.

TP Đồng Hới GPMB Quốc lộ 1 đạt trên 87%

Thứ Năm, 13/03/2014, 16:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 12-3, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND đã đi kiểm tra thực tế và có buổi làm việc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đồng Hới. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang kiểm tra tình hình GPMB tại xã Lộc Ninh.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang kiểm tra tình hình GPMB tại xã Lộc Ninh.

Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TP Đồng Hới có chiều dài tuyến 4,6km (tổng chiều dài cả hai phía hơn 9,2km) do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Một số hộ dân sinh sống ở phường Phú Hải và xã Lộc Ninh bị ảnh hưởng do GPMB với tổng diện tích đất thu hồi là 11,92 ha.

Đến nay, TP Đồng Hới đã chi trả bồi thường GPMB cho 174 hộ dân với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng, trong đó, xã Lộc Ninh có 111 hộ và phường Phú Hải 63 hộ. Thành phố đã bàn giao 8,007km/9,2km (đạt 87,8% tổng số km cần phải bàn giao) cho đơn vị thi công. Hiện TP Đồng Hới đang  hoàn thành các thủ tục để tiếp tục chi trả bồi thường cho các hộ dân và các tổ chức với số tiền gần 32 tỷ đồng; vận động người dân bàn giao mặt bằng và triển khai công tác phê duyệt, chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn phường Phú Hải và xã Lộc Ninh.

Theo đó, TP cũng đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB như: các hộ dân đề nghị đền bù, hỗ trợ đất đắp đường và sân bê tông đường vào nhà, cao độ đường quá cao ảnh hưởng đến việc thoát nước...

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo TP Đồng Hới báo cáo, đại diện một số sở, ngành đã tham gia đóng góp ý kiến nhằm tháo gỡ những khó khăn nêu trên.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, mục tiêu của tỉnh là đến cuối tháng 3-2014 cơ bản bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công, vì vậy  TP Đồng Hới tập trung chỉ đạo triển khai công tác GPMB quyết liệt để hoàn thành và về đích sớm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân sớm di dời bàn giao mặt bằng; rà soát lại từng đối tượng cụ thể và đảm bảo quyền lợi đúng quyền lợi của người dân theo quy định của Nhà nước; thành phố tích cực làm xong đến đâu bàn giao mặt bằng đến đó đi đôi với việc đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình triển khai.

N.L