.

Xứng đáng là đơn vị quyết thắng

Thứ Sáu, 06/11/2015, 21:10 [GMT+7]

(QBĐT) - 5 năm liền là đơn vị quyết thắng, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Tổng cục VIII và UBND tỉnh Quảng Bình..., đó là chuỗi thành tích đáng ghi nhận mà cán bộ chiến sỹ Phân trại số II, Trại giam Đồng Sơn nỗ lực đạt được trong những năm gần đây.

Để có được kết quả đó, Thượng tá Hồ Sỹ Lưu, Phó giám thị cho biết: Với sự đoàn kết thi đua lập thành tích, tập thể cán bộ chiến sỹ Phân trại đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt là trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, bảo vệ tuyệt đối an toàn phân trại trong mọi tình huống, trả về cho xã hội những con người lương thiện, có ích cho xã hội; góp phần từng bước xây dựng đơn vị ổn định, phát triển về mọi mặt. Luôn xứng đáng là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua.

Trong những năm qua, với số lượng phạm nhân vào phân trại tiếp tục có xu hướng tăng, thành phần tính chất phạm tội đa dạng, nhiều tiền án, tiền sự; số phạm nhân vi phạm nội quy nhưng không tiến bộ chuyển vào giam riêng, phạm nhân yếu kém, án dài không đủ điều kiện giảm án tha tù, phạm nhân mắc các bệnh hiểm nghèo như HIV, lao phổi, viêm gan B... luôn tỏ thái độ bất cần, tư tưởng trốn, tự sát chống đối lao động, đòi yêu sách.

Thiếu tá Trần Văn Tỉnh, Trưởng phân trại số II cho biết: Trước tình hình thực tế này, Phân trại đã từng bước đổi mới môi trường giáo dục phạm nhân một cách toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với các loại đối tượng; nhằm sâu sát nắm bắt diễn biến tư tưởng, nguyện vọng, hoàn cảnh của can phạm nhân, kịp thời động viên, uốn nắn, giúp họ an tâm cải tạo tốt.

Mặt khác, thực hiện tốt công tác tuần tra canh gác, bảo vệ an toàn mục tiêu, duy trì quân số trực chiến, triển khai nhanh chóng và kịp thời các phương án đảm bảo an toàn trại, ngăn chặn có hiệu quả mọi hành vi chống, phá, trốn trại... Công tác giáo dục thông qua lao động dạy nghề cho phạm nhân có nhiều đổi mới, phạm nhân chủ yếu lao động với các nghề như may mặc, trồng nấm, hạt cườm...

Từ kết quả lao động của phạm nhân, Phân trại có thêm nguồn kinh phí để đầu tư trở lại cho công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các công trình văn hóa, thể thao, thư viện, bổ sung bữa ăn... nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phạm nhân, giúp họ an tâm tư tưởng cải tạo. Bên cạnh đó, các chế độ chính sách của phạm nhân đều được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Nhờ vậy, tỷ lệ phạm nhân vi phạm nội quy giảm rõ rệt qua hàng năm, tính đến quý 3 năm 2015 tỷ lệ phạm nhân vi phạm nội quy giảm xuống dưới 1,3%.

Đặc biệt, bằng những tấm lòng chân thành, sự cảm thông sâu sắc đầy tình thương và trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ trong Phân trại đã khơi dậy được những giá trị “chân, thiện, mỹ” của những con người đã một thời lầm lỡ. Giúp đỡ và định hướng cho họ từng bước xóa đi các mặc cảm bản thân để nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao trong quá trình cải tạo để sớm được trở về với gia đình, hòa nhập cùng cộng đồng xã hội.

Với đội ngũ 124 cán bộ chiến sỹ công tác tại 4 tổ chuyên môn, thực hiện quản lý giam giữ gần 1.000 phạm nhân, trong đó có gần 200 phạm nhân nữ; số lượng phạm nhân đông, phức tạp và nhiều đối tượng cộm cán được bóc tách từ nơi khác đến luôn có tư tưởng chống đối. Vì vậy, chất lượng, nguồn cán bộ trực tiếp làm công tác quản giáo được BCH Phân trại đặc biệt quan tâm và ngày càng được hoàn thiện, đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bởi đây là lực lượng trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc và giáo dục, hướng thiện cho phạm nhân.

Do đó, song song với yêu cầu nhiệm vụ, Phân trại số II đã tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua như “Vì an ninh Tổ quốc”, “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh-CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ”... Thông qua đó đã khơi dậy được trí tuệ, nhiệt huyết và cống hiến của mỗi một cán bộ chiến sỹ. Nhiều tấm gương tiêu biểu như Thiếu tá Trần Văn Tỉnh, Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Đình Ngọc, Đại úy Phan Thanh Nam, Trung úy Trần Xuân Hùng....

Với những kết quả đạt được trong công tác, Phân trại số II vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng CAND, giữ gìn ANCT, TTATXH từ năm 2011-2013. Từ năm 2010-2014 tập thể Phân trại được Tổng cục VIII công nhận danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh”; UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương giai đoạn 2010-2015...

Hàng chục lượt cán bộ chiến sỹ được cấp trên tặng thưởng huân chương, huy chương, bằng khen và giấy khen các loại... Tổng kết thi đua năm 2015, tập thể Phân trại tiếp tục được đề nghị công nhận danh hiệu đơn vị quyết thắng và đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh CAND.

T.T