.

Lời hứa trên những đồi cát...

Thứ Sáu, 14/02/2014, 13:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Dự án xây dựng tuyến quốc lộ 1 (QL1) đoạn Km 672+ 600 đến Km 704+ 900 theo hình thức BOT sẽ hoàn thành trước thời hạn 6 tháng. Đó là tuyên bố, là lời hứa của ông Võ Minh Hoài, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh, đơn vị chủ đầu tư BOT công trình này tại lễ ra quân trên công trình mở rộng QL1 trong ngày đầu xuân Giáp Ngọ trước lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Bình...

 

Thi công đoạn nối với QL1 phía nam Trạm thu phí Quán Hàu.
Thi công đoạn nối với QL1 phía nam Trạm thu phí Quán Hàu.

Có thể nói rằng, tuyên bố trên là sự cụ thể hoá bằng "định lượng" cái quyết tâm của chủ đầu tư trên công trình BOT thứ hai liên quan đến QL1 tại địa bàn tỉnh ta. Bởi mọi người vẫn còn nhớ, trong lễ khởi công xây dựng dự án này vào tháng 6 năm ngoái, ông Võ Minh Hoài, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh đã cam kết sẽ thực hiện công trình vượt thời gian, bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ...

So với các đoạn khác trên toàn tuyến QL1, đoạn này có những nét đặc thù. Theo lý giải của ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tại một cuộc họp của UBND tỉnh, là nếu thực hiện mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn qua huyện Lệ Thuỷ, Quảng Ninh (từ cầu Quán Hàu đến xã Hưng Thuỷ) như các đoạn khác sẽ gặp nhiều trở ngại, trong đó khó nhất là phải GPMB rất lớn vì phải nâng cao mặt đường (đoạn  qua các xã Gia Ninh, Hồng Thuỷ, Thanh Thuỷ) để khắc phục tình trạng ngập lụt về mùa mưa...

Có lẽ người dân Quảng Bình và cả cánh lái xe tuyến QL1 ra Bắc vào Nam không lạ gì cái cảnh mùa mưa phải ăn chực ở chờ khi đoạn đường qua đây bị ngập lụt. Từ khi nâng cấp QL1 giai đoạn 1999-2001, việc ngập lụt có giảm, đoạn bị ách tắc có rút ngắn lại, nhưng quả là chưa triệt để, mặt đường vẫn còn thấp... Việc mở thêm một tuyến đường song song với QL1 hiện có sẽ chấm dứt tình trạng trên và giảm áp lực về mật độ phương tiện trên tuyến đường hiện có. Mặt khác, về phía tỉnh sẽ có thêm một tuyến đường mới, sẽ tạo cho vùng phía đông của hai huyện Lệ Thuỷ, Quảng Ninh  những tiềm năng phát triển mới.

Cũng như những dự án thành phần khác, Dự án BOT này đã được Bộ GTVT chấp thuận từ đầu năm 2013 với tổng mức đầu tư 982,7 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến 33,1 km, thời gian thi công 24 tháng và ngày 23-6-2013 đã có một lễ khởi công đúng tầm của dự án nghìn tỷ đồng trên địa bàn tỉnh. Có một điều khá đặc biệt nữa, lễ khởi công duy nhất trên địa bàn tỉnh có lãnh đạo Trung ương dự. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có những huấn thị sâu sắc về trọng trách của địa phương, của các chủ đầu tư, đơn vị thi công tuyến đường huyết mạch quốc gia này...

Do đặc thù của tuyến đường là hoàn toàn mới, trừ đoạn chừng 200 mét tiếp nối với Trạm thu phí tại Quán Hàu là mở rộng, nâng cấp mặt đường rộng 20 mét. Làm mới nhưng lại trên vùng đất cát, thưa thớt dân cư, chưa có nhiều công trình...có lợi thế khá lớn về việc GPMB. Thế nhưng đấy là trên... bản đồ, thực tế khu vực này không phải hoàn toàn là đất "sạch".

Những cuộc "đông tiến" để khai thác tiềm năng phía cát của người dân hai huyện Lệ Thuỷ, Quảng Ninh

Đúc cấu kiện bê tông phục vụ thi công tuyến đường.
Đúc cấu kiện bê tông phục vụ thi công tuyến đường.

mà cụ thể là các xã Gia Ninh, Võ Ninh, Hồng Thuỷ, Thanh Thuỷ để trồng cây ăn quả, trồng rừng, nuôi tôm... đã làm vướng víu các chủ đầu tư và chính quyền các cấp... Những kinh nghiệm về GPMB đã gợi ý cho ông Võ Minh Hoài là ngay từ đầu phải tích cực, nhanh nhạy, làm ra làm trong GPMB...

