.

Bố Trạch: Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1

Thứ Hai, 17/03/2014, 14:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 17-3, Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) Quốc lộ 1 huyện Bố Trạch tổ chức hội nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, GPMB dự án mở rộng Quốc lộ 1.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đi qua huyện Bố Trạch có chiều dài toàn tuyến là 38,4km. Đến thời điểm này, huyện đã hoàn thành việc kiểm kê, áp giá tài sản trên đất cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân bị ảnh hưởng; công tác trích đo địa chính cơ bản đã hoàn thành, tiếp tục hoàn thiện công tác điều chỉnh trích đo bổ sung và kiểm tra xem xét các kiến nghị.

Trong tổng số 38,4km tổng chiều dài toàn tuyến, hiện huyện đã bàn giao được 30km cho các đơn vị thi công, thu hồi 16ha đất của các hộ gia đình, cá nhân để GPMB; phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho 2.098 trường hợp với tổng kinh phí trên 65,1 tỷ đồng; đã chi trả tiền bồi thường cho 1.425 trường hợp (68%) với tổng số tiền chi trả là 42,5 tỷ (65,3%).

Ban chỉ đạo GPMB huyện cũng đã hoàn thành việc bốc thăm nhận đất tái định cư tại khu vực Đồng Lãng cho các hộ gia đình thôn Tân Lý (xã Phú Trạch) và hiện đang triển khai quy hoạch các lô đất tái định cư,  xây dựng khu tái định cư tại xã Đồng Trạch...

Trong quá trình triển khai công tác GPMB, Bố Trạch đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ, góp phần tạo điều kiện cho các đơn vị thi công triển khai công trình đúng tiến độ. Tuy nhiên tại một số địa phương vẫn còn xảy ra tình trạng nhiều hộ dân kiến nghị về giá bồi thường, hỗ trợ nên chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tiến hành bàn giao mặt bằng. Các hộ gia đình nói trên đã gửi đơn thư khiếu kiện và Hội đồng GPMB, các cơ quan chức năng đã trả lời bằng nhiều hình thức nhưng vẫn còn một số hộ chưa nhất trí, ảnh hưởng đến tiến độ GPMB trên địa bàn.

Tại hội nghị, sau khi nghe các kiến nghị, đề xuất của ban, ngành, địa phương liên quan, Ban chỉ đạo GPMB huyện yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân và có các giải pháp dứt điểm. Đối với những trường hợp đã thực hiện bảo đảm đúng theo quy định nhưng vẫn cố tình chây ỳ, không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, sẽ hoàn thiện các thủ tục để tiến hành cưỡng chế, bảo vệ thi công theo luật định.

N.Mai