.

Huyện Minh Hóa giảm hộ nghèo bình quân 7%/năm

Thứ Bảy, 15/03/2014, 10:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 14-3, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo (BCĐ) Nghị quyết 30a. Tham dự có các thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND huyện Minh Hóa.

Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại cuộc họp
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Năm 2013 là năm thứ 5 thực hiện Đề án phát triển kinh tế-xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ. Trong năm qua, huyện Minh Hóa đã làm tốt công tác chỉ đạo thực hiện Nghị quyết. Số vốn đầu tư thực hiện trong năm trên 68 tỷ đồng gồm: vốn sự nghiệp, vốn đầu tư phát triển và vốn hỗ trợ của các doanh nghiệp.

Từ nguồn vốn trên, huyện Minh Hóa đã đầu tư cho công tác giao khoán bảo vệ rừng với diện tích trên 30 nghìn ha, kinh phí thực hiện trên 3,6 tỷ đồng cho hơn 5.400 hộ nhận khoán chăm sóc bảo vệ. Hoàn thành việc hỗ trợ gạo 5 tháng/năm cho 7.287 khẩu ở 4 xã biên giới với số gạo trên 587.000kg, kinh phí hơn 6 tỷ đồng.

Toàn huyện có 3.510 hộ sản xuất, kinh doanh được hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phát triển sản xuất. Doanh số cho vay tính đến cuối năm 2013 là 127.479 triệu đồng, tổng dư nợ gần 80.000 triệu đồng. Riêng năm 2013, doanh số cho vay trên 37.000 triệu đồng, tổng dư nợ trên 17.000 triệu đồng với 857 hộ vay. Ngoài ra, công tác hỗ trợ sản xuất khuyến nông, khuyến lâm, xuất khẩu lao động, giáo dục, đào tạo, dạy nghề, nâng cao dân trí... cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trên lĩnh vực giảm nghèo, huyện đã tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà, phát triển sản xuất, tiếp cận các dịch vụ xã hội... Qua đó đã góp phần đưa đời sống người dân từng bước nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, hộ nghèo giảm đáng kể qua hàng năm (nếu như cuối năm 2011 toàn huyện còn 55,29% hộ nghèo thì đến cuối năm 2013 còn 35,88%, bình quân giảm 7%/năm).

Để giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a, năm 2014, huyện Minh Hóa sẽ tập trung hỗ trợ cho người dân sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ xã hội như: y tế, giáo dục, dạy nghề... Đồng thời, đề ra các giải pháp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhân dân về công tác xóa đói giảm nghèo; tổ chức, biểu dương và nhân rộng những gương điển hình trong phong trào giảm nghèo, phê phán những tập thể, cá nhân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước...

Tại cuộc họp, đại diện BCĐ thực hiện Nghị quyết 30a đã báo cáo kết quả theo dõi, giúp đỡ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Minh Hóa. Nhìn chung, các thành viên trong BCĐ đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc giúp đỡ Minh Hóa thực hiện tốt Nghị quyết bằng những việc làm cụ thể, góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận kết quả đạt được của huyện Minh Hóa cũng như các thành viên BCĐ trong việc thực hiện Nghị quyết 30a. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Minh Hóa và các thành viên BCĐ tiếp tục củng cố lại theo chiều sâu, phát huy vai trò để tham mưu cho cơ quan chức năng và chính quyền; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân tham gia xuất khẩu lao động, thay đổi nhận thức của người dân trong lao động sản xuất...

Xuân Vương