.

Số vụ vi phạm lâm luật tại VQG PN-KB tăng 15% so với cùng kỳ

Thứ Tư, 05/07/2017, 16:16 [GMT+7]
(QBĐT) - Theo báo cáo của Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (BQL VQG PN-KB), 6 tháng đầu năm 2017, BQL đã xử lý 60 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016.
Lực lượng kiểm lâm VQG Phong Nha-Kẻ Bàng bắt giữ và xử lý số gỗ hương giáng vận chuyển trái phép.
Lực lượng Kiểm lâm VQG PN-KB bắt giữ và xử lý số gỗ hương giáng vận chuyển trái phép.
Trong đó, xử lý hành chính 34 vụ, 26 vụ không có người nhận; hoàn tất hồ sơ, chuyển giao cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bố Trạch 1 vụ vận chuyển động vật hoang dã thuộc loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm là 83,875 triệu đồng (giảm 47,4% so với cùng kỳ).
 
BQL VQG PN-KB cũng đã tổ chức 653 đợt tuần tra bảo vệ rừng (giảm 9,7% so với cùng kỳ), tháo gỡ 5 lán trại (giảm 61,6% so với cùng kỳ), 776 sợi dây bẫy (giảm 60,6% so với cùng kỳ), đẩy đuổi 53 lượt người vào rừng và có ý định vào rừng trái phép (giảm 84,4% so với cùng kỳ). Ngoài việc xử lý nghiêm và đúng pháp luật các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm, BQL đồng thời gửi thông báo về chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan để tuyên truyền, giáo dục.
 
Để phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ bảo vệ rừng, BQL VQG PN-KB đã tiếp tục áp dụng phần mềm Smart trong tuần tra giám sát đa dạng sinh học tại tất cả các trạm, tổ kiểm lâm. Phần mềm này góp phần hỗ trợ lực lượng Kiểm lâm kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý người và phương tiện vi phạm lâm luật, du lịch trái phép trong VQG...
 
Lê Mai