.

Lực lượng cảnh sát THAHS và HTTP Công an tỉnh: Quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Thứ Ba, 10/11/2015, 14:44 [GMT+7]
Giao ban công tác lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP.
Giao ban công tác lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP.

(QBĐT) - Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, cùng với các lực lượng khác của CAND Việt Nam, lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam ra đời có nhiệm vụ quản lý, giáo dục cải tạo những người phạm tội, những kẻ chống lại chính quyền cách mạng, phá rối trật tự an toàn xã hội.

Để thống nhất quản lý các trại giam và thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước trong giam giữ, giáo huấn các loại tội phạm, ngày 7-11-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 150/SL về “Tổ chức các trại giam”, đây là văn bản pháp lý đầu tiên cao nhất của Nhà nước ta về công tác trại giam tạo nền tảng cho việc hình thành lý luận về công tác quản lý giam giữ phạm nhân và kể từ đó ngày 7-11-1950 đã trở thành Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát Quản lý trại giam, sau này đổi thành Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (THAHS và HTTP) theo Quyết định số 4187/QĐ-BCA-X11 ngày 21-10-2010 Bộ trưởng Bộ Công an.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, nhiều gọi tên khác nhau, nhiều lần thay đổi mô hình tổ chức, sáp nhập, hợp nhất các đơn vị cho phù hợp với tình hình mới. Các thế hệ cán bộ chiến sỹ trong toàn lực lượng Cảnh sát THAHS đã luôn nêu cao bản lĩnh chính trị, kiên định vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, với Tổ quốc, với nhân dân, thường xuyên rèn luyện nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực công tác, gắn bó mật thiết với nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang và các đoàn thể để hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Ghi nhận những thành tích, cống hiến đó, lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP đã vinh dự được Đảng, Nhà nước  trao tặng 2 Huân chương Quân công hạng Nhất, 1 Huân chương Độc lập hạng Nhất, 1 Huân chương Hồ Chí Minh; 24 tập thể và 6 cá nhân được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng ngàn lượt tập thể và cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương, các danh hiệu vinh dự và phần thưởng cao quý khác.

Cùng với lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP cả nước, lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an tỉnh Quảng Bình đã kiện toàn từ cấp tỉnh đến cấp huyện, gồm Phòng Cảnh sát THAHS và HTTP, Trại tạm giam Công an tỉnh và Đội Cảnh sát  THAHS và HTTP  Công an cấp huyện, thị xã, thành phố theo Nghị định 77/2009/NĐ-CP ngày 15-9-2009 của Chính phủ, nay thay thế bằng Nghị định số 106/2014/NĐ-CP ngày 17-11-2014 của Chính phủ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an

Qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao từng bước kiện toàn (biên chế lực lượng hiện có 217 đồng chí, trong đó có 2 thạc sỹ, 55 đại học, 40  trung cấp), các hoạt động nhanh chóng đi vào nền nếp, góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm.

Lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác trọng tâm, triển khai Luật Thi hành án hình sự, Nghị định số 80/2011/NĐ-CP ngày 16-9-2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù... Tổ chức, quản lý chặt chẽ can phạm nhân, chủ động thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, kho vật chứng, các phiên tòa hình sự, áp giải an toàn các bị can, bị cáo, bắt thi hành án, hỗ trợ cưỡng chế thi hành án phục vụ tốt công tác điều tra truy tố, xét xử, thi hành án hình sự.

Mặt khác, không ngừng đổi mới công tác quản lý, cải tạo phạm nhân; thực hiện tốt công tác xét đề nghị đặc xá, xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương trong việc bàn giao, tiếp nhận và xây dựng các mô hình giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng.

Chăm lo làm tốt xây dựng tổ chức đảng, xây dựng lực lượng; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh-CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; phong trào “Học tập và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, “Học tập, noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp” và cuộc vận động "CAND thực hiện nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”.

Nhờ đó, cán bộ chiến sỹ trong toàn lực lượng đã nêu cao bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc; đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác THAHS và HTTP.

Với thành tích đã đạt được, lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an  tỉnh đã được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận đánh giá cao và nhiều lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương, bằng khen, giấy khen và các danh hiệu thi đua.

Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những bất trắc, khó lường. Các thế lực thù địch ráo riết thực hiện “diễn biến hòa bình”, gây rối, bạo loạn làm mất ổn định chính trị xã hội. Tình hình tội phạm và các tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp, với tính chất tinh vi, ngày càng manh động; số người phạm tội đưa vào các cơ sở giam giữ và người bị kết án phạt tù sẽ không giảm, đã tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ công tác THAHS và HTTP.

Tình hình trên đòi hỏi lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP phải tiếp tục phát huy truyền thống 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, không ngừng nỗ lực, phấn đấu đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục tự giác tu dưỡng, học tập, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa, nêu cao phẩm chất cách mạng, đề cao kỷ cương, kỷ luật, kiên trì, tận tụy, mưu trí, dũng cảm, gương mẫu trong công tác, sinh hoạt, học tập, “Nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, làm có chất lượng, hiệu quả”; nắm vững và thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị và nghị quyết của ngành; chủ động khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; kiên quyết đấu tranh với các thế lực thù địch và các loại tội phạm, các luận điệu xuyên tạc, vu cáo vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền” trong giam giữ, giáo dục cải tạo các loại đối tượng; kiên trì đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện giảm sút ý chí chiến đấu, công tác, góp phần xây dựng lực lượng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hai là, tiếp tục nghiên cứu và cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, chỉ thị và nghị quyết của ngành, tạo sự chuyển biến tích cực, căn bản, toàn diện trên các mặt công tác THAHS và HTTP, trọng tâm Chỉ thị 46-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm ANTT trong tình hình mới; Chỉ thị số 17/CT-BCA-C81 ngày 26-12-2014 của Bộ Công an về tăng cường công tác quản lý giam giữ người bị tạm giam, tạm giữ và phạm nhân trong tình hình mới. Nâng cao chất lượng tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh nhằm lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả các mặt công tác.

Ba là, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về công tác THAHS, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các cơ sở giam giữ, các phiên tòa, kho vật chứng trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Bốn là, thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết công tác THAHS và HTTP. Chủ động phối hợp và  tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, chính quyền địa phương các cấp.

Năm là, quan tâm làm tốt công tác xây dựng lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP bảo đảm tính chiến đấu, nhạy bén, đủ về cơ cấu, số lượng và chất lượng, gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh-CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; phong trào “Học tập và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, “Học tập, noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp” và cuộc vận động "CAND thực hiện nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ bản lĩnh, trình độ, năng lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phát huy truyền thống vẻ vang, toàn lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an tỉnh Quảng Bình nguyện một lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng phục vụ nhân dân, tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng toàn lực lượng giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Trần Minh Thùy
Phó Giám đốc Công an tỉnh