.

Về đơn tố cáo một đối tượng giả danh nhà báo cấu kết với thầy bói để lừa đảo chiếm đoạt tài sản!?: Cơ quan chức năng sớm có kết luận điều tra làm rõ

Thứ Ba, 04/11/2014, 10:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Bà Hoàng Thị Lan Phương (SN 1963), trú ở xã Văn Thủy (Lệ Thủy) vừa gửi đơn đến các cơ quan chức năng và báo chí tố cáo ông Mai Xuân Hiển, tự xưng là nhà báo công tác tại báo Thanh Tra đã cấu kết với một nữ thầy bói lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của mình trong lúc gia đình bà gặp hoạn nạn.

 

Theo bà Hoàng Thị Lan Phương: Do một phần tin vào cacvidit này mà bà bị ông Mai Xuân Hiển lừa đảo chiếm đoạt tài sản và không hề biết Hiển đã giả danh là “nhà báo” của báo Thanh tra.
Theo bà Hoàng Thị Lan Phương: Do một phần tin vào cacvidit này mà bà bị ông Mai Xuân Hiển lừa đảo chiếm đoạt tài sản và không hề biết Hiển đã giả danh là “nhà báo” của báo Thanh tra.

Theo đơn tố cáo của bà Phương: Tháng 9-2013 con gái bà tên T (SN 1998) đã bị một đối tượng cùng thôn cưỡng dâm. Sau đó gia đình bà gửi đơn nhiều nơi để “đòi” công lý cho con nhưng chưa có kết quả. Trong lúc tuyệt vọng, nghe nói bà Hạnh ở xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) coi bói hay nên bà đã tìm đến để coi.

Tại đây, sau khi bắt bài xem bói, bà  Hạnh nói: Hai mẹ con năm nay hạn nặng, tốn tiền, nhất là con bé. Để giải hạn này  phải cần số tiền 20 triệu đồng cúng giải hạn, giúp mẹ con bà nhanh chóng tìm được công lý. Lúc đó trong người bà chỉ có 9 triệu đồng, nên bà đã đưa toàn bộ số tiền này cho bà Hạnh. Ngày hôm sau bà Hạnh dụ giỗ đưa thêm 7 triệu đồng. Lần thứ 3 bà Phương lại đưa thêm 3 triệu đồng. Sau khi nhận tổng cộng 19 triệu đồng, bà Hạnh nói số tiền này gửi vào chùa.

Tiếp đó, bà Hạnh khoe có người em là Mai Xuân Hiển làm báo Thanh Tra Chính phủ và nói bà Phương gặp mình là có phúc rồi. Bà Hạnh bảo chồng chở bà Phương về gặp ông Hiển ở thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) nhờ giúp đỡ. Tại ngôi nhà ở thị trấn Quán Hàu, ông Hiển giới thiệu một người phụ nữ tên Nhàn nói là vợ và đây là nhà của vợ chồng Hiển. Đồng thời, ông Hiển đưa cho bà Phương một cái danh tiếp có tên Mai Xuân Hiển ở báo Thanh Tra.

Sau khi nghe bà Phương trình bày sự việc, Hiển nói vụ việc quan trọng, con chị chưa đủ tuổi vị thành niên và bảo bà Phương thay con viết đơn kiện đối tượng cưỡng dâm. Hiển lại nói  vụ việc này phải chạy ngược, chạy xuôi để vòi tiền và bà Phương phải đưa 200 USD và 1 triệu đồng tiền mặt. Hiển không từ chối, cầm bỏ túi. Khi con bà Phương đang đi giám định, Hiển nói đã gặp ban giám định rồi và phải chạy chọt nên cần thêm tiền, bà Phương lại đưa cho Hiển tiếp 200USD ở thị trấn Quán Hàu.

Sau đó, Hiển nói phải gặp ông này ông kia, cũng phải tốn kém nên bà Phương phải nhiều lần đưa tiền cho Hiển. Tuy nhiên, thấy sự việc không chuyển động, bà Phương gọi Hiển, Hiển nói từ bữa tới nay em cũng chạy đôn chạy đáo ngược xuôi cho chị... Bên nhà kia đã chạy cho em cả trăm triệu đồng mà em không cầm. Thấy vậy, bà Phương lại phải vay mượn, nhờ đứa cháu chở về đưa cho Hiển thêm 2 triệu đồng ở quán cà phê gần cổng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.

Cũng theo nội dung đơn của bà Phương, đầu năm 2014 bà đến nhà Hiển ở thị trấn Quán Hàu nói trên và đưa cho bà Nhàn (người Hiển giới thiệu trước đó là vợ của mình) 1kg cao khỉ và 40 USD.  Sau đó Hiển có viết 3 bài báo đăng ở báo Thanh Tra Chính phủ và Tầm Nhìn điện tử. 

Tháng 2-2014, Hiển gọi bà về nói đã làm các bài báo rồi, họ sợ rồi, chị về đi và tiếp tục “vòi” tiền. Khi bà Phương bảo không có tiền mặt, Hiển đã vòi 1 chỉ vàng 9999. Trước khi đi bà Phương đã vay của em gái 1 chỉ vàng 9999 và cùng em gái đi gặp Hiển. Hiển hẹn gặp tại nhà mẹ vợ mình ở gần Dinh Mười.

Thầy bói Hạnh (xã Xuân Thủy, Lệ Thủy).
Thầy bói Hạnh (xã Xuân Thủy, Lệ Thủy).

