.

Hạn chế tội phạm cướp, cướp giật tài sản nhìn từ ý thức của người dân

Thứ Năm, 06/11/2014, 10:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian vừa qua, các lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã triển khai quyết liệt và triệt phá thành công nhiều ổ, nhóm tội phạm, góp phần ổn định và bảo đảm tốt tình hình ANTT. Tuy nhiên, việc đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là với tội phạm cướp, cướp giật tài sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn, mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ chính những bị hại, những người đi đường mang theo tài sản có giá trị, nhưng lại hết sức chủ quan, mất cảnh giác.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi, táo tợn

Chị Lê Thị Mỹ, thủ quỷ Công ty TNHH thương mại tổng hợp Tuấn Việt, đường Thống Nhất, TP. Đồng Hới kể lại “Như thường lệ, tôi mang tiền hàng của công ty đưa đến ngân hàng để nộp vào tài khoản, vì số tiền quá nhiều, không bỏ vào cốp xe như mọi hôm được nên tôi để ở giữa sườn chiếc xe máy tay ga.

Vừa ra khỏi công ty chưa đầy 300m thì tôi phát hiện có 2 nam thanh niên đi xe máy từ phía sau đến áp sát, ép chiếc xe tôi ngã xuống và xông đến dùng tay đấm. Còn chưa hết bàng hoàng thì cũng đối tượng này dí một khẩu súng và buông lời đe dọa, lúc ấy tôi tưởng chắc mình chết. Nhưng rồi thấy người mình lịm đi và lờ mờ thấy chúng tẩu thoát cùng chiếc túi xách bên trong đựng hơn 1,2 tỷ đồng tiền mặt”.

Để thực hiện vụ cướp này Ngũ Vĩnh Hoàng (SN1983, trú ở thôn Văn La, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh) đã theo dõi trong gần 3 tháng để nắm quy luật. Do trước đây Hoàng từng có thời gian làm việc với Công ty Tuấn Việt và thường thấy thủ quỹ của công ty đi nộp tiền vào ngân hàng vào buổi sáng, vận chuyển bằng xe máy hết sức sơ hở.

Sau đó Ngũ Vĩnh Hoàng đã gọi cho đồng bọn mình là Mai Anh Đức (SN1983, trú ở phường 8, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng bàn kế hoạch thực hiện phi vụ lớn. Và như dự định, vào sáng ngày 9-9, sau khi Mai Anh Đức vừa xuống tàu từ Đồng Nai về Ga Đồng Hới, Ngũ Vĩnh Hoàng dùng xe máy đón ngay đồng bọn đi thăm dò địa điểm gây án. Trước khi thực hiện vụ cướp 2 đối tượng đã chuẩn bị một số loại hung khí sẵn sàng ra tay hành động trong trường hợp xấu xảy ra.

Chị Lê Thị Mỹ vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự việc 2 đối tượng đi xe máy dùng súng điện cướp hơn 1,2 tỷ đồng.
Chị Lê Thị Mỹ vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự việc 2 đối tượng đi xe máy dùng súng điện cướp hơn 1,2 tỷ đồng.

Gần đây nhiều nhóm đối tượng đi xe máy áp sát người đi đường cướp, cướp giật tài sản được các lực lượng chức năng triệt phá thành công, điển hình như nhóm đối tượng Hoàng Văn Tuấn (SN 1993), trú ở xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh và Lê Văn Minh (SN 1994), trú ở phường Bắc Nghĩa; Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1997), trú ở xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới liên tiếp gây ra 8 vụ cướp giật tài sản phụ nữ đi đường trong vòng chưa đầy 2 tuần; nhóm đối tượng Trương Văn Khánh (SN 1993), trú ở xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh và Trương Tấn Linh (SN 1990), trú ở xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy liên tiếp thực hiện 6 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP. Đồng Hới cũng với thủ đoạn tương tự...

Qua công tác đấu tranh các đối tượng khai nhận, con mồi mà chúng nhắm tới chỉ là phụ nữ có mang theo tài sản bên mình như túi xách, điện thoại... bởi đây là đối tượng mà theo chúng là ít có khả năng chống trả và thường sơ hở trong bảo vệ tài sản. Địa điểm gây án của chúng đều là ở những tuyến đường vắng người qua lại và thường vào thời điểm chập choạng tối và ban đêm.

Đừng biến mình thành nạn nhân

“Đôi khi vì tiện lợi và thời trang nên những chị em như chúng tôi thường có thói quen mang túi xách bên mình. Ít khi nghĩ đến mình sẽ trở thành nạn nhân của một vụ cướp hay cướp giật nào đó”, chị Bùi Quý Hà (trú ở phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới) hồn nhiên nói với chúng tôi.

Thực tế trên nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đồng Hới chúng tôi bắt gặp rất nhiều hình ảnh tương tự, điển hình như tại đường Trương Pháp, Quang Trung, F325, Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải... nhiều chị em phụ nữ, khách du lịch vừa đi xe máy vừa nghe điện thoại, túi xách đeo bên mình hoặc bỏ ngay trước giá xe và giỏ xe mà chẳng hề bận tâm điều gì.

Điều đáng lo ngại là trong số 8 vụ cướp giật tài sản do nhóm đối tượng Hoàng Văn Tuấn, Lê Văn Minh và Nguyễn Trọng Hiếu gây ra thì có đến 6 vụ chúng làm cho bị hại ngã xe gây chấn thương. Nhiều vụ cướp, cướp giật tài sản khác xảy ra cũng khiến nạn nhân không chỉ mất tài sản mà còn bị thương tích xảy ra khi cố giằng néo tài sản từ tay bọn cướp.

Đại tá Mai Xuân Thọ, Trưởng Công an TP. Đồng Hới cho biết “Các đối tượng này chủ yếu là liên quan đến ma túy, đi tù và trường giáo dưỡng về không có nghề nghiệp, chúng sẵn sàng gây án và dùng mọi thủ đoạn để cướp, cướp giật được tài sản. Do đó, thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi, táo tợn hơn.

Để tập trung đấu tranh đối với loại tội phạm này, ngoài việc tuyên truyền cảnh báo về các thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, chúng tôi tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, đặc biệt là kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này. Chúng tôi rất mong sự đề cao cảnh giác của người dân. Đừng để chính vì sơ hở, chủ quan của mình thành nạn nhân các vụ cướp, cướp giật tài sản”.

“Nhiều bị hại do bị cướp giật số tài sản ít hoặc các đối tượng gây án không thành công đều không đến báo với cơ quan chức năng, do đó công tác điều tra, xác minh của lực lượng Công an gặp khá nhiều khó khăn. Đây cũng là điều kiện để chúng tiếp tục gây án”, Trung tá Trần Văn Xuân, Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an tỉnh cho biết.

Trở lại vụ việc 2 đối tượng gây ra vụ cướp hơn 1,2 tỷ đồng tại đường Thống Nhất, TP. Đồng Hới, nếu chị Lê Thị Mỹ cẩn thận hơn để số tiền vào cốp xe hoặc có biện pháp cất giữ số tài sản lớn đó một cách an toàn thì các đối tượng sẽ rất khó có điều kiện phạm tội. Bài học từ những vụ việc trên cũng chính là lời cảnh báo, nhắc nhở đối với mỗi chúng ta. Hãy cùng nhau đẩy lùi tội phạm bằng chính ý thức của mình.

Trần Tuấn