.

Sổ vàng lập công: Cuốn nhật ký vì nhân dân phục vụ

Thứ Ba, 04/06/2013, 09:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", Công an tỉnh đã có cách làm hay, đó là mở "Sổ vàng lập công mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân".

Hơn 6 năm trôi qua,  từ khi sự kiện đầu tiên được ghi vào Sổ vàng lập công của Công an tỉnh, đến nay, đã có trên 250 cán bộ, chiến sỹ được vinh danh ghi vào sổ vàng. Đó chính là những bằng chứng chân thực nhất về tinh thần vì nhân dân phục vụ của CBCS Công an tỉnh.

Khi cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" có sức lan tỏa trong toàn lực lượng, Ban chỉ đạo cuộc vận động Công an tỉnh xác định phải có hình thức nêu gương những CBCS không quản khó khăn, gian khổ, hiểm nguy để làm nên chiến công, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Ý tưởng mở Sổ vàng lập công được ra đời từ đó. Và ngày 15-6-2006, Công an tỉnh đã có kế hoạch số 136/CAT (PX15) phát động phong trào thi đua “Ghi sổ vàng lập công mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân”.

Sổ vàng lập công, chính là cuốn nhật ký của mỗi đơn vị, địa phương ghi nhận và tôn vinh những chiến công, những việc làm tốt, tiêu biểu của tập thể và của từng CBCS. Tất cả những gương điển hình tiên tiến ghi trong sổ đều được tổ chức cho CBCS học tập, được trao bằng công nhận tại lễ chào cờ đầu tháng của từng quý và chào cờ  đầu năm. Bằng cách làm, hằng ngày mỗi CBCS ghi lại những việc tốt vì nước, vì dân của mình.

Hằng  tuần, Công an các phường, thị trấn, đồn, trạm và các đội công tác bình xét ghi lại những việc làm tốt của đội và của CBCS. Hằng tháng, Công an các huyện, thành phố và các phòng bình xét ghi lại những việc tốt, xuất sắc của đơn vị và của CBCS. Hằng quý, Công an tỉnh bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu nhất ghi Sổ vàng lập công "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân". Cuối năm, Công an tỉnh chọn 10 sự kiện xuất sắc tiêu biểu nhất của 4 quý để ghi Sổ vàng. Điều hấp dẫn ở những cuốn Sổ vàng là đã ghi lại một cách trang trọng những việc làm tốt, có ý nghĩa giáo dục và có thể nhân rộng. 

Được xem là cuốn nhật ký của CBCS Công an tỉnh, Sổ vàng lập công ghi dấu những chiến công, gian khổ, khó khăn và cả hiểm nguy giữa sự sống và cái chết để làm nên thành tích của CBCS Công an tỉnh nhà. Bằng chứng hiện hữu nhất đó là 6 năm qua, tình hình ANCT và TTATXH trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững, công tác phòng chống tội phạm liên tục được tăng cường. Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã xác lập và đấu tranh có hiệu quả hàng trăm chuyên án hình sự, hàng nghìn vụ xâm phạm TTXH, tỷ lệ điều tra khám phá án bình quân đạt 80%.

Công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, cải cách hành chính, cải cách tư pháp có nhiều tiến bộ, phục vụ ngày càng tốt hơn cho công tác quản lý xã hội, phòng chống tội phạm và phục vụ nhân dân. Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh cũng đã thực hiện tốt các mặt công tác quản lý xuất nhập cảnh, cư trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vũ khí vật liệu nổ... đặc biệt, đã triển khai đồng loạt và quyết liệt nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông. 

Khi tham gia hội nghị về điển hình tiên tiến trong phong trào Ghi sổ vàng lập công của Công an tỉnh, thiếu tướng Đặng Thái Giáp, Cục trưởng Cục X15 Bộ Công an đã ghi nhận: “Phong trào thi đua ghi "Sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân"  của Công an tỉnh Quảng Bình đã được Ban chỉ đạo cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" xem là một trong những mô hình hay để Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc tham khảo, vận dụng và làm theo”.

                                                                               Ngọc Oanh