Tại đây, bà Phương đưa cho Hiển 1 chỉ vàng 9999, Hiển nhận và đeo chỉ vàng này vào ngón tay của Nhàn (người phụ nữ mà Hiển giới thiệu là vợ) trước sự chứng kiến của em gái bà Phương, anh trai Nhàn, mẹ đẻ của Nhàn. Như vậy, tổng cộng bà Phương đã đưa Hiển gần 30 triệu đồng (tính cả đô la Mỹ), chưa kể các lần về bà Phương đều mang gà, trứng làm quà.

Sau khi nhận lá đơn nói trên, nhóm phóng viên đã trực tiếp gặp bà Phương để kiểm chứng và bà Phương cam đoan những gì nêu trong đơn là sự thật và xin chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cùng đó, bà Phương đã cung cấp nhiều chứng cứ để chứng minh cho phóng viên về nội dung tố cáo.

Để xác minh một trong các nội dung trong đơn, nhóm phóng viên đã cùng bà Phương về nhà thầy bói Hạnh ở xã Xuân Thủy (Lệ Thuỷ). Tại đây, bà Hạnh cho rằng, bà biết Mai Xuân Hiển từ bà Nguyễn Thị Nhàn ở thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh). Theo bà Hạnh thì Nhàn xuống bà coi bói việc tình duyên và khoe có chồng sắp cưới là Mai Xuân Hiển làm ở báo Thanh Tra. Từ đó bà Hạnh giới thiệu với bà Phương về Hiển nhằm viết bài giúp đỡ...

Về khoản tiền 19 triệu đồng bà Phương đã đưa, bà Hạnh thề thốt cho rằng mình không lừa đảo mà lấy tiền ấy để  làm lễ cúng. Sau một hồi phân tích những trò cúng bái, bà Hạnh cho rằng bà đã làm việc này 24 năm và đạo đức nghề nghiệp rất tốt. Bà cũng khoe chị Phương thuộc diện hộ nghèo nên cúng bái có được sự hỗ trợ của bà ta, chứ có người phải làm lễ cúng 50 triệu đồng. Bà Hạnh lần lại các tấm phơi sớ rồi cộng dồn lại nói chỉ đưa 15,2 triệu đồng. Mặc dù bà Hạnh một mực nằng nặc nói không lừa đảo, nhưng  phải thú nhận đã lấy tiền của bà Phương và trước sự chứng kiến của chúng tôi, bà Hạnh đã phải trả tiền cho gia đình bà Phương.

Nhằm tiếp tục xác minh đơn tố cáo của bà Phương, nhóm phóng viên đã tìm gặp bà Nguyễn Thị Nhàn ở thị trấn Quán Hàu. Tuy nhiên, ngôi nhà này đang treo biển bán nhà và Nhàn  đã về quê mẹ ở xã Duy Ninh (Quảng Ninh) ở cử. Gặp Nhàn tại quê mẹ, Nhàn  đã phủ nhận mối quan hệ với Hiển như bà Phương trình bày trong đơn và cho rằng, chỉ quen biết Hiển là do nhờ Hiển viết bài trên báo Thanh Tra nên được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứ Hiển không phải là chồng của mình. Khi đề cập đến chiếc nhẫn của bà Phương mà Hiển đeo cho, Nhàn phủ nhận là không có việc đó. Nhàn chỉ thừa nhận mình có nhận của gia đình bà Phương mấy con gà cùng mấy chục quả trứng gà.

Trở lại câu chuyện của thầy bói Hạnh, bà Hạnh cáo giác rằng: Ông Hiển nói với bà rằng, vụ việc gia đình chị Phương làm xong phải đưa cho Hiển 50 triệu đồng để lo lót. Bà Hạnh cũng thông tin thêm, liên quan đến câu chuyện gia đình chị Phương, ông Hiển cũng đòi mượn bà 3 triệu  đồng coi như là tiền ăn chia. Nhưng bà nói chỉ có 1,5 triệu đồng cho mượn và hiện không thấy ông Hiển trả, gọi điện thoại không nghe.

Để xác minh thông tin đa chiều, chúng tôi đã gọi điện cho ông Mai Xuân Hiển. Ông Hiển phủ nhận tất cả những gì bà Phương tố cáo. Khi chúng tôi đề nghị ông Hiển gặp trực tiếp bà Phương để đối chất với sự chứng kiến của một số nhà báo, ông Hiển lấy lý do bận nhiều việc không có thời gian để gặp..!  

Nhằm làm rõ hơn danh tính tự xưng “nhà báo” công tác tại báo Thanh tra của ông Hiển theo đơn tố cáo của bà Phương, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Xuân Thành, Trưởng Văn phòng đại diện Miền Trung - Tây Nguyên của Báo Thanh Tra. Ông Thành cho biết, trước đây Mai Xuân Hiển có cộng tác viết bài với báo Thanh Tra. Tuy nhiên, đã hơn 6 tháng nay không thấy ông Hiển viết tin, bài gì cho báo nữa. Báo Thanh Tra cũng không cung cấp bất cứ giấy tờ gì xác nhận Mai Xuân Hiển là người của báo Thanh tra.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông Quảng Bình cũng xác nhận, trong danh sách đăng ký phóng viên thường trú, cộng tác viên của các báo hoạt động trên địa bàn tỉnh không có tên Mai Xuân Hiển.  

Nhóm P.V Bạn đọc