.

Cảnh giác với thông tin bịa đặt trên mạng xã hội

Thứ Ba, 11/07/2017, 09:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Với sự phát triển của mạng xã hội nói chung, Facebook nói riêng, việc tiếp cận với thông tin ngày càng trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Mạng xã hội, bên cạnh những thông tin hữu ích thì còn có các thông tin bịa đặt, tin đồn nhảm nhí. Và nguy hại hơn nữa là những trang có nội dung chống phá chính quyền, kích động lòng dân, chia rẽ mối đoàn kết lương – giáo. Đặc biệt, từ tháng 4-2016, lợi dụng ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, nhiều trang mạng xã hội, tài khoản Facebook đã đăng tải các thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.

Sử dụng mạng xã hội, trong đó có Facebook, người dùng có thể giao lưu và chia sẻ thông tin một cách có hiệu quả, vượt qua những giới hạn về khoảng cách và thời gian. Sự kết nối của mạng xã hội đã giúp mọi người gần gũi hơn, thông tin được truyền đi qua mạng xã hội có tốc độ lan truyền rất nhanh. Mạng xã hội giúp mọi người kết nối bạn bè, tiếp nhận thông tin,chia sẻ kiến thức, kinh doanh...

Tuy nhiên, mạng xã hội cũng như con daohai lưỡi, bởi chính nó cũng chứa đựng nhiều thông tin thiếu chính xác, bịa đặt nhằm mục đích xấu khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Đặc biệt, trong số này có những thông tin lợi dụng sự cố môi trường biển nhằm mục đích kích động người dân đi ngược lại những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Các bài viết và bình luận kích động người dân trên các tài khoản Facebook cá nhân. Các bài viết và bình luận kích động người dân trên các tài khoản Facebook cá nhân.
Các bài viết và bình luận kích động người dân trên các tài khoản Facebook cá nhân.

 

 

Trong số này có thể kể đến một số tài khoản Facebook  như: Trương Văn Thực, Anthanh linhgiang, Peter Trần Văn Thành, Thanh niên công giáo, Tin Mừng Cho Người Nghèo... Thời gian qua, những tài khoản này đã đăng tải nhiều thông tin, hình ảnh, clip nhạy cảm, phản ánh việc một số người dân tụ tập đông để khiếu kiện về việc đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Trên các tài khoản Facebook mang tên Trương Văn Thực, Anthanh linh giang đăng tải các clip của người dân giáo xứ Cồn Nâm (xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn) kéo lên trụ sở xã để đòi quyền lợi. Song song với việc đăng tải clip, hình ảnh là những bài viết nhằm kích động, lôi kéo người dân đấu tranh “giành quyền lợi”, đồng thời thách thức chính quyền.

Theo đó, nhiều người vào tham gia bình luận quá khích, đòi chính quyền phải “trả giá” và đe dọa sẽ cho chính quyền và lực lượng chức năng “biết tay”. Cá biệt, tài khoản mang tên Peter Trần Văn Thành còn kêu gọi thành lập “khu tự trị”. Cũng trên tài khoản này đã chia sẻ, đăng tải nhiều nội dung chống chính quyền dưới chiêu bài vì cuộc sống bình an và hạnh phúc của người dân nói chung, bà con giáo dân nói riêng. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng cần phải bị xử lý.

Thủ đoạn quen thuộc của những tài khoản Facebook nêu trên thời gian gần đây là, lợi dụng những hậu quả của sự cố môi trường biển, các hoàn cảnh khó khăn, một số sơ suất của chính quyền, từ đó bày tỏ lòng thương cảm, thể hiện sự bất bình và kích động người dân biểu tình. Những bài viết, hình ảnh, clip từ các trang Facebook này đã gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại một số địa phương ở tỉnh ta, đặc biệt là vùng có đông đồng bào công giáo đang sinh sống như thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch.

Nhiều bà con giáo dân ở các địa phương này do thiếu thông tin, bị kích động, đã tham gia tụ tập, kéo về trụ sở UBND xã hoặc tràn ra Quốc lộ 1, ngăn cản người và phương tiện lưu thông qua đây, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến việc lưu thông của nhiều người.

Với những gì thể hiện trên tài khoản Facebook cá nhân, có thể thấy rõ, nếu chủ nhân của những tài khoản này thật sự là những vị chức sắc tôn giáo, thì họ đã không làm đúng lời răn của Chúa cũng như tinh thần Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam "Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” và Sứ điệp của Giáo hoàng Benedict XVI "Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.

Mang danh nghĩa đấu tranh nhưng thực chất đó là những hành vi gây rối, vi phạm pháp luật, thậm chí phản động, khiến cho cuộc sống bình yên của người dân bị đảo lộn, đẩy những người dân thật thà đứng trước nguy cơ phạm pháp vì tham gia các hoạt động tụ tập, gây rối trật tự công cộng...

“Những thông tin trên mạng xã hội khó có thể kiểm chứng, đặc biệt là những thông tin nhạy cảm, nên bản thân tôi và mọi người trong gia đình, nếu tình cờ xem được cũng đều có sự phân tích chứ không vội tin. Thời gian gần đây, cùng với việc người dân một số địa phương tụ tập đông người xoay quanh việc đền bù thiệt hại sự cố môi trường biển, thông tin về việc người dân biểu tình, đập phá trụ sở, đòi quyền lợi cũng được đăng tải nhiều trên mạng xã hội.

Những thông tin này đã góp phần làm nhiễu loạn tình hình, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, làm nhiều người bất an. Theo tôi, tham gia mạng xã hội, mọi người cần tỉnh táo, cảnh giác trước những thông tin kiểu này, biết phân biệt đúng sai để không làm mọi việc phức tạp thêm!”, chị Nguyễn Thị Thanh, thành phố Đồng Hới, chia sẻ.

Sự cố môi trường biển đã gây ra những thiệt hại to lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã và đang nỗ lực ổn định tình hình, chia sẻ khó khăn cùng người dân. Trách nhiệm của người dân trước sự cố này, không phân biệt lương - giáo, là tăng cường đoàn kết, luôn cảnh giác trước những thông tin không chính thống, độc hại trên mạng xã hội, tránh để bản thân bị lôi kéo vào các cuộc biểu tình, gây rối, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng. Hãy luôn hành động vì lợi ích chung của quê hương, dân tộc.

Tâm Nhân