.
Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2013):

Tiểu đoàn bộ binh 42: Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Thứ Sáu, 07/06/2013, 17:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Một ngày đầu tháng 6 năm 2013, chúng tôi đã có dịp tới thăm Tiểu đoàn bộ binh 42 thuộc Trung đoàn 996, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh. Nằm trên đồi cao ở phía tây bắc thành phố Đồng Hới, dưới cái nắng chói chang của mùa hè nhưng trước khung cảnh của một doanh trại chính quy xanh sạch đẹp khiến mọi người quên đi cảm giác khắc nghiệt của thời tiết.

Đại úy Mai Đình Phú, Tiểu đoàn trưởng và đại úy Hoàng Nghĩa Thông, Chính trị viên cho biết, đơn vị vừa tham dự hội nghị biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức.

Qua 2 năm triển khai thực hiện chỉ thị, bằng nhiều biện pháp tích cực, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trọng tâm là thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cao. Hầu hết cán bộ đơn vị thuộc lớp trẻ, được đào tạo ở nhiều trường sĩ quan quân sự chính quy, chiến sĩ được ưu tiên nguồn đầu vào.

Đến nay 100% cán bộ từ trung đội đến tiểu đoàn đều huấn luyện được theo phân cấp, có từ 70- 80% đạt khá giỏi. Công tác thi đua trong huấn luyện thường xuyên được coi trọng. Các phong trào “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm”; “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”; “Đẩy khá, xóa yếu”... được quán triệt và phát động rộng khắp trong đơn vị.

Để làm tốt công tác huấn luyện, được sự quan tâm của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Trung đoàn 996, Tiểu đoàn luôn chú trọng đầu tư hệ thống thao trường bãi tập, bổ sung mới hệ thống cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện. Hệ thống bia, bảng, vũ khí được trang bị theo hướng ngày càng hiện đại hóa. Đơn vị đã tổ chức lực lượng củng cố lại thao trường huấn luyện chiến thuật ở điểm cao 38, mượn 2 thao trường huấn luyện ở bãi ra đa và đồi bạch đàn Lộc Ninh; sơn sửa, củng cố bãi vật cản k91. Trong huấn luyện bắn đạn thật bảo đảm an toàn tuyệt đối, chưa để xẩy ra sự cố đáng tiếc nào. Đơn vị quán triệt trong huấn luyện phải tập trung kỹ thuật chiến đấu bộ binh, tăng cường sử dụng thuần thục vũ khí thiết bị kỹ thuật mới.

Tại các kỳ hội thao cấp Quân khu, Tiểu đoàn đã giành nhiều kết quả tốt.   Chính nhờ những biện pháp tích cực đó, thời gian qua, Tiểu đoàn đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 công nhận là đơn vị huấn luyện giỏi.

Tiểu đoàn 42 tăng cường huấn luyện tại thao trường.
Tiểu đoàn 42 tăng cường huấn luyện tại thao trường.

Không những huấn luyện giỏi, Tiểu đoàn bộ binh 42 còn giáo dục cho cán bộ chiến sĩ toàn đơn vị ý thức cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao. Đơn vị duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng không, bảo đảm quân số cao. Thường xuyên chủ động nắm bắt địa bàn, phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình quyết không để xẩy ra bất ngờ. Tích cực báo động luyện tập các phương án chiến đấu, đồng thời sẵn sàng lực lượng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh...

Đến thăm Tiểu đoàn 42, hình ảnh cán bộ chiến sĩ đơn vị chăm lo xây dựng doanh trại, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp qua từng hàng cây, bồn hoa, sân chơi, bãi tập huấn luyện làm mọi người thấy tình cảm gắn bó của họ đối với đơn vị sâu sắc biết nhường nào. Họ đã xem doanh trại đơn vị như ngôi nhà chung với biết bao hoạt động sôi nổi trẻ trung đầy lý tưởng cách mạng của cuộc đời người chiến sĩ.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn luôn nhiệt tình tham gia các công việc đột xuất như phòng chống thiên tai, bão lụt, cứu hộ cứu nạn, giúp dân trong mọi tình huống. Nhiều hoạt động nghĩa tình cùng vai trò nêu gương dám xả thân cứu giúp  dân đã để lại hình ảnh tốt đẹp về phẩm chất “Anh bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân. Tiêu biểu như đợt hỗ trợ giúp dân trong vụ đắm đò tại xã Quảng Hải; các hoạt động tìm kiếm cứu nạn qua hai cơn lũ lịch sử năm 2010 cùng nhiều đợt phòng chống cháy rừng khác đã tạo được niềm tin yêu của quần chúng nhân dân với Tiểu đoàn bộ binh 42.

Đại úy Hoàng Nghĩa Thông, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Toàn thể cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã tích cực hưởng ứng thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các cấp ủy, chi bộ trong tiểu đoàn thường xuyên đưa các mục tiêu, chỉ tiêu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với tiêu chí xây dựng chi bộ và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; triển khai thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cụ thể trong từng tháng, từng quý”. Sức lan tỏa của việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là rất lớn, đó cũng là chìa khóa mở ra nhiều thành công của đơn vị. Chuyển biến tích cực và mang tính toàn diện trên nhiều lĩnh vực, từ công tác chỉ huy đến việc thực thi nhiệm vụ của từng chiến sĩ.

Trên cơ sở phong cách làm việc sâu sát đã được xây dựng, chỉ huy các cấp thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh kịp thời những sai sót, quản lý rèn luyện kỷ luật, chấp hành pháp luật, điều lệnh, điều lệ chế độ quy định của tiểu đoàn, không để xẩy ra vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Trong xây dựng nền nếp chính quy, đã gắn quán triệt chấp hành các chỉ thị quy định của Bộ Quốc phòng với quán triệt các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy như Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 11-1-2013 về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 17-1-2013 về chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Gắn giáo dục, rèn luyện kỷ luật với các phong trào thi đua trong đơn vị. Phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân tạo nên sức mạnh tổng hợp làm chuyển biến cơ bản nề nếp tác phong công tác của đơn vị, thực hiện làm việc theo chức trách, hành động theo điều lệnh.

Tiểu đoàn cũng thường xuyên đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, củng cố cảnh quan môi trường, xây dựng doanh trại chính quy, xanh sạch đẹp; xây dựng lối sống ứng xử có văn hóa; phát động cán bộ, chiến sĩ thực hành tiết kiệm.  Thực hiện nghiêm thời gian học tập, công tác hàng ngày; giải quyết công việc kịp thời, không để sai sót.

Qua kiểm tra cho thấy: 100% cán bộ, đảng viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hành tiết kiệm, chi tiêu đúng mục đích. Đơn vị đã giành một khoản tiền tiết kiệm nhằm kịp thời giúp đỡ những gia đình chính sách và quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, từ đó tạo nên tình thân ái, tăng thêm tình đồng chí đồng đội trong toàn đơn vị.

Tiểu đoàn bộ binh 42 đang tiếp tục đưa phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, kỷ luật nghiêm” ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong huấn luyện.

                                                                                 Phan Hòa