tục phát huy hiệu quả lĩnh vực kinh tế tập thể...

Hiền Phương