Cũng cần nói rõ hơn là việc GPMB không chỉ với dự án này mà tất cả 4 dự án về mở rộng QL1 trên địa bàn tỉnh đều được tách riêng thành các các tiểu dự án thành phần do các điạ phương làm chủ đầu tư. Xác định, đơn vị thi công sẽ là "cái oi" đựng đủ vấn đề khi triển khai xây dựng, vì vậy ngay từ đầu, Tập đoàn đã tích cực  lập, phê duyệt đề cương và dự toán chi phí công tác GPMB và mốc lộ giới.

Và sau khi có phê duyệt đề cương, nhà đầu tư đã tiến hành cắm mốc tại hiện trường và bàn giao mốc cho bộ phận GPMB các địa phương đúng thời gian quy định. Quá trình thực hiện GPMB, đơn vị luôn cử cán bộ có năng lực phối hợp chặt chẽ với Ban GPMB các địa phương để tham gia xử lý những tình huống nảy sinh, tháo gỡ những vướng mắc...

Chính nhờ vậy mà đến đầu tháng 10-2013, trên tuyến đã có 15 km đất sạch được bàn giao để tiến hành thi công. Và đến đầu tháng 2-2014, đã có hơn 24,7 km được địa phương bàn giao để thi công. Tập đoàn Trường Thịnh là đơn vị duy nhất việc phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đạt 100% số hộ bị ảnh hưởng trong phạm vi công trình. Ông Võ Minh Hoài khẳng định, đến nay cơ bản công việc GPMB đã ổn.

Tất nhiên không đợi đến lúc này, mà với phương châm có đất là thi công, ngay sau lễ khởi công, các đơn vị thi công đã bắt tay ngay vào công việc. Tuy nhiên, từ đó đến nay quá nửa số ngày là mưa gió, bão tố, việc thi công theo tính toán của ông Hoài cũng chừng hơn 3 tháng và đến nay đạt hơn 20% khối lượng công việc.

Và một ngày đầu tuần, mưa rả rích, chúng tôi đã lên công trường xây dựng tuyến đường BOT này. Trên đoạn nối với QL1 tại phía nam cầu Quán Hàu, anh Hoàng Phi Hùng, cán bộ kỹ thuật hiện trường cho biết, mặc dù trời mưa nhưng xe máy của Xí nghiệp số 1 (thuộc Công ty Minh Anh- Tập đoàn Trường Thịnh) vẫn ra hiện trường làm việc. Gói thầu số 1 do đơn vị đảm nhiệm có nhiều khó khăn so với những gói thầu khác, đó là nền đất yếu phải xử lý khá công phu như cấy bấc thấm, lót vải địa, lu nhiều lần, phải tưới nước để lu... Đây là chỗ đấu nối với tuyến giao thông đang lưu thông nên sẽ là khá phức tạp khi vừa thi công vừa phải bảo đảm lưu thông...

Tuyến đường đã hiện dần vóc dáng.
Tuyến đường đã hiện dần vóc dáng.

Từ ngã ba Dinh Mười theo đường ra phía xã Hải Ninh (Quảng Ninh) khoảng 1 km là công trường đúc cấu kiện bê tông của Công ty Hồng Anh. Anh Võ Văn Thiên, Tổ trưởng tổ sản xuất cấu kiện cho biết, đến nay đơn vị đã đúc được trên 90% tấm đan và khoảng 70% ổ bi phục vụ làm cống thoát nước cho công trình. Sau Tết, ngày mồng 6 tháng 1 âm lịch toàn đơn vị đã ra quân quyết tâm hoàn thành công trình BOT trước thời gian...

Chúng tôi có cảm nhận quyết tâm của Tổng Giám đốc Võ Minh Hoài đang hiện hữu trong công việc của từng bộ phận, từng công nhân trên công trình...Bỏ lại bên đường những khối bê tông ngồn ngộn, xe chúng tôi chạy vào phía nam theo tuyến đường mới mở, tất nhiên mặt đường mới chỉ là nện biên hoà nhưng đã hiện dần vóc dáng một con đường hiện đại, kẻ qua những đồi cát nhấp nhô...

Có thể nói rằng, phía trước công việc còn ngồn ngộn. Không những thế, việc xây dựng công trình BOT này còn những khó khăn khác như việc cấp mỏ vật liệu cho doanh nghiệp chưa thông suốt, về giá cả cũng có  những vướng mắc, đó là vật liệu ngang giá thì không bảo đảm chất lượng, yêu cầu kỹ thuật công trình...Vì vậy để thực hiện điều cam kết bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp là sự cộng đồng trách nhiệm của các cấp các ngành, phải thực sự coi đây là công trình trọng điểm quốc gia trong từng việc làm cụ thể.

Với sự từng trải trước những công việc tầm...quốc gia, ông Võ Minh Hoài không phải "bốc" để nói về tiến độ xây dựng công trình BOT, mà có cơ sở từ nội lực và ý chí của doanh nghiệp, chúng tôi tin như vậy, để tuyến đường huyết mạch sớm đưa vào sử dụng, góp phần phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh và cả quốc gia.

Văn Hoàng