.

Chuyện "ma thuốc độc" ở xã Quảng Hải: Công an xã khẳng định đó là tin đồn

Thứ Sáu, 07/11/2014, 08:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, người dân xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn rộ lên chuyện bà Cao Thị Soa (SN 1958) ở thôn Vân Bắc dùng “ma thuốc độc” để hại người, khiến cho dư luận hoang mang, lo sợ. Trước sự việc này, ông Cao Minh Châu, Trưởng Công an xã Quảng Hải khẳng định, chuyện “ma thuốc độc” đó là tin đồn.

 

Bà Cao Thị Soa đang kể lại chuyện người ta đồn mình có
Bà Cao Thị Soa đang kể lại chuyện người ta đồn mình có “ma thuốc độc”.

Để tìm hiểu thực hư sự việc thế nào, chúng tôi đã có chuyến thâm nhập thực tế. Đến xã Quảng Hải hỏi chuyện “ma thuốc độc” thì gần như ai cũng biết: “Gần nửa tháng nay dân làng cứ đồn ầm chuyện “ma thuốc độc”.

Nhiều người nói là bà Soa ở thôn Vân Bắc bỏ. Mấy hôm trước có hàng trăm người dân thuê xe ô tô lên xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) khám để giải độc đó. Trong số những người đi khám phần lớn đều dính độc cả”, một người bán hàng tạp hóa trong xã Quảng Hải nói.

Chị C.T. N, một người dân thôn Vân Bắc kể: “Đúng là có “thuốc độc” thật, nhưng ai bỏ thì tôi không biết. Hôm vừa rồi chồng tôi đau ốm nên đi lên xã Lâm Hóa nhờ “thầy” Đinh Xuân Hùng khám và giải được rồi, chi phí mỗi lần giải hết 220.000 đồng, chưa kể tiền đi lại”. Nhà chị C.T.K phải mất hơn một triệu đồng để đi khám và giải “ma thuốc độc”. Chị K cho cho hay: “Nghe cả làng nói có “thuốc độc” nên đi kiểm tra xem sao, ai ngờ cả hai mẹ con đều dính. Không theo đoàn như những người khác, chị đã thuê hẳn 1 chiếc xe ô tô lên xã Lâm Hóa nhờ “thầy” Hùng khám và giải “ma thuốc độc”.

Chúng tôi đến nhà bà Cao Thị Soa, người bị cả xã nghi có thuốc độc. Căn nhà nhỏ của bà lâu nay rất ít người qua lại, thậm chí cả những người hàng xóm làng giềng cũng xa lánh, thỉnh thoảng chỉ có họ hàng thân thiết mới ghé thăm.

Bà Soa khóc nức nở kể lại: “Khổ tâm lắm, tui mần chi có “thuốc độc” mà thiên hạ cứ đồn ác mồm ác miệng rứa. Chuyện là sáng ngày 17-10, tôi đi chợ mua thức ăn về cho thợ sửa nhà thì vô tình đụng vào người bà C. T. L ở thôn Vân Nam. Rồi sau đó bà đi khám ở mô đó rồi loan tin tui bỏ “thuốc độc” nhiều người”.

Sau sự việc này, chuyện bà Soa có “ma thuốc độc” đã lan ra khắp xã. Từ đó, mọi người đều xa lánh, hắt hủi, thậm chí dọa đánh đập bà và những người thân. Bà đi chợ bán rau đều không có ai dám mua, cũng chẳng ai hỏi han gì, thậm chí có người từng mua gạo bà trước đó cũng mang đến trả lại vì sợ “ma thuốc độc”.

Người con trai bà là Đoàn Văn Tuấn nghe họ đồn mẹ có “thuốc độc” nên cũng phải tạm gác việc làm ăn bên Lào về vì sợ mẹ bị người ta đánh, hắt hủi hay có chuyện không lành... Để kiểm chứng chuyện thực hư chuyện “ma thuốc độc”, Tuấn đã tức tốc chạy xe lên xã Lâm Hóa tìm “thầy” Hùng để kiểm tra “thuốc độc”. Và thật bất ngờ, anh cũng bị "thầy"  Hùng phán là đã dính độc.

Ngôi nhà bà Soa giờ chẳng có ai dám đến chơi ngoài họ hàng thân thiết.
Ngôi nhà bà Soa giờ chẳng có ai dám đến chơi ngoài họ hàng thân thiết.

Tuấn kể: “Đến nơi, tôi cũng mua tại nhà ông Hùng một chai rượu gạo, 1 lon bò húc đưa vào làm lễ. Ông bắt tôi kéo tuột quần, vén áo rồi đọc nhẩm cái chi đó thì tôi không biết. Khi bắt đầu thổi, ông bảo tôi vén cả quần lót để giải “thuốc độc”. Thật buồn cười, tôi có đau ốm gì mà ông nói tôi bị “thuốc độc”, mà chẳng lẽ mẹ lại bỏ thuốc độc cả tôi ư”.

Ông Cao Minh Châu, Trưởng Công an xã Quảng Hải khẳng định: “Sự việc “ma thuốc độc” xuất hiện trên địa bàn chỉ là tin đồn. Chính quyền địa phương cũng đã thông báo qua loa truyền thanh để khẳng định sự việc “ma thuốc độc” là không có.

Ông Cao Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa cho biết: “Sau khi phát hiện việc ông Hùng khám và điều trị "thuốc độc" cho nhiều người, chúng tôi đã chỉ đạo công an xã kiểm tra và nghiêm cấm việc làm của ông Hùng, hiện ông đã ngừng hoạt động khám và điều trị”. Chuyện tin đồn “ma thuốc độc” không còn mới, nó đã xảy ra nhiều nơi trong tỉnh, gây hoang mang và  thiệt hại cho nhiều người dân.

Chuyện “ma thuốc độc” ở xã Quảng Hải tiếp tục là bài học cho các địa phương khác trong vấn đề xử lý tin đồn để sớm trấn an dư luận. Không để những tin đồn thất thiệt làm ảnh hưởng đến úy tín, nhân phẩm của người dân, đồng thời gây mất ổn định tình hình ANTT ở nông thôn.

Nhóm P.V