.

Tự hào tiếp bước cha anh

Thứ Ba, 13/10/2015, 10:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Hoà cùng không khí vui tươi, phấn khởi của nhiều hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị lịch sử trọng đại trong năm 2015, tôi tìm về với Đại đội quân nhân mang phiên hiệu K70 đang thực hiện nhiệm vụ luyện tập đội ngũ tham gia diễu binh diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của LLVT Quân khu (15-10-1945-15-10-2015).

Dưới cái nắng chói chang, gay gắt, từng giọt mồ hôi của các anh cứ chảy dài theo nhịp bước một, hai. Ấy vậy mà trong ánh mắt, trong nụ cười và trong từng bước chân, niềm vinh dự, tự hào như thành luồng gió mát thổi rạt cả nắng trưa. Thượng uý Chính trị viên Đại đội K70 Nguyễn Hải Hoà bộc bạch:

"Phải nói rằng, chúng tôi rất vui vì trong gần 2 tháng thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm động viên cả về tinh thần lẫn vật chất của Thủ trưởng Bộ chỉ huy cũng như lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị; thứ nữa, 100% cán bộ, chiến sỹ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, luyện tập với tinh thần, thái độ nghiêm túc, nhiệt tình". 

Thục luyện trước lúc lên đường.
Thục luyện trước lúc lên đường.

Qua tìm hiểu, chúng tôi biết thêm, trong số hơn 100 đồng chí được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tuyển chọn tham gia luyện tập, nhiều đồng chí tuổi ngoại tứ tuần mà vẫn phải nắn chỉnh từng động tác ke chân, ke tay hàng giờ dưới tiết trời oi bức;  nhiều cán bộ phải thức thâu đêm làm nhiệm vụ chuyên môn để ban ngày tập trung cao nhất quân số cho luyện tập...

Nhưng nhờ xác định tốt yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trách nhiệm cao cả của quân nhân trên mảnh đất Khu 4 anh hùng nên toàn đại đội đã thực hiện khá chất lượng các nội dung luyện tập gồm: Đứng nghiêm 120 phút; đi nghiêm qua lễ đài dài gần 200 mét mà vẫn giữ nhịp, giữ hàng, giữ đều khoảng cách khối... Bởi vậy mà khi hành quân với đội hình lớn gồm 10 hàng ngang, 9 hàng dọc mà vẫn thẳng đều tăm tắp, trông thật oai phong, lẫm liệt. Thiếu tá Trần Mạnh Lợi hồ hởi cho biết:

"Chúng tôi tập trung về đây, tuy điều hiện tuổi tác, công việc, cấp bậc quân hàm, chức vụ có khác nhau nhưng khi đã kết thành một khối thì chúng tôi xác định phải là khối thống nhất cả ý chí, hành động, phải quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà cơ quan, đơn vị đã phân công và quyết tâm làm rạng danh truyền thống “Đơn vị 2 lần anh hùng”...

Đúng vậy, nhìn các quân nhân K70 Quảng Bình luyện tập, nghe họ nói, tôi mong lễ diễu binh, diễu hành sắp tới sẽ là một sớm mai nắng chan hoà. Trong đội hình của toàn lực lượng vũ trang Quân khu 4, khối K70 của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình sẽ là một trong những khối diễu duyệt đẹp nhất, trang nghiêm, chỉnh tề nhất, biểu thị tốt nhất sức mạnh tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu và truyền thống anh hùng, bất khuất của LLVT tỉnh. Và cao hơn nữa, đó là biểu thị sức mạnh của lòng yêu nước, tự hào dân tộc, là tinh thần sẵn sàng xung trận khi Tổ quốc gọi tên.

Hà Mi

Ban chỉ đạo 1237 Quân khu kiểm tra công tác chuẩn bị quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô 2015-2016

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp (gọi tắt là Ban chỉ đạo 1237) do Thiếu tướng Trần Tiến Dũng, Phó Chính uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo 1237 Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ mùa khô 2015-2016 của Đội 589, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo 1237 tỉnh Quảng Bình và các cơ quan chuyên môn cấp trên, đến nay, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã hoàn thành các mặt công tác chuẩn bị gồm: Tổ chức biên chế lực lượng; hoàn thành huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho 100% cán bộ, chiến sỹ cũng như các mặt bảo đảm về hậu cần, tài chính và phương tiện kỹ thuật.

Đồng chí Thiếu tướng Trần Tiến Dũng đã kết luận đánh giá cao công tác chuẩn bị của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, đồng thời động viên cán bộ, chiến sỹ Đội 589 Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trung Hiếu

Hội thảo khoa học tập sách “Tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam quê hương Quảng Bình”

Đảng uỷ-Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tổ chức hội thảo khoa học tập sách “Tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam quê hương Quảng Bình”. Đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Man, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ-Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì hội thảo.

Sau thời gian dài chuẩn bị và phối hợp với một số cán bộ, nhà khoa học có uy tín và các nhà văn, nhà báo trong và ngoài tỉnh, tập bản thảo “Tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam quê hương Quảng Bình” đã cơ bản hoàn thành, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Tại hội thảo, bằng tình cảm, tâm huyết, trách nhiệm, nhiều đại biểu đã tham gia ý kiến xung quanh các vấn đề về bố cục, hình thức thể hiện cũng như thời gian xuất bản tập sách.

Cụ thể, nên quy chuẩn dung lượng mỗi bài viết cho có tính tương đồng giữa các vị tướng; nên thể hiện chân dung các tướng lĩnh thống nhất theo thể thức văn chính luận; các thuật ngữ quân sự cần có giải thích cụ thể; bên cạnh đó cũng cần ưu tiên dung lượng bài viết với các tướng lĩnh có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ở những giai đoạn lịch sử quan trọng như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, Thiếu tướng Hoàng Sâm...

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, Đảng uỷ-Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh yêu cầu ban biên tập tập sách sớm tiếp thu, tập hợp, lĩnh hội để chỉnh sửa bảo đảm tập sách sớm xuất bản, ra mắt, góp phần giáo dục truyền thống và phục vụ nghiên cứu khoa học.

Quốc Toản

 

Phụ nữ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức hoạt động “Bát nước thao trường”

Hướng tới kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20-10 và lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 4, Phòng Chính trị Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo Hội phụ nữ các phòng Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật và Trường Quân sự tổ chức hoạt động “Bát nước thao trường” nhằm kịp thời động viên lực lượng luyện tập đội ngũ tham gia lễ diễu binh, diễu hành tại lễ kỷ niệm 15-10 sắp tới.

Tuy chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong lực lượng bộ đội địa phương tỉnh nhưng có thể khẳng định rằng, chị em phụ nữ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã đóng góp đáng kể công sức, trí tuệ cho mọi hoạt động của đơn vị và góp phần quan trọng cùng lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu và tổ chức thực hiện công tác quân sự, quốc phòng.

Dịp này, cùng với các hoạt động thi đua của toàn đơn vị, chị em phụ nữ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên hơn 200 cán bộ, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp các đơn vị bộ đội địa phương và nữ dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ luyện tập đội ngũ tại Trung đoàn Bộ binh 996.

Việc mang đến tận thao trường những bát nước, đĩa hoa quả phục vụ anh em trong giờ giải lao là việc làm có ý nghĩa, vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của chị em phụ nữ góp phần làm ấm lòng cán bộ, chiến sỹ, tạo động lực, niềm tin để anh chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Minh Sương