.
Ký sự pháp đình:

Mâu thuẫn nhỏ, bài học lớn

Thứ Sáu, 21/11/2014, 09:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ trong buổi liên hoan tất niên mà 2 nhóm thanh niên cùng xã đã gây ra một cuộc “hỗn chiến” kinh hoàng người dân xóm núi. Cuộc hỗn chiến này đã làm một người chết, hai người bị thương nặng. Bản án thích đáng mà các đối tượng phải nhận là bài học cảnh tỉnh cho nhiều thanh niên hiện nay cứ thích giải quyết mâu thuẫn bằng hành vi coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác.

Sự việc đáng lên án trên được “châm ngòi” ngay trong buổi liên hoan tất niên cuối năm 2013, tại nhà văn hóa thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa, huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa. Trong khi mọi người đang vui vẻ, thì H. lại có hành động đổ hạt dưa vào người T, dẫn đến hai bên đã xảy mâu thuẫn, xô xát.

Phát hiện sự việc, mọi người trong thôn, trong  xã kịp thời xông vào can ngăn và cả hai đã dừng lại. Những tưởng sự việc đã được giải quyết ổn thỏa và chấm dứt tại đây, nhưng ngược lại, cả H. và T. đều ôm trong lòng mối hận, nguyện phải trả cho bằng được để thỏa máu "yêng hùng".

Hai ngày sau, H. đi chơi tết ở trong thôn liền bị T. cùng nhóm bạn của T. vây đánh hội đồng. Nhận thấy mình thân cô thế yếu, H. vội vàng tìm cách vùng chạy thoát thân. Trên đường bỏ chạy, H. gọi điện ngay cho một số bạn bè của mình kể lại sự việc vừa bị nhóm của T. vây đánh.

Nghe xong câu chuyện, nhóm bạn của H. đã ngay lập tức tụ tập bàn cách trả đũa. Một chiến hữu thân cận của H. thấy đội hình bên mình chưa đủ mạnh, nên còn gọi  điện thêm người đến giúp sức, đồng thời không quên nhắc lực lượng chi viện mang theo vũ khí để sẵn sàng nghênh chiến.

Đêm tết trời tối đen như mực và se se lạnh. Tại điểm tập kết lực lượng, H. và các chiến hữu của mình quyết định tìm đến nhà T. để nói chuyện phải trái. Tại nhà T, nhóm của H. gồm 8 người đã chia nhau ra để phục kích đối thủ. Trong khi H. cầm hung khí đứng ngoài sân chờ, số chiến hữu được chia làm hai nhóm, một nhóm đứng vây ngoài đường và một nhóm trực tiếp xông  vào nhà T. Nhân dịp ngày tết, lại thấy toàn là người trong xã, nhóm thanh niên được người nhà của T. tiếp đón khá niềm nở. Không ai trong gia đình của T. biết rằng, sắp sửa có một cuộc hỗn chiến diễn ra.

Phía bên kia, đám bạn của T. gồm 5 người cũng đang ngồi tụ tập tại nhà một chiến hữu. Khi biết T. sắp bị đánh hội đồng, nhóm bạn khẩn trương chuẩn bị hung khí đi đến nhà T. để nói chuyện phải quấy. Vừa tới nhà T, nhóm này gặp H. và cuộc đụng độ của những thanh niên mới lớn đã nhanh chóng diễn ra quyết liệt. Kết thúc cuộc hỗn chiến kinh hoàng này, một người bạn của T. đã chết tại chỗ, 2 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu ngay trong đêm.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, cơ quan chức năng đã nhanh chóng triển khai lực lượng, truy bắt nhóm hung thủ gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau vài giờ, lực lượng chức năng đã bắt được hung thủ và cho gọi cả 20 đối tượng có liên quan để điều tra làm rõ vụ việc. Qua quá trình sàng lọc, điều tra cơ quan chức năng đã làm rõ kẻ chủ mưu là H.

Trong phiên tòa xét xử lưu động mới đây của Tòa án nhân dân tỉnh, diễn ra tại huyện Minh Hóa, tất cả các bị cáo đều cúi đầu nhận tội, thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn, hối cải. Tuy nhiên, xét thấy đây hành vi đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội nên Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo những hình phạt đích đáng, đúng người, đúng tội. H. phải chịu mức án 8 năm tù giam, đồng bọn của H. là V. chịu mức án 18 năm tù vì tội "giết người". Những tên khác trong nhóm bạn của cả H. và T. tham gia vào cuộc hỗn chiến bị tòa án tuyên phạt từ 9 tháng đến 19 tháng tù giam bởi tội danh "gây rối trật tự công cộng".

Những người dân địa phương có mặt tham dự phiên tòa, tất cả đều bày tỏ sự đồng tình với bản án, nhưng không giấu được nỗi xót xa, ngao ngán. Ai cũng cho rằng, những mâu thuẫn nhỏ nói trên của H. và T. đều có thể được giải quyết một cách êm thấm, nếu cả hai chịu nhường nhịn nhau, dù chỉ một chút. Đây là một bài học đắt giá cho những thanh niên thích giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng hành vi coi thường pháp luật.

Hải Huyền

------------------------------------------

Tên nhân vật đã được thay đổi